Nha Trang mùa thu lại về

HQVN -

Nếu mùa thu Hà Nội làm cho lòng người xao xuyến, bâng khuâng bởi hàng ngàn tia sáng mặt trời xuyên qua vô vàn chiếc lá vàng rơi trong tiết trời se se dịu mát, thu Sài Gòn đỏng đảnh như tính cách thiếu nữ với những cơn mưa chiều bất chợt thì mùa thu Nha Trang lại lắng dịu trong tiết nắng hanh vàng và những làn gió biển mát rượi.

Đối với những người sống lâu năm tại thành phố biển này mới có thể cảm nhận được sự thay đổi tinh tế của thời khắc chuyển mùa.

Thức dậy vào sáng sớm, tôi lặng lẽ đi tìm những dấu hiệu riêng, dù chỉ là sự đổi thay nhỏ nhất để cảm nhận chút không khí giao mùa cuối hạ, chớm thu. Thả bước chân trần trên bãi biển, tôi lắng nghe hơi thở thời gian giữa làn khói mù mong manh, bồng bềnh trôi trên mặt nước phẳng lặng. Phía xa xa, những ngọn núi ngủ quên dưới màn sương như chiếc chăn mỏng bao quanh chờ ông mặt trời thức dậy. Vậy là mùa thu đã bắt đầu đến trên bãi biển Nha Trang, chạm khẽ khàng vào từng hạt cát, cành cây, ngọn cỏ… Mặt trời bắt đầu nhô lên, hàng trăm con còng gió, giã tràng tranh thủ xe cát trước khi trời sáng hẳn.

Thu Nha Trang thơ mộng, biển bắt đầu điệu nhạc du dương, những tia nắng nhẹ bẫng, vờn trên sóng nước, nắng rót mật ngọt ngào, vàng óng trên những triền cát trắng tinh phía xa, nắng như lời ru ngọt ngào, khiến sóng vỗ nhẹ hơn và làm cho làn gió mang theo hơi thở mát rượi, mênh mang của biển cả vào bờ.

Trên bãi biển trải dài hàng cây số, lác đác đó đây từng tốp người đi bộ, đón ánh bình minh. Dưới làn nắng nhẹ nhàng của mùa thu, khách nước ngoài thảnh thơi, nằm đọc sách dưới tán dù trắng muốt. Một ngày mới bắt đầu, tiếng còi tàu chào cảng rền vang chuẩn bị cho một chuyến đi xa, các thuỷ thủ đứng trên mặt bong, nghiêm trang dưới lá cờ Tổ quốc, làn gió nhẹ chỉ đủ làm cho dải yếm người lính biển bay lất phất trong nắng sớm.

Phía ngoài khơi, đoàn thuyền đánh cá trông như những chấm đen nhỏ xíu dập dềnh trên sóng nước bao la. Nắng thu toả xuống khiến mặt biển càng rộng và dường như mênh mông hơn, đắm say trong màu xanh của biển trời là những rặng dương rì rào gió hát. Tất cả tạo nên cho nơi đây cái duyên dáng thật thơ mộng, trữ tình. Vẻ đẹp mà chúng ta chỉ có thể bắt gặp ở bức tranh phong cảnh được chạm khắc tinh tế của một hoạ sĩ tài ba. Trong nắng gió mùa thu, bức tranh ấy càng trở nên lung linh hơn bao giờ hết.

Phú Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn