Nêu gương là mệnh lệnh không lời để phong trào thi đua ngày càng lan toả

HQVN -

Những ngày này, Quân cảng Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân cờ đỏ tung bay trên mỗi con tàu. Cán bộ, chiến sĩ tích cực huấn luyện, rèn luyện thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 1/5. Trong không khí thi đua sôi nổi ấy chúng tôi được hòa mình vào các hoạt động huấn luyện, SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn.

Cùng chúng tôi kiểm tra các tàu tại cảng, Đại tá Phạm Minh Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Năm 2022, chủ đề phong trào thi đua quyết thắng (PTTĐQT) của Lữ đoàn là “Huấn luyện giỏi, an toàn, làm chủ, chính quy, hiện đại”. Nội dung, chỉ tiêu thi đua được cấp ủy các cấp đưa vào nghị quyết lãnh đạo và tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Chúng tôi xác định, PTTĐQT tập trung vào xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, gắn thi đua với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Tàu 501 huấn luyện thực hành bắt mục tiêu trên không

 PTTĐQT của Lữ đoàn đã bám sát nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu,  phương châm  huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành là chính. Cán bộ huấn luyện luôn kết hợp chặt chẽ giữa  giáo dục chính trị với xây dựng nền nếp chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật. Các đối tượng huấn luyện của Lữ đoàn được huấn luyện sát phương án, đối tượng tác chiến, chiến trường, tổ chức biên chế và VKTBKT, chú trọng thực hiện đột phá “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT, thực hiện quy tắc an toàn và nâng cao chất lượng huấn luyện sĩ quan, điều lệnh, thể dục thể thao và kỹ thuật chiến đấu bộ binh”.

PTTĐQT ở Lữ đoàn 125 còn được gắn với đột phá của các ngành, các mặt hoạt động. Cấp ủy các cấp gắn trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ trì với xây dựng mô hình tiêu biểu. Lữ đoàn xác định đột phá “Xây dựng chính quy, quản lý bộ đội, quản lý VKTBKT; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tạo sự chuyển biến vững chắc về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và bảo đảm an toàn”. Các đơn vị thực hiện nghiêm “3 dứt điểm”, “3 mẫu mực” về việc sử dụng rượu, bia và không khói thuốc lá trong đơn vị. Toàn Lữ đoàn thực hiện hiệu quả mô hình “Đơn vị 3 tiêu biểu”.

Kiểm tra khả năng khai thác mô hình huấn luyện tại đơn vị

Thiếu tá Nguyễn Đức An, Chính trị viên Tàu 501 chia sẻ: Đối với Tàu 501, cấp ủy, chỉ huy tàu đã căn cứ vào nội dung, chỉ tiêu thi đua của trên để phát động phong trào thi đua ở tàu. Từng người có bản cam kết thực hiện các nội dung, chỉ tiêu mà phong trào thi đua đã xác định. Mỗi người đều chủ động tự học, tự rèn, không chủ quan, không lơ là trong huấn luyện, rèn luyện và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Từng ngành, từng bộ phận vừa gắn trách nhiệm cá nhân vừa tạo không khí phấn khởi, hăng say ở toàn đơn vị trong học tập, huấn luyện và rèn luyện.

Việc tổ chức PTTĐQT một cách linh hoạt, chặt chẽ, có chỉ tiêu cụ thể đã giúp Lữ đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian qua. Trong đó, vai trò nêu gương của lãnh đạo, chỉ huy các cấp giữ vai trò quan trọng. Với những khâu yếu, mặt yếu, phần việc khó, sự nêu gương của cán bộ là mệnh lệnh không lời thúc đẩy phong trào thi đua trong huấn luyện của Lữ đoàn thực sự hiệu quả và lan toả.             

Bài, ảnh: Quang Tiến, Đình Lập

 

 

Trung tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Phong trào thi đua ở đơn vị thời gian qua đã góp phần thực hiện tốt các đột phá trong công tác huấn luyện. Đơn vị hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện theo kế hoạch, quân số đạt 98,8%. Kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu; hơn 85% khá, giỏi (gần 38% giỏi); 100% quân số biết bơi, riêng sĩ quan ở các hải đội đều bơi giỏi. Đơn vị không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, không mất an toàn trong tham gia giao thông, trong huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ. Tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,2%.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn