Nhân viên quân y tàu ngầm tận tụy với công việc

HQ Online -

“Công tác quân y tàu ngầm là một lĩnh vực mới, mang tính chất đặc thù và yêu cầu cao về chuyên môn. Mặc dù công việc có vất vả đến mấy, bản thân tôi cũng luôn xác định rõ trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe thủy thủ tàu ngầm”. Đó là tâm sự của Đại úy QNCN Nguyễn Thanh Phước, Nhân viên quân y Tàu ngầm 186-Đà Nẵng, Lữ đoàn 189 Hải quân.

Chúng tôi trò chuyện với Đại úy QNCN Nguyễn Thanh Phước trên quân cảng Lữ đoàn 189, khi anh cùng đồng đội vừa hoàn thành nhiệm vụ trên biển trở về. Với dáng người cao, nhanh nhẹn, nụ cười hiền hậu, Nguyễn Thanh Phước tâm sự: “Tôi rất vui vì được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ đi biển trong những ngày đầu năm. Để tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ thì công tác quân y, chăm sóc sức khỏe thủy thủ phải luôn được đặt lên hàng đầu, đảm bảo cho thủy thủ có trạng thái sức khỏe tốt nhất khi thực hiện nhiệm vụ trên biển".

Đại úy QNCN Nguyễn Thanh Phước

"Trên cương vị của mình, tôi luôn xác định đảm bảo sức khỏe cho thủy thủ là nhiệm vụ quan trọng, nhất là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy trước khi đi biển, tôi trực tiếp tham gia làm tốt công tác tổ chức khám sức khỏe và bố trí thời gian nghỉ ngơi để bộ đội có trạng thái thể lực tốt nhất”.

Với hơn 6 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe thủy thủ tàu ngầm, Nguyễn Thanh Phước luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”. Anh và đồng đội ra sức học tập, rèn luyện để luôn “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật, vững về y nghiệp”.

Anh luôn chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tích cực trao đổi với đồng nghiệp về công tác chăm sóc và phục hồi sức khỏe của thủy thủ trước, trong và sau khi đi biển đồng thời tham mưu, đề xuất với chỉ huy tàu làm tốt công tác an điều dưỡng, phục hồi sức khỏe thủy thủ tại đơn vị và tại Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh đã đề xuất với chỉ huy tàu các biện pháp phòng chống dịch, vệ sinh, khử khuẩn doanh trại, bảo vệ sức khỏe thủy thủ, do vậy toàn đơn vị không xảy ra các ca lây nhiễm, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Mỗi khi quân nhân trong đơn vị có vấn đề về sức khỏe, anh động viên, thăm khám, tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị đối với các trường hợp trong khả năng điều trị của quân y đơn vị đồng thời đề nghị chuyển tuyến sau đối với các trường hợp cần điều trị chuyên khoa.

Bằng sự say mê nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng các kiến thức được học vào công tác quân y và chăm sóc sức khỏe thủy thủ tàu ngầm, Nguyễn Thanh Phước đã tham gia huấn luyện và làm chủ chuyên môn trong kíp phẫu thuật quân y, cấp cứu và vận chuyển thương binh dưới tàu ngầm. Đây là một trong những khoa mục huấn luyện khó, đặc thù của tàu ngầm.

Anh còn tham mưu cho chỉ huy tàu áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu, chế độ luyện tập chuyên sâu, phục hồi sức khỏe cho thủy thủ có các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn chuyển hóa... Vì vậy, nhiều năm qua tỷ lệ quân số khỏe của tàu luôn đạt và vượt chỉ tiêu, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Với những kết quả đạt được, Đại úy QNCN Nguyễn Thanh Phước đã nhiều lần được cấp trên khen thưởng trong các đợt thi đua và hội thi, hội thao. Năm 2021 anh được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” và được đề nghị thăng quân hàm trước niên hạn.

                                                                   Bài, ảnh: Thành Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn