Nhiệt huyết tháng Ba

HQVN -

Chúng ta đang sống trong không khí sôi nổi, tràn đầy sức sống của tháng Ba-tháng của mùa xuân vạn vật sinh sôi, cây cối đua nhau đâm chồi nảy lộc. Sức sống mãnh liệt của tháng Ba đang vẽ nên một bức tranh ngập tràn màu sắc tươi mới, đầy khát khao, hy vọng.

Tháng Ba hay còn được gọi là Tháng Thanh niên-Tháng của tuổi trẻ bởi có ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3). Và từ mùa xuân năm 2004 đến nay, Trung ương Đoàn đã chọn tháng Ba hằng năm trở thành tháng cao điểm hành động của tuổi trẻ hướng vào cộng đồng. Đây là dịp để thế hệ trẻ cả nước thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến thông qua những hành động, việc làm mang ý nghĩa thiết thực. Sức trẻ của những trái tim nhiệt huyết, nguồn tri thức, sự năng động, sáng tạo đã ghi dấu bằng nhiều công trình thanh niên tiêu biểu, góp phần khẳng định và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ cả nước trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và kiến thiết quê hương, làm lan tỏa tình yêu Tổ quốc đến muôn phương.

Ảnh minh họa

Những năm qua, nhiều phong trào hoạt động có sức lan tỏa lớn như “Thanh niên tình nguyện”, “Thanh niên xung kích”, “Tuổi trẻ sáng tạo”... đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét thông qua các hoạt động như “Xuân biên cương”, “Tết hải đảo”, “Tiếp sức mùa thi”, “Thanh niên với an toàn giao thông”, “Thanh niên phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội”... Màu áo xanh tình nguyện trên ngực trái in hình lá cờ Tổ quốc đã trở thành hình ảnh thân thương và rất đỗi quen thuộc ở rất nhiều địa bàn dân cư, từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi cao đến hải đảo xa xôi.

Với những người lính trẻ đang học tập, rèn luyện tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, ngoài nhiệm vụ học tập, huấn luyện, SSCĐ và làm việc chuyên môn, hoà cùng không khí rộn ràng, hăng say của tuổi trẻ cả nước, họ cũng đã có cho mình những dấu ấn rất riêng của tháng Ba. Cùng với phong trào thi đua luyện giỏi, rèn nghiêm, các cơ quan, đơn vị còn xây dựng nhiều hoạt động phong trào đoàn trong Tháng Thanh niên sát với thực tế của đơn vị, địa bàn đóng quân. Với sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đoàn thanh niên, đông đảo cán bộ, chiến sĩ đã và đang tích cực hưởng ứng, tham gia vào các phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... tại địa phương.

Màu áo lính hoà lẫn màu áo xanh tình nguyện trong các hoạt động cộng đồng mang đậm tính nhân văn sâu sắc như ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm các khuôn viên công cộng, nạo vét kênh mương nội đồng, trồng cây xanh, tham gia hỗ trợ ngày công giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tạm, thăm hỏi, giúp đỡ bà con nhân dân, dạy học cho các em nhỏ trong thôn, xóm... Những giọt mồ hôi ướt đầm vai áo của người chiến sĩ sau những phần việc, những công trình tình nguyện in dấu khắp mọi miền Tổ quốc đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ Quân đội luôn hết lòng vì cộng đồng, vì cuộc sống mến thương này.

Tháng Ba là dịp tuổi trẻ cả nước hướng về biên cương, biển, đảo của Tổ quốc, tham gia các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm của người trẻ đối với chủ quyền biên giới, hải đảo. Thanh niên Quân đội đã và đang cùng với tuổi trẻ cả nước viết tiếp những hành khúc tháng Ba tràn đầy sức trẻ, rực sáng niềm tin vào con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã chọn.

Mai Phương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn