Người lính công binh hơn 20 năm gắn bó với công trình

HQVN -

Đó là Đại úy QNCN Phan Văn Lương, Tiểu đội trưởng Công trình, Đại đội 4, Tiểu đoàn 886, Lữ đoàn 83 Công binh Hải quân. Anh là một trong 150 gương mặt QNCN tiêu biểu của Quân chủng năm 2020.

Chúng tôi gặp Đại úy QNCN Phan Văn Lương tại buổi tuyên dương quân nhân chuyên nghiệp tiêu biểu Quân chủng Hải quân vừa qua, anh cho biết: “Sau 14 tháng đi theo công trình xây dựng tôi vừa mới trở về đơn vị thì đi tham dự buổi gặp mặt này. Tôi rất phấn khởi, xúc động và tự hào vì được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của đồng đội mình. Qua đây tôi thấy mình phải tiếp tục phấn đấu, rèn luyện nhiều hơn nữa”.

Đại úy QNCN Phan Văn Lương 

26 năm học tập, công tác tại Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân thì hơn 20 năm Đại úy QNCN Phan Văn Lương gắn bó với các công trường. Dù thường xuyên xa nhà nhưng bù lại anh luôn nhận được sự giúp đỡ của gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao. Trên cương vị là Tiểu đội trưởng, anh luôn trách nhiệm cao với công việc. Trong các lần đơn vị xây dựng công trình phức tạp, gặp những bất trắc, anh đã tham mưu, đề xuất các phương án thi công khả thi nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối công trình, rút ngắn thời gian và tiết kiệm được nguyên vật liệu.

“Công việc đào móng tưởng chừng rất đơn giản nhưng nó lại rất quan trọng, người thợ phải biết chính xác độ sâu, xác định vị trí móng, cân móng cho vuông góc, song song. Khi đã hoàn tất móng người thợ phải biết làm sắt và cốp pha để đổ cột bê tông, phải tính toán đổ cột xong có thể xây tường bao được ngay cho kịp tiến độ”-Đại úy QNCN Phan Văn Lương bộc bạch.

Khác với xây dựng công trình ở đồng bằng, khi thi công các công trình ở núi cao hay đảo xa, cùng với sự vất vả, mệt nhọc, hiểm nguy thì họ phải tập trung toàn tâm cho công việc để “chạy đua” với thời gian, con nước, thủy triều, chỉ sơ suất nhỏ sẽ gây hậu quả khôn lường. Hơn nữa, tất cả máy móc, trang thiết bị, vật liệu đều do con người “vác” trên đôi vai nên đòi hỏi sức khỏe phải thật tốt mới hoàn thành nhiệm vụ. Đại úy Nguyễn Minh Tiến, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 886 cho biết: “Với bề dày kinh nghiệm trong tham gia xây dựng các công trình trọng điểm, Đại úy QNCN Phan Văn Lương là người có năng lực chuyên môn tốt, tác phong làm việc khoa học, tận tụy với công việc, sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì khi tổ chức giao và hoàn thành tốt”.

Đại úy QNCN Phan Văn Lương đã cùng đồng đội đã “kê cao thềm Tổ quốc” với nhiều công trình bảo đảm chất lượng ở biển, đảo và công trình chiến đấu khác cho nhiều đơn vị, được thủ trưởng các cấp đánh giá cao. Anh vinh dự nhiều năm được thủ trưởng các cấp tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (năm 2002, 2004, 2006, 2012, 2013, 2018)…

Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn