Thiếu tá Trần Văn Phương, Phó Thuyền trưởng Tàu ngầm 186-Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019

HQVN -

Thiếu tá Trần Văn Phương, Phó Thuyền trưởng Tàu ngầm 186-Đà Nẵng, Lữ đoàn 189 Hải quân vừa vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019. Ngày 12-3-2020, Trần Văn Phương được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký Quyết định tặng Bằng khen đã có thành tích trong công tác, được bình chọn là “Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân” năm 2019.

Hành trình thực hiện ước mơ

Trần Văn Phương quê ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Bố anh từng là sĩ quan tốt nghiệp Học viện Hải quân Baku (Liên Xô cũ); mẹ anh là giáo viên dạy văn. Là “con nhà nòi” nên từ nhỏ Phương đã nuôi dưỡng một tình yêu lớn với biển, đảo quê hương và luôn mơ ước lớn lên sẽ trở thành người chiến sĩ Hải quân.

Năm 2004, Trần Văn Phương thi đỗ Học viện Hải quân. 5 năm sau, anh tốt nghiệp Học viện với quân hàm trung úy, được điều về công tác tại Vùng 3 Hải quân. Với cương vị là Phó thuyền trưởng tàu tên lửa Lữ đoàn 172, tôi luôn tự nhủ phải nêu cao ý thức trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Trần Văn Phương (đầu tiên bên phải) huấn luyện bộ đội kiểm tra thiết bị kỹ thuật. Ảnh: CTV

Tháng 10-2010, Trần Văn Phương “bén duyên” với “hố đen đại dương” khi được Quân chủng Hải quân lựa chọn đi đào tạo chuyên ngành Hàng hải tàu ngầm tại Liên bang Nga. Trần Văn Phương đã chủ động trau dồi vốn ngoại ngữ, tích cực trao đổi với học viên đến từ nhiều nước khác ngoài giờ học… nên chỉ trong một thời gian ngắn, anh đã có trình độ tiếng Nga tốt và sự tự tin trong giao tiếp, học tập và huấn luyện tại nước bạn. Tháng 6-2012, Trần Văn Phương hoàn thành khóa đào tạo với điểm Giỏi.

Trở về nước, Trần Văn Phương được tuyển chọn vào Kíp tàu ngầm số 3 thuộc Lữ đoàn 189 Hải quân. Sau đó, anh tiếp tục trở lại Liên bang Nga để tham gia khóa huấn luyện chuyển giao tàu ngầm Kilo 2 năm. Yêu cầu nhiệm vụ lần này rất cao nên cùng với việc tập trung học tập, huấn luyện về loại tàu ngầm chuẩn bị tiếp nhận, Phương còn nỗ lực rèn luyện sức khỏe để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Anh cho biết: Trong giờ học chính khóa, tôi tập trung vào các nội dung cốt lõi. Giờ tự học, tôi tích cực nghiên cứu tài liệu, trao đổi với các đồng chí trong kíp tàu và các giảng viên Nga để nhanh chóng giải đáp những nội dung còn vướng mắc. Giờ huấn luyện trên tàu ngầm, tôi luôn chủ động học hỏi để nắm chắc các trang thiết bị trên tàu cũng như quy trình khai thác, sử dụng, tổ chức thực hiện các bảng bố trí chiến đấu và các nội dung bảo vệ sức sống tàu…

Kết thúc khóa huấn luyện chuyển giao với kết quả tốt, đủ khả năng độc lập làm chủ trong khai thác, vận hành trang bị kỹ thuật hiện đại trên tàu ngầm, Trần Văn Phương được các chuyên gia Nga đánh giá cao.

Khát khao làm chủ tàu ngầm Kilo

Trở về nước, Trần Văn Phương được bổ nhiệm Phó Thuyền  trưởng (phụ trách huấn luyện) Tàu ngầm 184-Hải Phòng. Hiện nay, anh là Phó Thuyền trưởng Tàu ngầm 186-Đà Nẵng, Lữ đoàn 189 Hải quân.

Trong thực hiện nhiệm vụ, Phương đặt ra phương châm: Độc lập trong suy nghĩ; tìm tòi, sáng tạo trong công việc; kiên quyết trong chỉ huy, điều hành; phát huy vai trò của mọi tổ chức và cá nhân trong đơn vị tạo thành sức mạnh tập thể để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Trần Văn Phương cùng đội ngũ cán bộ, kíp tàu đã trực tiếp biên dịch và biên soạn 2 tài liệu huấn luyện tàu ngầm; tham gia hiệu chỉnh 10 tài liệu tiếng Nga (gần 1 nghìn trang) về chuyên ngành tàu ngầm. Các tài liệu này đều được đánh giá cao và ứng dụng hiệu quả trong thực tế, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước.

                                   

Tàu 186 Đà Nẵng ra khơi thực hiện nhiệm vụ trên biển. Ảnh: Trọng Thiết

Trong huấn luyện, Trần Văn Phương đã tổ chức cho các ngành làm tốt công tác chuẩn bị, đề xuất phân loại từng đối tượng để có biện pháp huấn luyện bổ sung; đề xuất tăng cường sử dụng các hệ thống mô phỏng trong huấn luyện giúp các thủy thủ thực hành thao tác thành thạo, giảm giờ hoạt động của vũ khí, khí tài, góp phần nâng cao tuổi thọ và chất lượng VKTBKT tàu ngầm Kilo…

Anh cho biết: Tàu ngầm hoạt động độc lập, dài ngày trên biển trong môi trường đặc biệt. Điều đó đòi hỏi thủy thủ phải có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai; mọi thao tác, hành động ở tất cả các vị trí trên tàu đều phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc và khẩu lệnh của người chỉ huy, thực hiện nghiêm 3 đặc biệt: “Đoàn kết đặc biệt, kỷ luật đặc biệt và bí mật đặc biệt”. Đến nay, Thiếu tá Trần Văn Phương đã tích lũy được gần 50 chuyến đi biển với hơn 4 nghìn giờ lặn bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân cho biết: Những năm qua, trong thanh niên Hải quân đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực. Thiếu tá Trần Văn Phương là một điển hình về tinh thần nỗ lực, ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào quá trình làm chủ tàu ngầm hiện đại của Quân chủng, trở thành người truyền cảm hứng để tuổi trẻ Hải quân, tuổi trẻ cả nước tích cực học tập, noi theo.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn