Người lính can trường

HQ Online -

Mới đây, chúng tôi trò chuyện với cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Quốc Chủng (ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) về những ngày tham gia đánh thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc đối với không quân Mỹ. Ký ức thời hoa lửa của ông đã "truyền lửa" cho chúng tôi.

Ngày 5/7/1963, Nguyễn Quốc Chủng vừa học xong lớp 10 Trường cấp 3 Ninh Bình. Còn 3 ngày nữa là đến kỳ thi đại học nhưng anh “xếp bút nghiên” lên đường tòng quân làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Những cán bộ, chiến sĩ cùng đơn vị với anh lúc bấy giờ đều chung cảm nhận: Nguyễn Quốc Chủng gan dạ, mưu trí, bắn súng rất giỏi. Bom đạn nổ ngay bên cạnh, khói mù mịt bao quanh, quần áo đen thui mà anh vẫn tập trung tính toán chính xác để phối hợp với đồng đội bắn máy bay địch.

 Chiến sĩ Nguyễn Quốc Chủng (bên phải) và đồng đội dũng cảm chiến đấu với máy bay Mỹ, ngày 5-8-1964. Ảnh tư liệu

Chiến sĩ Nguyễn Quốc Chủng (bên phải) và đồng đội dũng cảm chiến đấu với máy bay Mỹ, ngày 5/8/1964. Ảnh: Tư liệu

Trò chuyện với chúng tôi, CCB Nguyễn Quốc Chủng kể tường tận: Ngày đó, hễ thấy con chim bay qua là tôi chĩa súng ngắm theo để luyện cho tác phong nhanh và đường ngắm đúng. Những đêm tuần tra, chúng tôi thường hướng nòng súng vào ngôi sao để luyện tập. Có lần thuyền trưởng hỏi tôi: “Định bắn ngôi sao à?”. Tôi trả lời phải luyện tập thế để bắn mục tiêu phản lực ban đêm.

Sau khóa huấn luyện, Nguyễn Quốc Chủng được biên chế là pháo thủ số 1, khẩu đội súng máy 14,5mm, Tàu 124.

Đầu giờ chiều 5/8/1964, tất cả tàu của hải quân ta trên vịnh Cửa Lục và khu cảng Hòn Gai đã vào vị trí chiến đấu. Chưa đầy 15 phút sau, máy bay Mỹ kéo đến, sở chỉ huy Khu tuần phòng 1 lệnh cho các tàu ra vịnh Hạ Long nổ súng chống trả quyết liệt.

Dưới sự chỉ huy của Thuyền trưởng Trần Đức Truyền, lúc này, vị trí chiến đấu của Binh nhất Nguyễn Quốc Chủng có lá thép chắn đạn, hai đồng đội của anh bị thương, anh vẫn tiếp tục nạp đạn và chiến đấu. Trận chiến đấu diễn ra chừng 45 phút, Tàu 124 bị hư hỏng nặng, 1 đồng chí hy sinh, 15 cán bộ, chiến sĩ bị thương nhưng bộ đội vẫn kiên cường bám vị trí chiến đấu, cùng với các trận địa phòng không trên bờ đánh trả máy bay Mỹ.

Trong trận chiến đấu đó, các lực lượng phòng không khu vực Hòn Gai bắn rơi 2 máy bay địch, góp phần làm nên chiến thắng vang dội của Bộ đội Hải quân cùng quân và dân miền Bắc.

Sau trận đánh, Nguyễn Quốc Chủng được tặng Huân chương Chiến công và vào dịp kỷ niệm 19 năm Quốc khánh (2/9/1964), đồng chí vinh dự được cùng đồng chí Nguyễn Văn Giản lên báo công với Bác Hồ và Trung ương Đảng.  

Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn