Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật Hải quân: Nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên môn kỹ thuật

HQVN -

Năm 2020, Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật Hải quân được cấp trên giao nhiệm vụ xây dựng điểm cấp Quân chủng về thực hiện hai đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân là “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT". Đây là nhiệm vụ nặng nề song cũng là cơ hội để Nhà máy tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện chuyên môn kỹ thuật.

Giám đốc Nhà máy X52 kiểm tra mô hình sơ đồ phân phối điện hệ thống AUYC

Thực hiện xây dựng điểm cấp Quân chủng về thực hiện hai đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy đã tổ chức quán triệt Mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Hải quân, các chỉ thị, mệnh lệnh của trên và các khâu đột phá trong huấn luyện. Đảng ủy Nhà máy đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, trong đó xác định tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ các trang thiết bị công nghệ sửa chữa tàu thuyền. Đại tá Phạm Tiến Quân, Giám đốc Nhà máy X52 cho biết: “Huấn luyện, làm chủ các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Nhà máy hiện nay. Chúng tôi đã triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ huấn luyện trong năm. Theo đó, Nhà máy sẽ tập trung vào huấn luyện chuyên môn kỹ thuật, huấn luyện nâng cao năng lực toàn diện cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật về khả năng làm chủ, chuyên sâu, chuyên nghiệp trong khai thác, sử dụng các trang thiết bị công nghệ có trong biên chế”.

Huấn luyện làm chủ trang thiết bị ở Xưởng vũ khí- khí tài, Nhà máy X52

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, ngay từ đầu năm Nhà máy đã xây dựng kế hoạch huấn luyện, xác định rõ các nội dung trọng tâm trọng điểm cũng như việc khắc phục những khâu yếu, mặt yếu. Nhà máy đã lựa chọn các đồng chí có trình độ chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm để thành lập các tổ giáo viên. Các đồng chí trong tổ giáo viên được tập huấn, thống nhất nội dung, phương pháp huấn luyện, cách thức soạn thảo giáo án huấn luyện và kiện toàn hệ thống sổ sách, mẫu biểu.

Tập trung vào công tác huấn luyện nâng cao năng lực làm chủ các trang thiết bị công nghệ hiện đại, Nhà máy đã tổ chức 2 đợt đưa cán bộ, nhân viên kỹ thuật đi huấn luyện sửa chữa tàu ngầm tại Liên bang Nga. Thiếu tá QNCN, Mai Quốc Triều, Nhân viên tổ sửa chữa điện tàu thuộc Xưởng Điện tàu là một trong những quân nhân được lựa chọn đi huấn luyện sửa chữa tàu đợt 1 tại Liên bang Nga. Vừa hoàn thành xuất sắc đợt huấn luyện công nghệ điện tàu ngầm, trở về Nhà máy, Mai Quốc Triều chia sẻ: “Việc được huấn luyện trực tiếp tại cơ sở bảo đảm kỹ thuật hiện đại của nước bạn cùng với sự hướng dẫn sát sao của các chuyên gia Nga là đợt học tập rất hiệu quả. Chúng tôi không chỉ nhanh chóng khai thác sử dụng thành thạo các trang bị kỹ thuật hiện đại, nắm bắt được công nghệ sửa chữa tàu mà còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong xử trí các tình huống khi có sự cố xảy ra”.

Là một trong những xưởng tiêu biểu của Nhà máy X52 về công tác huấn luyện, sửa chữa tàu, Năm 2020, trong công tác huấn luyện chuyên môn kỹ thuật Xưởng Vũ khí- Khí tài đã đề ra khẩu hiệu hành động “Một người được huấn luyện nhiều trang thiết bị và một trang thiết bị được nhiều người sử dụng thành thạo”. Thượng tá Võ Văn An, Phó quản đốc Xưởng Vũ khí-Khí tài cho biết: “Để nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ, chuyên sâu, Xưởng Vũ khí-Khí tài đã thành lập các Tổ biên dịch tài liệu công nghệ. Tổ biên dịch đã tiến hành dịch và “Việt hóa” các tem, nhãn trên các trang thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài giúp cán bộ, nhân viên thuận lợi trong quá trình huấn luyện, khai thác sử dụng”.

Trong quá trình huấn luyện chuyên môn kỹ thuật, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy luôn khuyến khích cán bộ, nhân viên tích cực học tập, nghiên cứu khoa học công nghệ. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên động viên, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, nhân viên áp dụng giải pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào xây dựng các mô hình, học cụ tại Nhà máy. Thời gian vừa qua Nhà máy đã làm mới được 25 mô hình học cụ, trong đó nhiều mô hình có chất lượng cao áp dụng hiệu quả vào quá trình huấn luyện chuyên môn kỹ thuật như: Mô hình nhận biết linh kiện điện trở; thiết bị biến đổi cơ điện và tự động xạc bình ắc quy; thiết bị điều khiển đóng mở van nước tự động; máy đo nồng độ cồn; sơ đồ phân phối điện hệ thống AUYC.

Tàu 012 lên sàn nâng vào Nhà máy để sửa chữa

Đi đôi với việc nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên môn kỹ thuật, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Nhà máy tiếp tục đẩy mạnh thi đua thực hiện Cuộc vận động 50 và hai đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân. Nhà máy đã chủ động xây dựng kế hoạch “Hội thi Xưởng, trạm chính quy mẫu mực” lần thứ nhất đồng thời thống nhất ban hành các kế hoạch, mẫu biểu đăng ký thực hiện công tác kỹ thuật theo đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc ghi chép, đăng ký sổ sách, báo cáo kịp thời theo phân cấp; duy trì tốt nền nếp bảo quản, bảo dưỡng các phương tiện, trang bị kỹ thuật... Đảng ủy, Ban giám đốc và các cơ quan chức năng của Nhà máy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm kế hoạch công tác kỹ thuật, chế độ ngày kỹ thuật...

Trao đổi về phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Đại tá Phạm Tiến Quân khẳng định: “Nhà máy X52 sẽ tập trung nâng chất lượng huấn luyện chuyên môn kỹ thuật, nhanh chóng làm chủ công nghệ, trang thiết bị kỹ thuật mới, hiện đại được biên chế. Đây là cơ sở quan trọng để Nhà máy hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm năm 2020 của Quân chủng về thực hiện hai khâu đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”.

Bài, ảnh: Phạm Bá Bằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn