Nghĩa cử của bộ đội Vùng 5 Hải quân trong tâm trí người dân Phú Quốc

HQVN -

Những ngày đầu tháng Tám, hàng nghìn người dân trên huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang bàng hoàng khi phải chứng kiến trận mưa lũ chưa từng có xảy ra trên đảo. Nhiều người bị rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất" bởi hầu hết các tuyến đường, khu dân cư đều bị ngập sâu trong nước. Trong lúc khó khăn, hoạn nạn, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã đồng hành với chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Dầm mình trong mưa lũ sơ tán người dân

Do áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên khu vực đảo Phú Quốc đã có mưa to trong nhiều ngày. Tổng lượng mưa đo được tại đảo từ ngày 2 đến 9-8 là 985,7 mm. Đây là lượng mưa kỷ lục, vượt xa lượng mưa trung bình hàng năm được ghi nhận trước đó. Mưa lớn liên tục lại trùng với thời điểm thủy triều dâng cao nên nước không kịp thoát, gây ngập cục bộ, chia cắt, cô lập nhiều khu dân cư, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người dân.

Đại tá Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết: Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Vùng 5 đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó, làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là về người, phương tiện đồng thời phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để giúp đỡ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân sơ tán người dân ra khỏi vùng lũ lụt

Sau khi có lệnh triển khai lực lượng, Vùng 5 đã điều động gần 400 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện nhanh chóng cơ động đến những vùng ngập lụt, bị cô lập thuộc địa bàn thị trấn An Thới, thị trấn Dương Đông, xã Cửa Dương và xã Dương Tơ để ứng cứu, đưa người dân và tài sản đến nơi tránh trú an toàn.

Do phần lớn các hộ gia đình nằm sâu trong rừng, nhiều chỗ nước ngập trên 4 m. Mưa lớn khiến quá trình tiếp cận và sơ tán người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nơi không thể sử dụng các phương tiện cứu hộ hiện đại nên cán bộ, chiến sĩ phải dầm mình trong mưa lũ, dùng xuồng, phao bè, trực tiếp mang vác đồ đạc, cõng bà con ra khỏi nơi nguy hiểm.

Là một trong số những người dân được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 giúp đỡ, bà Nguyễn Thị Tám, ngụ tại khu phố 7, thị trấn An Thới xúc động: “Từ nhỏ tới giờ chưa khi nào tôi gặp một trận mưa lũ lớn như thế này. Nhà cửa, tài sản, gia súc và hoa màu đều bị chìm sâu trong biển nước. Nếu không có các anh bộ đội Vùng 5 Hải quân kịp thời cứu giúp có lẽ giờ tôi cũng đã bị dòng nước cuốn trôi”.

Tranh thủ phút giải lao hiếm hoi khi vừa cùng đồng đội vật lộn với mưa lũ để vận chuyển tài sản và người dân ra khỏi vùng ngập lụt, Trung sĩ Lê Ngọc Toại, Tiểu đội trưởng thuộc Trung đội 7, Đại đội 35, Tiểu đoàn 565 vội cầm chiếc bánh mỳ ăn lót dạ trong khi tay vẫn còn đang run vì lạnh. Trung sĩ Lê Ngọc Toại bộc bạch: "Tuy rất mệt khi thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết mưa gió, nước ngập sâu nhưng tôi rất vui, hạnh phúc và tự hào khi đưa được người dân đến nơi an toàn". 

Giúp người dân ổn định sau mưa lũ

Theo thống kê của UBND huyện Phú Quốc về đợt mưa lũ lịch sử vừa diễn ra, các lực lượng chức năng đã sơ tán được gần 2 nghìn người dân ra khỏi nơi nguy hiểm, không có thương vong xảy ra trong mưa lũ; toàn huyện có 63 km đường giao thông bị ngập lụt; 8.447 căn nhà bị sập, tốc mái và ngập trong nước; hàng chục đàn gia súc, gia cầm cùng nhiều tài sản khác của bà con bị nước nhấn chìm, thiệt hại ước tính hơn 107 tỷ đồng.

Để kịp thời hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà đồng thời huy động tối đa lực lượng, phương tiện phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương giúp dân dựng lại nhà cửa, tháo dỡ, di dời các căn nhà có nguy cơ bị sập đổ; tổ chức vận chuyển đất đá, san lấp mặt bằng những đoạn đường bị sạt lở; phát quang, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải và tư vấn vệ sinh môi trường cho người dân để phòng chống dịch bệnh. Ông Dương Hoàng Luân, tổ 1, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương chia sẻ: “Tôi tuổi cao, sức yếu nhà lại ít người, nhờ có cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đến giúp gia đình di dời đồ đạc, vệ sinh, nạo vét bùn đất ra khỏi nhà nên tôi rất yên tâm, không lo phải đi ngủ nhờ nữa".

Trao đổi với chúng tôi về công tác sơ tán, giúp đỡ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đã đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của các đơn vị vũ trang đóng quân trên địa bàn nói chung, Vùng 5 Hải quân nói riêng. Ông Nghiệp khẳng định: Những việc làm, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã góp phần to lớn giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn