Hạt nhân văn hóa cơ sở tiêu biểu

HQVN -

Trở về sau hội thi thư viện, phòng đọc, Phòng Hồ Chí Minh Quân chủng Hải quân năm 2023, Trung úy QNCN Nguyễn Thị Oanh, Nhân viên thư viện, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Lữ đoàn 189 lại bắt tay vào công việc phục vụ cán bộ, chiến sĩ đến đọc sách, báo. Ít ai biết được phía sau những công việc tưởng chừng như rất đỗi bình thường ấy là cả sự nỗ lực, phấn đấu liên tục để Nguyễn Thị Oanh đạt giải Nhất “Nhân viên văn hóa, hạt nhân văn nghệ tiêu biểu” trong hội thi vừa qua.

Để đạt được thành tích cao, Oanh đã chủ động, tích cực ôn luyện về nghiệp vụ chuyên môn theo đúng hướng dẫn, quy chế của hội thi. Chị cũng là thí sinh tham gia nhiều nội dung trong hội thi như: Cơ sở vật chất, lý thuyết về chuyên ngành công tác thư viện, phòng đọc, kỹ thuật sách; biên tập video clip giới thiệu sách; phát thanh nội bộ và đọc lời bình cho tọa đàm sách tại đơn vị. Mới về đơn vị, dù chưa được đào tạo cơ bản về cuyên ngành thư viện nhưng Oanh đã tự tìm hiểu, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm những đồng nghiệp đi trước làm công tác thư viện trên địa bàn đóng quân và cơ quan nghiệp vụ cấp trên.

Thư viện của Lữ đoàn 189 hiện nay có hơn 15 nghìn đầu sách và 3 phòng đọc, đáp ứng cho hơn 100 lượt người đọc, ngoài ra còn có 2 phòng máy với 40 đầu máy phục vụ cho việc nghiên cứu các tài liệu điện tử chuyên ngành. Lượng sách luân chuyển giữa 13 Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị trực thuộc Lữ đoàn là hơn 3.000 cuốn. Với chức trách của mình, Trung úy QNCN Nguyễn Thị Oanh đã đề xuất với thủ trưởng đơn vị nhiều cách làm hay để xây dựng văn hóa đọc sách cho cán bộ, chiến sĩ. Hiệu quả nhất phải kể đến các mô hình: Thư viện tích hợp; mỗi ngày 10 trang sách; đọc sách trong lòng biển; mỗi tháng giới thiệu cuốn sách… đã lan tỏa sâu rộng thói quen cũng như văn hóa đọc sách trong đơn vị.

Trung tá Đào Văn Thắng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Trung úy QNCN Nguyễn Thị Oanh có rất nhiều cố gắng, tích cực, chủ động trong học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ văn hóa nói chung, thư viện nói riêng. Oanh cũng thường xuyên cùng với tổ công tác Phòng Hồ Chí Minh các kíp tàu ngầm luân chuyển sách mới phục vụ các tàu ngầm đi biển thực hiện nhiệm vụ. Hằng ngày, Oanh chủ động biên tập, tóm tắt nội dung các cuốn sách hay để đưa vào chuyên mục giới thiệu sách mới phát trên hệ thống phát thanh nội bộ.

Những cách làm hay, sáng tạo của Nguyễn Thị Oanh đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội thêm phong phú, tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Huy Khôi

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn