Người thợ đa tài

HQVN -

Chúng tôi gặp Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thiệm, Tổ trưởng Tổ xích neo, Phân xưởng Cơ khí, sản xuất xích neo của Nhà máy X70 Hải quân tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác huấn luyện và tham gia Hội thi thợ sửa chữa giỏi ngành Xe-Máy toàn quân năm 2018 do Cục Kỹ thuật vừa tổ chức. Anh là thành viên tích cực góp phần vào kết quả Nhất toàn đoàn của đội tuyển thủ Hải quân tại Hội thi thợ sửa chữa giỏi ngành Xe-Máy toàn quân tổ chức vào tháng 5 vừa qua.

Đúng như lời đồng đội gọi anh-người thợ đa tài, bởi trải qua các cương vị khác nhau nhưng anh luôn ghi dấu ấn thành tích về công việc mình đảm nhiệm. Nguyễn Văn Thiệm được đào tạo chuyên ngành trạm nguồn điện phục vụ thông tin liên lạc. Khi ra trường, anh về công tác tại Phân xưởng Sửa chữa ô tô, tăng-thiết giáp, Nhà máy X70. Việc tích cực học tập, nghiên cứu và trực tiếp tham gia sửa chữa các loại ô tô đã giúp anh nhanh chóng làm chủ được các ban bệnh.

Nhà máy X70 được giao nhiệm vụ đóng xuồng CQ, Nguyễn Văn Thiệm được điều động sang tổ compozit và được giao phụ trách máy hút chân không. Đây là một công việc mới, công nghệ phụ thuộc vào môi trường, thời tiết. Nếu trời mưa, hoặc trời râm mát thì máy không hút được dẫn đến không bảo đảm về tiến độ, kế hoạch đề ra. Anh đã nghiên cứu và cùng đồng đội cho ra đời sáng kiến dùng đèn UV để chiếu, sấy. Sáng kiến áp dụng vào thực tiễn giúp Nhà máy hoàn thành các sản phẩm đúng tiến độ mà không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Năm 2011, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thiệm tham gia Hội thi thợ sửa chữa giỏi ngành Xe-Máy toàn quân và đạt giải Nhất cá nhân môn thực hành.

Năm 2015, anh được Nhà máy điều động sang phụ trách điện của Phân xưởng Xích neo. Công việc mới nhưng với tinh thần yêu nghề và lòng nhiệt huyết, tại đây anh và đồng đội lại tiếp tục cho ra nhiều sáng kiến có giá trị như sáng kiến chế tạo cực đồng làm mát cho máy nung… Các sáng kiến đã rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đánh giá về Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thiệm, Trung tá Trần Thế Tài, Phó Giám đốc Nhà máy nhận xét: Đồng chí Thiệm luôn có ý chí phấn đấu, trách nhiệm cao với công việc được giao, tích cực học tập. Các sáng kiến của Thiệm rất hữu dụng và hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn.

Năm 2015, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thiệm được Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tặng Bằng khen và tôn vinh là người thợ giỏi; nhiều năm liền anh là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Văn Vũ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn