Nhà máy X56 không ngừng nâng cao năng lực làm chủ sửa chữa vũ khí trang bị

*Thượng tá Ngô Quang Hải, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Nhà máy

HQ Online -

Để đáp ứng yêu cầu bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng mà trực tiếp là Đảng ủy, thủ trưởng Cục Kỹ thuật, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, nhân viên Nhà máy X56 luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Được thành lập ngày 14/7/1968, Nhà máy X56 là cơ sở đầu ngành trong sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật cho các trang bị vũ khí, khí tài điện tử của Quân chủng Hải quân. Những năm qua, mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn chi phối, nhất là về quân số, công tác bảo đảm cho các đoàn đi sửa chữa cơ động xa đơn vị; trong khi đó hệ thống vũ khí-khí tài điện tử (KTĐT) của Quân chủng đa dạng về chủng loại, nhiều trang bị đã cũ, sử dụng lâu năm xuống cấp, hư hỏng, vật tư thay thế khan hiếm, yêu cầu nhiệm vụ sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật đòi hỏi ngày càng cao. Song với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao, chủ động sáng tạo Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ nhất là trong nâng cao năng lực làm chủ việc sửa chữa VKTB - KTĐT và sản xuất vật tư kỹ thuật.

Lãnh đạo Nhà máy kiểm tra công tác nghiên cứu sản xuất vật tư kỹ thuật đặc chủng. Ảnh: Băng Dương

Đảng uỷ, chỉ huy Nhà máy xác định công tác huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật có vai trò đặc biệt quan trọng; cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào đua thi học tập, nghiên cứu, làm chủ TBKT; thành lập các nhóm, tổ, đội làm chủ từng trang bị trên các lớp tàu hiện có, trong đó có sự tiếp nối giữa các thế hệ kỹ sư, thợ kỹ thuật bậc cao đối với cán bộ, nhân viên, chuyên môn kỹ thuật trẻ, tay nghề thấp; đội ngũ kỹ sư, thợ kỹ thuật của Nhà máy cơ bản làm chủ sửa chữa được các trang bị hiện có, trình độ, năng lực chuyên môn kỹ thuật ngày càng được nâng cao, nhiều đồng chí kỹ sư, thợ kỹ thuật đã độc lập sửa chữa được các trang bị khó, trang bị mới.

 Hiện tại, Nhà máy X56 đã làm chủ sửa chữa nhiều trang thiết bị ra đa, hàng hải, thông tin, vũ khí trên các tàu thế hệ mới, tổ hợp tên lửa; 100% các trang thiết bị cũ Nhà máy đã làm chủ hoàn toàn. Đối với các lớp tàu mới đã làm chủ được 90% trang bị thông tin, hàng hải, 50% trang bị ra đa đồng thời tập trung sửa chữa, làm chủ các máy, khối có mật độ tích hợp cao, bản quyền, chế tạo mới một số khối, mođun của trang bị khí tài điện tử mới. Đặc biệt năm 2023, Nhà máy sửa chữa thành công hệ thống định vị thuỷ âm Hipap được thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Bằng khen; phối hợp cùng Viettel xây dựng mạng thông tin thông minh cho tàu và các trạm bờ trong Quân chủng.

Huấn luyện thi nâng bậc kỹ năng nghề cho các đơn vị trong Quân chủng. Ảnh: Băng Dương

Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật được Nhà máy chú trọng, triển khai tích cực, có chất lượng, đạt hiệu quả cao, tạo sân chơi bổ ích và trở thành phong trào sâu rộng trong toàn Nhà máy; tập trung hướng tới sản xuất vật tư kỹ thuật đặc chủng phục vụ sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật chuyên ngành.

Năm 2024, Nhà máy đã thực hiện và nghiệm thu 1 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài cấp bộ; đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án 4.0 cho Xưởng sửa chữa máy Hàng hải. Nhà máy áp dụng thực hiện 26 sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tổ chức Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp Nhà máy được 2 lần; đã thực hiện nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng dự án “Đầu tư tăng cường tiềm lực trang thiết bị thí nghiệm, đo lường, thử nghiệm ngành khí tài điện tử Hải quân” đạt chất lượng, hiệu quả.

Nhà máy đã bám sát sự hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan cấp trên; chủ động nghiên cứu, xây dựng các bộ định mức, các bộ tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực quân sự; hoàn thiện các quy trình công nghệ trong bảo dưỡng- sửa chữa TBKT; biên soạn tài liệu tập huấn bảo đảm chất lượng, được các cơ quan đánh giá cao.

Cùng với công tác nghiên cứu làm chủ sửa chữa hệ thống vũ khí, KTĐT, công tác nghiên cứu sản xuất vật tư, phụ tùng đặc chủng thường xuyên được Nhà máy chú trọng. Nhà máy đã sản xuất trên 50 chủng loại vật tư với hàng ngàn sản phẩm của các ngành KTĐT, ngành tàu; các sản phẩm sản xuất của Nhà máy đều bảo đảm chất lượng tốt, có tuổi thọ hoạt động bền bỉ, thay thế kịp thời cho các trang bị KTĐT, được thủ trưởng các cấp đánh giá cao, được trưng bày ở nhiều hội nghị cấp Quân chủng, Bộ Quốc phòng và cấp Nhà nước.

Nhân viên Nhà máy sửa chữa hệ thống rađa trên tàu Hải quân

Giai đoạn 2019-2024, Nhà máy vinh dự được Quân chủng 4 lần tặng Danh hiệu "Đơn vị thực hiện công tác kỹ thuật tiêu biểu, xuất sắc nhất Quân chủng", trong đó có 3 năm liên tục 2021, 2022, 2023.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 56 năm "Đoàn kết, kỷ luật; chủ động, sáng tạo; khắc phục khó khăn; hoàn thành tốt nhiệm vụ", năm 2024 và những năm tiếp theo, Nhà máy X56 tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật; chăm lo huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, có cơ chế, chính sách hợp lý để động viên khuyến khích cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật yên tâm công tác, yêu nghề nghiệp, gắn bó với đơn vị, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng thực tiễn trong nhiệm vụ sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật chuyên ngành; làm chủ sửa chữa hệ thống vũ khí - KTĐT thế hệ mới, hiện đại.

Nhà máy tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị nghiên cứu khoa học trong nước để nghiên cứu làm chủ VKTB, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất vật tư cải tiến trang thiết bị; phấn đấu bảo đảm được các vật tư đặc thù thường xuyên hỏng hóc, nâng cao chất lượng, hiệu quả; hoạt động của vũ khí khí tài, phục vụ kịp thời cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, SSCĐ của Quân chủng Hải quân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn