Người thợ đam mê nghiên cứu khoa học

HQVN -

Gắn bó với Nhà máy X28, Cục Kỹ thuật đã 23 năm cũng là chừng ấy thời gian Thiếu tá QNCN Phạm Xuân Thành không ngừng nỗ lực, học hỏi tìm các giải pháp, sáng kiến khoa học áp dụng trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa TBKT ở đơn vị.

Đến Nhà máy X28, hỏi về tấm gương tiêu biểu phong trào nghiên cứu khoa học trong đội ngũ thợ sửa chữa, tôi được Phòng Kỹ thuật giới thiệu với Thiếu tá QNCN Phạm Văn Thành. Mặc dù khá khiêm tốn khi nói về bản thân nhưng anh lại rất hào hứng khi nói đến công tác nghiên cứu khoa học. Anh chia sẻ: Làm công tác bảo dưỡng sửa chữa các TBKT đòi hỏi sự chính xác, tỷ mỷ. Trong khi đó làm thủ công thì rất dễ sai sót và mất thời gian, chính vì thế tôi luôn mong muốn tìm cách cải tiến để giảm nhọc nhằn cho mình và đồng nghiệp, mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Từ những trăn trở đó, ngoài công việc thường nhật là sửa chữa, bảo dưỡng các TBKT dưới nước phục vụ nhiệm vụ của Quân chủng, với niềm say mê sáng tạo, anh còn chủ động sưu tầm tài liệu, tận dụng thời gian nghiên cứu, chế tạo, tìm ra các giải pháp giải giúp đơn vị nâng cao chất lượng đảm bảo kỹ thuật cho vũ khí đặc chủng.

Từ năm 2017 đến nay, anh đã tham gia thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật lớn của đơn vị, cụ thể: Tham gia đề tài cấp Nhà nước sản xuất và thử nghiệm thành công thiết bị cho vũ khí đặc chủng. Anh cũng nghiên cứu thành công 2 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng cấp giấy chứng nhận và ứng dụng hiệu quả vào quá trình khai thác sử dụng TBKT tại đơn vị. Đây đều là những đề tài, sáng kiến được anh nghiên cứu dựa trên nhu cầu thực tiễn của công việc và là thành quả của những ngày làm việc quên giờ trong công xưởng.

Năm 2023, sáng kiến thiết kế, chế tạo máy kiểm tra chuyển mạch đóng mở tiếp điểm của bảo hiểm thủy lôi được Hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao. Với thiết kế nhỏ, gọn, chạy ổn định, có khả năng cơ động cao, giúp rút ngắn thời gian kiểm tra 1 sản phẩm chỉ còn 15 phút so với 3 giờ như trước đây. Hiện các tổ sửa chữa lưu động của Nhà máy đang sử dụng trong chuẩn bị thủy lôi cho nhiệm vụ huấn luyện của các đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Phú Bình, Quản đốc Xưởng sửa chữa, lắp ráp thủy lôi, Nhà máy X28 cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thành luôn nỗ lực cùng đồng đội trong phân xưởng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo những phương pháp và cách làm mới góp phần tăng năng suất, chất lượng, giảm nhân công lao động, được đơn vị đánh giá cao.

Thiếu tá QNCN Phạm Xuân Thành 3 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và năm 2020 được Tư lệnh Quân chủng danh hiệu “Thợ kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân”.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn