Người hai lần đạt giải Nhất hội thi cấp Quân chủng

HQVN -

Hai năm liền (2018, 2019), Trung tá Lê Sĩ Toản, Chủ nhiệm Chính trị Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân đều đạt giải Nhất Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và Hội thi báo cáo viên giỏi cấp Quân chủng.

Tại hội thi báo cáo viên giỏi cấp Quân chủng vừa diễn ra tại Hải Phòng, Trung tá Lê Sĩ Toản tham gia thi với chuyên đề: Xây dựng “Thế trận lòng dân” trên biển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tạo nền tảng vững chắc trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Chuyên đề đề cập đến 3 nội dung: Cơ sở lý luận và thực tiễn của “Thế trận lòng dân” trong công cuộc giữ nước của dân tộc; những giải pháp chủ yếu xây dựng “Thế trận lòng dân” trên biển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; một số vấn đề rút ra và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân.

Trung tá Lê Sĩ Toản tham gia thi báo cáo viên giỏi Bộ Tham mưu năm 2019

Trò chuyện với chúng tôi, anh khẳng định: Đạt giải cao trong hội thi là điều vinh dự, tự hào nhưng cái được lớn nhất chính là làm thế nào để tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ, nhận thức đúng đắn trước những diễn biến của tình hình Biển Đông; hiểu được những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Hải quân với ngư dân thực sự là những lá chắn vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Nghe anh thi thuyết trình tại vòng chung khảo, tôi cùng nhiều khán giả đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi chất giọng trầm ấm, truyền cảm nhưng mạnh mẽ, sự thoát ly hoàn toàn giáo án của anh: “... Chúng ta chiến đấu không đơn độc, đằng sau ta là sức mạnh của cả dân tộc, được quy tụ vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tin tưởng rằng chúng ta luôn chắc tay súng với niềm tin và ý chí quyết tâm để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc...”.

Trung tá Lê Sĩ Toản cho rằng thí sinh phải kết hợp nhiều yếu tố, trong đó có kinh nghiệm thực tế để làm đề tài thêm tươi mới, có tính thuyết phục cao: “Khi chọn đề tài, xây dựng nội dung, kịch bản, sưu tầm hình ảnh tôi rất quan tâm đến tính thời sự, tính giáo dục. Người làm công tác chính trị muốn giáo dục bộ đội tốt phải tuyên truyền tốt. Tôi đã chuẩn bị chu đáo mọi phần thi; bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của thủ trưởng và các cơ quan chức năng; tích cực luyện tập thành thục kỹ năng trình chiếu và lên lớp giảng thử để thủ trưởng và đồng đội đóng góp ý kiến. Tôi còn thể hiện tại gia đình để vợ, con xem “chấm điểm, nhận xét” như thế sẽ làm tăng tính tự nhiên, tự tin khi vào thi”.

 Thượng tá Vũ Hữu Kiêm, Quyền Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Hải quân, thành viên Ban giám khảo nhận xét: Đồng chí Toản đã chuẩn bị các nội dung thi rất tốt, đặc biệt là phần đề cương và thuyết trình; kết hợp nhuần nhuyễn kỹ năng nói với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại là trình chiếu, clip, hình ảnh… để khắc họa sâu sắc nội dung, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn người nghe. Nội dung chuyên đề lại rất cập nhật, có định hướng và tính chiến đấu cao, đặc biệt là những vấn đề thời sự.

Năm 2018, trên cương vị Chính trị viên Trạm 14, Cụm 1, Trung tâm 47 Lê Sĩ Toản đã giành giải Nhất tại hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp Quân chủng. Trước đó, năm 2013, khi công tác ở Quân khu Ba, Lê Sĩ Toản giành giải Ba tại hội thi báo cáo viên cấp Quân khu. Anh đã 9 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (trong đó có 7 năm liên tục từ 2007 đến 2013); được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2013...

Bài, ảnh: Văn Nam

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn