Nhà máy X52: Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

HQVN -

Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật Hải quân thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là sửa chữa các loại tàu chiến đấu mặt nước, tàu ngầm… Cán bộ, nhân viên thường xuyên làm việc trong môi trường có tính đặc thù cao, cùng với việc quan tâm chăm lo đời sống hàng ngày Nhà máy luôn thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Trong những năm qua, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Nhà máy đã lãnh đạo, chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng thường xuyên đổi mới công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT tới toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động, Hoạt động này đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. Cán bộ trực tiếp làm công tác BHXH, BHYT được chú trọng, sắp xếp phù hợp với tổ chức biên chế và nhiệm vụ của Nhà máy; nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với công việc, có khả năng tham mưu, đề xuất triển khai, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và thân nhân được thụ hưởng.

Cán bộ, nhân viên Nhà máy X52 huấn luyện sửa chữa vũ khí-khí tài

Đại tá Phạm Tiến Quân, Giám đốc Nhà máy cho biết: Đơn vị có quân số đông, trong đó có nhiều đối tượng làm việc trên nhiều lĩnh vực đặc thù, độc hại khác nhau, chủ yếu là nhiệm vụ sửa chữa tàu. Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy chỉ đạo các cơ quan chức năng phải nghiên cứu kỹ đến từng bộ phận, từng cá nhân để thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù, nhằm bảo đảm đầy đủ, kịp thời mọi quyền lợi về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đối với các đối tượng theo đúng quy định.

Đối với chính sách BHXH, Nhà máy triển khai thực hiện một cách nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của cấp trên và Quân chủng Hải quân. Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác thu nộp BHXH, BHYT luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm, đây chính là cơ sở, tiền đề để giải quyết tốt các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất của Nhà máy và đời sống của người lao động nhưng Nhà máy quyết tâm thực hiện đúng quy định công tác thu nộp, không để nợ đọng và giải quyết đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Công tác lập, cấp, quản lý sổ BHXH được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, cập nhật dữ liệu đầy đủ, kịp thời.

Quân y Nhà máy khám bệnh cho quân nhân, người lao động

Cùng với đó, Nhà máy cũng triển khai thực hiện tốt chế độ chính sách BHYT, tổ chức hướng dẫn quân nhân kê khai, đăng ký cấp thẻ BHYT cho bản thân và thân nhân theo quy định hướng dẫn của trên. 100% thân nhân quân nhân được cấp thẻ kịp thời theo đúng quy định. Lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy đã chỉ đạo cơ quan chức năng, bộ phận chuyên môn như cán bộ, quân lực... triển khai thực hiện nghiêm các bước. Cán bộ phụ trách hướng dẫn đến từng quân nhân, sau đó kiểm tra xác nhận thông tin, lập danh sách đề nghị các cấp theo thẩm quyền cấp, đổi thẻ BHYT... bảo đảm chặt chẽ, chính xác không để xảy ra sai sót do chủ quan hoặc bỏ sót đối tượng thụ hưởng.

Chia sẻ về những ưu việt, lợi ích mà BHYT mang lại khi không may mắc bệnh nặng, điều trị dài ngày, chi phí lớn đã thực sự giúp họ vững tâm hơn để điều trị bệnh, Đại úy QNCN Ngô Trung Kiên, nhân viên, Xưởng Khí tài-Điện tử, cho biết: Tôi bị tai biến từ năm 2020, hơn 2 năm nay tôi bị liệt nửa người dưới, sức khỏe giảm sút, phải đi viện nhiều lần, việc điều trị hết sức tốn kém, nhưng mọi chi phí khám, chữa bệnh đều được BHYT chi trả. Ngoài ra, còn được Ban Giám đốc Nhà máy thường xuyên thăm hỏi, động viên nên sức khỏe tôi đã ổn định hơn.

Còn Thượng úy Cao Văn Quý, Ngành trưởng Xưởng Điện tàu cho biết: Giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, Nhà máy nhiều công việc dồn vào cuối năm, phải tăng ca, tăng kíp. Vợ tôi sinh con đúng vào dịp tết, điều kiện gia đình neo người, gia đình ông bà nội, ngoại ở xa. Tôi được Nhà máy tạo điều kiện cho nghỉ 5 ngày theo quy định để chăm vợ, con nên tất cả công việc đều suôn sẻ. Tôi thấy chế độ chính sách BHXH của Nhà nước rất phù hợp, tạo điều kiện cho quân nhân chúng tôi có điều kiện chăm sóc gia đình nên chúng tôi đều cố gắng cống hiến hết mình cho đơn vị...

Việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT của Nhà máy X52 trong những năm qua đã góp phần bảo đảm đời sống, chăm sóc sức khỏe cho quân nhân, góp phần tích cực giúp Nhà máy hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, ngày càng phát triển.

                                Bài, ảnh: Văn Sỹ, Đình Khanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn