Chuyện “nhà nông” ở Cô Lin

HQVN -

Ai đã từng đến với huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa chắc hẳn đều được tham quan những vườn rau tươi tốt của những đảo nổi, đảo chìm. Mặc phong ba, bão táp cùng cái nắng cháy da, những mầm xanh ấy cứ vươn lên mạnh mẽ để góp phần cải thiện đời sống của quân, dân nơi đảo xa. Không chỉ có rau xanh trong các bữa ăn, “thịt tươi thay thế cho đồ hộp” cũng đã là một phương châm được nhiều điểm đảo thực hiện thành công, trong đó có đảo Cô Lin.

Rời đảo Sinh Tồn đi về phía Tây Nam khoảng 9 hải lý, Tàu 561 đưa đoàn công tác chúng tôi đến với đảo Cô Lin. Chiếc xuồng chuyển tải từ từ tiến gần đảo. Thượng úy Đậu Quang Thành, chỉ huy trưởng cùng anh em trên đảo chỉnh tề quân phục đón chào đoàn công tác. Trên những khuôn mặt dạn dầy nắng, gió chúng tôi "đọc” được niềm vui và sự vững tin của các anh về cuộc sống ở đây.

Không theo đoàn lên tầng trên của đảo, tôi lặng lẽ đi vòng sang bên hông vào thăm vườn rau của đảo. Thật ngỡ ngàng, một vườn rau xanh tốt hiện ra trước mắt. Mặc dù diện tích chỉ khoảng gần 30 m2 nhưng khá đa dạng các loại rau. Bên này là rau cải, rau muống, rau ngót. Bên kia là những giàn bí, mướp, mồng tơi. Chưa kể, vườn còn có rất nhiều loại rau gia vị như: Lá lốt, mùi tàu, húng quế, húng Hà Nội, sả, ớt…

Trung úy QNCN Đoàn Văn Ly chăm sóc đàn vịt trên đảo

Diện tích đảo Cô Lin khá hẹp, điều kiện chứa nước cũng hạn chế. Nguồn nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt ở đây chủ yếu là nước mưa nên công tác đảm bảo cho sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ cũng phải hết sức tiết kiệm chứ chưa nói đến nước dành cho tăng gia sản xuất. Hiếm hoi là vậy nên anh em trên đảo phải chắt chiu, tiết kiệm từng giọt nước. Thượng úy Ngô Văn Bun, Chính trị viên đảo cho biết: Một năm, Cô Lin có tới trên 300 ngày nắng nóng; mùa khô cũng kéo dài tới 3 tháng nên điều kiện nuôi trồng ở đây rất khó khăn. Để trồng được rau xanh, cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ, tận dụng vật liệu để xây dựng vườn rau xinh xắn và dễ cơ động trong mùa biển động. Đặc biệt, để có nước tưới rau, anh em nảy ra sáng kiến thiết kế hệ thống vòi hoa sen tự tạo đi kèm hệ thống bể chứa nước thải sinh hoạt để lấy nước tưới rau.

Có một điều kỳ lạ là ở đảo chìm này không hề có ong, bướm vậy mà giàn bí xanh, giàn mướp và cây quất vẫn đơm hoa, kết trái sai trĩu. Tìm hiểu bí quyết, tôi được chiến sĩ Hồ Văn Công đang chăm sóc vườn rau tiết lộ: “Hàng sáng, anh em thường dậy từ 5 giờ để tập thể dục rồi chăm sóc vườn rau, cây xanh, trong đó có việc thụ phấn hoa của các cây cho trái. Công việc này rất cần sự tỉ mỉ, cẩn thận”. Nói xong Công thực hành luôn việc thụ phấn cho những bông hoa mướp mới nở. Nhìn bàn tay khéo léo của cậu ấy, chúng tôi đoán rằng chắc cậu cũng là con nhà nông chính hiệu.

Vừa ở vườn rau bước ra, chúng tôi gặp một đàn vịt chừng ba chục con đang tung tăng ngụp, lặn bắt ốc dưới những rạn san hô quanh đảo. Theo lời Trung úy QNCN Đoàn Văn Ly, Nhân viên báo vụ-người phụ trách về chăn nuôi của đảo thì những con vịt này mới được đưa ra chừng 3 tháng mà con nào con nấy đều mũm mĩm, nặng trên dưới 2 kg.

Những con vịt được một công ty ở đất liền tặng, dù mới quen với thời tiết và môi trường nước mặn nhưng chúng tỏ ra rất có kinh nghiệm. Hễ chuẩn bị trở trời, sắp có sóng to, gió lớn là chúng không xuống nước nữa mà chỉ trú trong chuồng. Khi thủy triều xuống thấp, chúng chỉ quanh quẩn ven đảo mà không bơi ra xa. “Cũng có tiêu chuẩn một ngày 3 bữa như cán bộ, chiến sĩ, vịt ở đây được cho ăn thóc ngâm hoặc thức ăn thừa trộn với cá, tôm băm nhỏ. Dù đã thích nghi với môi trường trên đảo nhưng đàn vịt vẫn chỉ cung cấp thịt và trứng, chưa thể nhân giống. Ngoài vịt, chúng tôi còn thêm lợn, gà”-Anh Ly nói.

Không có diện tích rộng như các đảo nổi, cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin đã khắc phục khó khăn, tìm cách trồng trọt, chăn nuôi riêng để cải thiện bữa ăn trên đảo. Nhờ biết nắm bắt thời tiết và lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp từng mùa vụ nên năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 hoạt động tăng gia của đảo đạt kết quả tốt. Tổng sản lượng tăng gia năm 2018 của đảo đạt trên 27 triệu đồng, trong đó rau xanh đạt hơn 1.300 kg; cá tươi đạt gần 500 kg, thịt các loại đạt 53 kg.

Chiến sĩ Hồ Văn Nông quê ở Bình Dương tâm sự: Chúng tôi xác định công tác tăng gia là nhiệm vụ vô cùng quan trọng vì “có thực mới vực được đạo”. Vì thế, cả đảo đều cố gắng tranh thủ thời gian rảnh để tăng gia phục vụ chính mình. Thời gian tăng gia là thời gian tôi cảm thấy rất thích thú. Nhìn những chậu rau, nghe tiếng gà, vịt, lợn kêu chúng tôi cảm thấy đảo rộn ràng và ấm áp hơn, vơi bớt nỗi nhớ quê nhà”.

Từ một đảo phải phụ thuộc vào thực phẩm được chở ra từ đất liền thì nay cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin đã chủ động được nguồn thực phẩm, đặc biệt là rau xanh. Có ra Cô Lin, chứng kiến những khó khăn, chúng ta mới thấy thành quả tăng gia sản xuất quý đến nhường nào. Nhìn khẩu phần ăn được ghi trên bảng trong bếp, chúng tôi rất yên tâm về sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Đời sống bộ đội được cải thiện là điều kiện thuận lợi để nâng cao sức mạnh chiến đấu.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn