Người “giữ lửa” cho các phong trào

HQ Online -

Đến Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101, Vùng 4 Hải quân, chúng tôi cảm nhận được sức trẻ trong mọi hoạt động bởi sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả đoàn viên, thanh niên. Theo chia sẻ của các bạn trẻ ở đây thì người “giữ lửa” cho các hoạt động Đoàn của đơn vị chính là Thượng úy Nông Phi Ca, Trợ lý Thanh niên, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn.

Để có một sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu, cống hiến và trưởng thành, những năm qua, Nông Phi Ca đã cùng với các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi và nghiên cứu nhiều mô hình hay, phong trào hoạt động hiệu quả để triển khai.

 Thượng úy Nông Phi Ca hướng dẫn chiến sĩ mới sắp xếp nội vụ

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan lục quân 2, Ca được điều động về Lữ đoàn công tác và gắn bó với công tác Đoàn, phong trào thanh niên từ đó. Vốn là một cán bộ quân sự nên những ngày đầu làm công tác này anh cũng không tránh khỏi bỡ ngỡ. Khoảng thời gian gần 5 năm vừa làm Trung đội trưởng vừa làm Bí thư chi đoàn, Phó Bí thư Liên chi đoàn, anh đã không ngừng trau dồi kiến thức nghiệp vụ công tác Đoàn, học tập kinh nghiệm, kỹ năng công tác từ các thế hệ đi trước. Mỗi hoạt động phong trào, mỗi sự kiện, mỗi nhiệm vụ đều đã giúp anh gương mẫu, chín chắn, trách nhiệm hơn trong công việc.

Tháng 6-2016, cấp trên đã bổ nhiệm Thượng úy Nông Phi Ca làm Trợ lý Thanh niên của Lữ đoàn. Trên cương vị chuyên trách, anh càng phát huy tốt khả năng tổ chức phong trào của mình.

Có một thực tế đang đặt ra với hầu hết các tổ chức Đoàn và cán bộ Đoàn là hiện nay do “bùng nổ” thông tin nên có nhiều hình thức vui chơi, giải trí thu hút khiến các bạn trẻ coi nhẹ hoặc không quan tâm đến hoạt động tập thể, hoạt động Đoàn. Để khắc phục điều này, Nông Phi Ca chia sẻ: Quan trọng nhất là người cán bộ Đoàn phải thật gần gũi với đoàn viên, thanh niên để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của họ. Từ đó mới có thể đổi mới, đa dạng hình thức hoạt động để lôi kéo được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Làm công tác đoàn nhiều năm, kỷ niệm rất nhiều nhưng đọng lại trong anh là một câu chuyện về trường hợp của chiến sĩ mới Trần Văn Nam, quê ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nam có biểu hiện nhẹ của tính tự kỷ nên khi mới về đơn vị rất hiếm khi tham gia hoạt động tập thể, lúc nào cũng rụt rè, trầm ngâm và thích ở một mình. Thượng úy Ca một mặt thường xuyên gần gũi, trò chuyện, chia sẻ với Nam, mặt khác đề xuất chỉ huy đơn vị bố trí công việc phù hợp, còn Ban chấp hành Chi đoàn mỗi khi có hoạt động gì đều phân công nhiệm vụ cho đồng chí ấy. Sau hơn nửa tháng huấn luyện tại đơn vị, Trần Văn Nam trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát và hòa đồng với đồng chí, đồng đội hơn. Sự chuyển biến tích cực ấy còn được gia đình đồng chí Nam ghi nhận.

Qua 6 năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, Nông Phi Ca đã được nhận nhiều giấy khen và bằng khen của Vùng 4. Đoàn cơ sở Lữ đoàn 101 cũng được Quân chủng, Vùng nhiều lần khen thưởng.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn