Người thầy thuốc của Trường Sa

Chăm sóc, bảo đảm tốt sức khỏe cho quân, dân trên đảo; tích cực khám, chữa bệnh cho ngư dân, không khuất phục trước bất cứ ca bệnh nào - Đó là Đại úy, bác sỹ, thạc sỹ Trần Quang Dũng, Bệnh xá trưởng đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa.

Tốt nghiệp Học viện Quân y năm 2007, Đại úy Trần Quang Dũng được điều động về Bệnh viện 7 thuộc Quân khu 3 công tác. Đến năm 2016, bác sỹ Dũng tình nguyện thay phiên ra Trường Sa và được cấp trên bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Quân y, Bệnh xá trưởng đảo Phan Vinh. Trong thực hiện nhiệm vụ, bác sỹ Dũng luôn tích cực tham mưu giúp đảng ủy, chỉ huy đảo về công tác bảo đảm quân y. Hàng ngày bên cạnh việc trực chuyên môn 24/24 giờ, đồng chí chủ động cắt cử người đi kiểm tra công tác vệ sinh phòng dịch bệnh của các đơn vị và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà bếp. Hàng tháng, quý hay sau khi thay quân hoặc có tàu ra, bác sỹ Dũng chủ động thực hiện tốt công tác phòng dịch bệnh. Do vậy, những năm qua, đảo không xảy ra dịch bệnh, quân số khỏe luôn vượt chỉ tiêu.

Mỗi khi nhận thông báo có bệnh nhân, bác sỹ Dũng luôn khẩn trương khám, chẩn đoán chính xác và đưa ra quyết định điều trị hiệu quả, an toàn, khoa học nhất. Năm 2016 và đầu năm 2017, bác sỹ Dũng đã khám, điều trị cho 35 ca bệnh là ngư dân, trong đó có những ca khó, phức tạp. Có thể nhắc đến, trường hợp của ngư dân Phạm Vinh Trọn, sinh năm 1998, quê ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đi trên tàu cá BĐ 96458 TS bị viêm phúc mạc ruột thừa giờ thứ 40  ngày 7-7-2016. Khi đến đảo Phan Vinh, bệnh nhân sốt cao, kèm mệt mỏi, đau bụng. Sau khi khám, bác sỹ Dũng đã quyết định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp, khi mổ ra thì ruột thừa đã bị vỡ, dịch mủ tràn trong ổ bụng... Sau hơn 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã được xuất bệnh xá.

Trường hợp ngư dân Trần Xuân Mừng, sinh năm 1955, quê ở xã Cẩm Nhường, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đi trên tàu cá BĐ 97810 TS bị vết thương phạm khớp khuỷu, đứt cơ mỏm khuỷu tay trái do máy xay đá chém vào. Khi đến đảo Phan Vinh, vết thương đã nhiễm trùng khiến bệnh nhân rất đau và lo sợ. Sau khi được bác sỹ Dũng khám, giải thích và động viên, bệnh nhân đã yên tâm và cùng phối hợp để điều trị. Bệnh nhân đã được phẫu thuật khâu nối cơ, vết thương, điều trị tích cực. Sau thời gian điều trị, bệnh nhân được xuất bệnh xá và tiếp tục đi khai thác thủy, hải sản. Bác sỹ Dũng đã ân cần dặn dò kỹ khi các bệnh nhân xuất bệnh xá. Bệnh nhân Mừng xúc động nói: “Cảm ơn bác sỹ, cảm ơn Bệnh xá đảo Phan Vinh. Nếu không có các bác sỹ thì chúng em không biết làm thế nào nơi hải đảo xa xôi...”. Bác sỹ Dũng tâm sự: Ở nơi đảo xa, cứu giúp nhân dân là nhiệm vụ chiến đấu. Đó cũng là mệnh lệnh của trái tim người thầy thuốc.

Chỉ với sự tận tụy với nghề, trái tim nhân hậu, sự cảm thông sâu sắc mới giúp người thầy thuốc hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả đó. Đại úy, bác sỹ, thạc sỹ Trần Quang Dũng được quân, nhân dân trên đảo và ngư dân ta tin tưởng, quý mến gọi là Người thầy thuốc của Trường Sa.

Phạm Văn Thường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn