Nhân lên sức mạnh truyền thống bằng nhiệt huyết và sáng tạo

HQVN -

55 năm trước, các đơn vị tiền thân của Lữ đoàn 170 Hải quân đã cùng quân và dân miền Bắc chiến đấu anh dũng, làm nên chiến thắng trận đầu. Ngày nay, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang của lớp cha anh đi trước, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiêu biểu là Tàu phóng lôi 306, Hải đội 135, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân.

Quân cảng Hạ Long, những ngày cuối tháng 7, trời chợt nắng, chợt mưa, nhưng chúng tôi cảm nhận không khí ở đây vẫn sôi nổi và căng tràn sức trẻ. Trong tư thế sẵn sàng xuất kích, các biên đội tàu xếp thành đội hình chiến đấu hướng mũi ra phía biển. Các tàu phóng lôi từng được ghi vào lịch sử như: T333, T336, T339... giờ đã được "nghỉ ngơi", thay vào đó là một Lữ đoàn tàu chiến đấu khá hiện đại, đảm đương nhiệm vụ tuần tiễu bảo vệ vùng biển, đảo rộng lớn phía Đông Bắc của Tổ quốc.

Đặt chân lên Tàu 306, chúng tôi được “mục sở thị” một buổi huấn luyện bảng bố trí chiến đấu đối không. Sau khi phát tín hiệu toàn tàu báo động chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ trên tàu nhanh chóng cơ động về vị trí, báo cáo chỉ huy. Chỉ huy tàu ra tình huống luyện tập, lúc này các vị trí pháo hoạt động, những thao tác khẩn trương dứt khoát nạp đạn vào nòng pháo. Tiếp theo, giả định bắn mục tiêu theo lệnh của thuyền trưởng, các vị trí quay pháo bắt mục tiêu. Khi mục tiêu trong tầm bắn của pháo ở góc mạn cho phép, các vị trí tiêu diệt mục tiêu đồng thời báo cáo chỉ huy sẵn sàng chuyển bắt các mục tiêu khác...

     Cán bộ, chiến sĩ Tàu 306 thao tác bảng huấn luyện công kích ngư lôi 

Giờ giải lao, chúng tôi được Đại úy Trịnh Doãn Sơn, Thuyền trưởng Tàu 306 chia sẻ: Tàu 306 nằm trong đội hình huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cùng các tàu của Lữ đoàn nên tất cả các khoa mục huấn luyện đều phải luyện tập thành thục nhưng nhiệm vụ huấn luyện đặc thù của tàu là huấn luyện ngư lôi. Đại úy Sơn nhớ lại năm 2017, Tàu 306 được chọn để thực hiện nhiệm vụ bắn ngư lôi tập bài T3. Lúc đó, sóng gió cấp 5, cấp 6. Theo kế hoạch, với một mục tiêu, tàu tên lửa đánh trước, tàu pháo đánh sau, rồi đến tàu ngư lôi đánh quả bồi. Cái khó là trên biển mục tiêu thay đổi liên tục, giờ chiến thuật cũng thay đổi liên tục, cùng với sóng gió to, các thông số, mục tiêu trên biển vận động, thay đổi. Tàu bị lệch hướng đi, phải điều chỉnh, việc tính toán, xác định các thông số tiếp cận vị trí phóng có độ chính xác cao nhất không dễ chút nào.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chỉ huy tàu cùng các ngành đã bình tĩnh xử lý tình huống. Thuyền trưởng bám sát mục tiêu, hiệp đồng chặt chẽ, lựa chọn thời cơ thuận lợi để ra lệnh công kích ngư lôi. Do nắm chắc tính năng kỹ thuật chiến thuật, lại được luyện tập thành thạo, cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã nhanh chóng hạ mục tiêu trong điều kiện giông gió bất thường.

Đại úy Phạm Giai Hiển, Chính trị viên Tàu 306 giải thích: Để xử trí linh hoạt, chuẩn xác như vậy là do tàu chúng tôi học tập, kế thừa kinh nghiệm của lớp cha anh đi trước. Trong trận đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc ngày 2 -8, mặc dù thời tiết xấu, vũ khí trang bị kém hiện đại, nhưng tập thể tàu ngày ấy đã dũng cảm, dám đánh và quyết đánh thắng kẻ thù xâm lược. Bài học này đã được vận dụng linh hoạt trong huấn luyện trên biển, thông qua việc nghiên cứu kỹ điều kiện thời tiết, nắm chắc luồng lạch; nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ và làm tốt công tác chuẩn bị tàu thuyền trước khi đi biển...

Nói về cán bộ, chiến sĩ Tàu 306, Đại úy Lý Quý Hải, Chính trị viên phó Hải đội 135 cho biết: Thời gian qua, Tàu 306 đã đạt nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện dã ngoại, diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp và bắn đạn thật các bài (bắn pháo, bắn ngư lôi)... Sau nhiệm vụ bắn ngư lôi tập bài T3 với điều kiện sóng gió cấp 5, cấp 6, Tàu 306 đã được Bộ Tư lệnh Vùng 1 khen ngợi và được Quân chủng đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng năm 2017, 2018.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 306, Hải đội 135 Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân hôm nay đã và đang kế thừa, nhân lên sức mạnh truyền thống của đơn vị bằng chính sự đam mê, nhiệt huyết và khát khao cống hiến của mình, ra sức phấn đấu xây dựng Lữ đoàn ngày càng lớn mạnh, nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất: Người và vũ khí trang bị kỹ thuật luôn sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng các đơn vị bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo được phân công.

Bài, ảnh: Hoàng Việt

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn