Nhân viên ra đa làm theo lời Bác

Đứng trên điểm cao 696 mét so với mực nước biển, nhìn theo cánh ăng ten ra đa của Trạm ra đa 545, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân miệt mài quay đều trong màn sương mù dày đặc, dù đồng hồ đã chỉ 10 giờ trưa, chúng tôi được Trung úy QNCN Phan Văn Quảng-một tấm gương của đơn vị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chia sẻ: Học tập theo Bác không phải là cái gì đó lớn lao, mà từ những việc làm nhỏ trong công tác, trong cuộc sống hằng ngày. Điều quan trọng đầu tiên trong học tập là phải nâng cao nhận thức của bản thân, nắm vững các tiêu chí để tự xây dựng kế hoạch phấn đấu và thực hiện.

Là một nhân viên ra đa, ngoài công tác huấn luyện, học tập sinh hoạt theo điều lệnh, công việc chính của Phan Văn Quảng là gắn bó với bàn phím, từng núm nút, màn hình huỳnh quang, tiêu đồ để theo sát diễn biến trên biển. Chúng tôi hỏi anh, với công việc hầu như lặp đi lặp lại ngày này qua tháng nọ nơi khí hậu khắc nghiệt, tách biệt với phố xá sôi động dưới kia, trong khi tần số sóng ra đa rất ảnh hưởng tới sức khỏe có khi nào anh thấy buồn, lo sợ hay nhàm chán không? Anh khẳng định chắc nịch: “Trạm là nhà, biển cả là quê hương, màn hình sóng là chiến trường, mỗi mục tiêu là một chiến công”.

Trước mỗi nhiệm vụ, Trung úy Quảng luôn xác định phải nỗ lực phấn đấu hết mình. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù đêm hay ngày, dù bão gió hay nắng lửa, anh cũng nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, bám máy, bám đài, không một phút lơ là, chủ quan. Nhờ đó hàng năm, anh đã góp phần cùng đồng đội quan sát, phát hiện, theo dõi, phân tích, báo cáo lên cấp trên hàng ngàn lượt tàu thuyền các loại, trong đó có nhiều phương tiện nước ngoài xâm phạm chủ quyền của ta; không để hiện tượng sai sót, lọt hay chậm xảy ra.

Gắn bó với Trạm 545 đã được 8 năm nên Phan Văn Quảng cũng là một trong những người giàu kinh nghiệm. Anh có thể thay thế đảm nhiệm được 2 đến 3 vị trí. Trong mỗi ca trực của mình, anh đều vừa tác nghiệp vừa tranh thủ nhiệt tình hướng dẫn, trao đổi, chỉ bảo các đồng chí trẻ, đồng chí mới về công tác tại đơn vị nên việc tiếp thu, nắm bắt cũng dễ dàng hơn, sát thực tế hơn.

Với những nỗ lực cố gắng của bản thân, Trung úy Phan Văn Quảng luôn được chỉ huy và đồng đội ghi nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2015 và 2016, Quảng vinh dự được Bộ Tư lệnh Vùng 3 tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Minh Phát

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn