“Nhạc sĩ” trẻ của đảo An Bang

HQVN -

Đã có rất nhiều ca khúc hay viết về biển đảo thế nhưng những ca khúc được viết bởi chính những cán bộ, chiến sĩ công tác trên huyện đảo Trường Sa luôn đem lại cảm xúc đặc biệt không chỉ cho những người nơi đây mà cho cả những đại biểu lần đầu được đặt chân đến nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

“Những cánh chim hải âu/ Tung cánh trên bầu trời/ Những con sóng vỗ/ Dạt dào biển khơi/ Hãy hát lên khúc hát/ Đoàn Trường Sa anh hùng…”-vừa đệm đàn ghi ta vừa trình bày ca khúc “Những trái tim trên đảo An Bang” do mình sáng tác với nét mặt đầy tự hào, Binh nhất Đặng Bảo Tấn, Chiến sĩ đảo An Bang, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã “hút hồn” tất cả thành viên của Đoàn công tác số 3 ra thăm Trường Sa.

Nói về ca khúc “Những trái tim trên đảo An Bang”, Đặng Bảo Tấn kể: “Ca khúc này em thích nhất, em sáng tác khi mới đặt chân lên đảo được vài ngày. Đây là nỗi niềm của em và những chiến sĩ trên đảo An Bang”.

 Đặng Bảo Tấn (Chiến sĩ ngồi giữa) biểu diễn ca khúc của mình sáng tác

Bảo Tấn quê ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Từ nhỏ, Bảo Tấn đã say mê ca hát dù gia đình không có ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Tấn thi đỗ Trường Cao đẳng nghề Du lịch Nha Trang. Đầu năm 2018, Tấn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, trở thành chiến sĩ Hải quân và được ra thực hiện nhiệm vụ ở đảo An Bang, huyện đảo Trường Sa sau huấn luyện chiến sĩ mới.

“Ngày mới ra đây công tác, em vừa nhớ nhà, vừa lo lắng không biết liệu mình có hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hay không. Phát huy sở trường của mình, trong những giờ sinh hoạt, em cùng đồng đội hay ca hát để vơi đi nỗi nhớ nhà đồng thời tạo được không khí vui tươi, đoàn kết trong tập thể đơn vị”-Tấn tâm sự.

Chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi biết mới tham gia quân ngũ chưa đầy một năm nhưng Đặng Bảo Tấn đã viết được 4 ca khúc về Hải quân, được đồng đội và cấp trên khen ngợi và luôn được yêu cầu biểu diễn mỗi khi có hội diễn văn nghệ.

Khi mọi người đề nghị được thưởng thức ca khúc mới nhất, chàng binh nhất liền ôm đàn ghi ta, dạo lên giai điệu rộn ràng của ca khúc “Biển trời Trường Sa” mà mình vừa sáng tác. Giọng hát ấm áp của Tấn hòa cùng tiếng đàn bập bùng và tiếng sóng biển dào dạt xung quanh bờ đảo khiến người nghe thực sự xúc động. Lời ca chính là lời tâm tình nhẹ nhàng, da diết nhưng lại thể hiện quyết tâm sắt đá của những người lính nơi tiền tiêu của Tổ quốc: “Dù xa cách muôn trùng/ Dù muôn ngàn bão tố/ Quân thù nào nhòm ngó/ Tay súng đây vững vàng/ Giữ biển trời quê ta…”.

Đặng Bảo Tấn chia sẻ: Chưa từng học nhạc lý nên để sáng tác bài hát, cậu tự cảm âm rồi tự đánh nhịp bằng đàn ghi ta, lựa chọn từ ngữ để ráp vào cho đúng với nhịp đàn và cảm hứng về cuộc sống của người chiến sĩ Hải quân. “Em thường chơi đàn ghi ta tạo nhịp trước, sau đó mới viết lời. Nhiều lúc em chỉ chơi vu vơ một khúc nào đó, thấy hay là ráp lời vào thôi chứ không dựa trên một quy luật nào cả”-Tấn vừa cười vừa tiết lộ.

Ngồi cạnh chúng tôi, Đại úy Nguyễn Hồng Tiến, Chính trị viên đảo An Bang không dấu niềm tự hào về chiến sĩ của đảo mình: “Những ca khúc viết về tình cảm, cuộc sống của chiến sĩ Hải quân, nhất là những ca khúc gần gũi với đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên đảo không chỉ làm giàu thêm đời sống tinh thần của bộ đội, giúp mọi người hiểu hơn về cuộc sống, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại huyện đảo Trường Sa mà còn góp phần khích lệ động viên anh em vững vàng hơn trong thực hiện nhiệm vụ”.

Buổi giao lưu văn nghệ hôm ấy, giữa những người lính đảo và đại biểu ra thăm và công tác tại huyện đào Trường Sa không hề có một chút khoảng cách nào. Nét tài hoa, sự yêu đời của các anh trước sóng gió biển khơi đã tiếp cho chúng tôi niềm tin sâu sắc về sự toàn vẹn của chủ quyền Tổ quốc.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn