Người có nhiều sáng kiến làm lợi cho đơn vị

HQVN -

Nhiệt tình, trách nhiệm và sáng tạo là cảm nhận chung của cán bộ, nhân viên trong đơn vị dành cho Đại úy Phạm Văn Vững Tiến, Trưởng ngành Phương tiện đo điện, Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3, Cục Kỹ thuật Hải quân.

Đại úy Phạm Văn Vững Tiến tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ, sắp xếp gọn gàng, với đủ các loại linh kiện kỹ thuật và thiết bị máy móc. Tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật quân sự năm 2016, Tiến trải qua nhiều chức vụ khác nhau. Bằng kiến thức đã được trang bị tại nhà trường và niềm đam mê sáng tạo, anh đã đóng góp nhiều công trình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho ngân sách của đơn vị và tiết kiệm thời gian, công sức của bộ đội, tiêu biểu là sáng kiến thiết bị kiểm tra cảm biến đo độ sâu tàu ngầm.

Từ thực tế nhiều lần kiểm định phương tiện đo, Đại úy Phạm Văn Vững Tiến đã nhận thấy: Độ sâu hoạt động là yếu tố đặc biệt quan trọng trong chiến thuật của tàu ngầm. Để bảo đảm độ chính xác, độ tin cậy làm việc của tàu ngầm, ngoài hệ thống đo độ sâu bằng cơ học, trên tàu còn sử dụng hệ thống cảm biến đo độ sâu với tín hiệu đầu ra dạng truyền thông, phục vụ việc tính toán các thông số liên quan đến tính năng chiến thuật.

Sau hơn 3 tháng nghiên cứu, tìm tòi, Tiến đã thiết kế, chế tạo thành công thiết bị kiểm tra cảm biến đo độ sâu của tàu ngầm. Thiết bị được nghiên cứu phát triển dựa trên nhu cầu thực tế về huấn luyện, diễn tập, trực SSCĐ của các tàu ngầm.

Đại úy Phạm Văn Vững Tiến chia sẻ: Thiết bị được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo dựa trên các ứng dụng của khoa học kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là hệ thống máy tính nền tảng Windows. Phần mềm kiểm tra, tính toán kết quả được xây dựng trên Visual Studio giúp xác định chính xác được các thông số đo lường và phục vụ trực tiếp cho việc tính toán các thông số liên quan đến tính năng chiến thuật của tàu ngầm.

Ngoài tính năng đo, kiểm tra các thông số đo lường của cảm biến, thiết bị còn có thể xuất kết quả kiểm tra ra file Excel hoặc in kết quả khi thiết bị được kết nối với máy in qua cổng USB, qua đó sẽ giúp cho thao tác kiểm tra được tự động hóa một phần, tính toán chính xác các tham số đo lường, phục vụ trực tiếp cho quá trình kiểm tra, bảo dưỡng, hiệu chuẩn cảm biến và nhiệm vụ SSCĐ.

Trung tá Trần Văn Toàn, Chính trị viên Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3 cho biết: Đại úy Phạm Văn Vững Tiến là cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến, được cấp trên đánh giá cao.

Thiết bị kiểm tra cảm biến đo độ sâu trên tàu ngầm của Đại úy Phạm Văn Vững Tiến đã được  đơn vị lựa chọn gửi tham gia Hội nghị sơ kết công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học Ngành Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng trong lĩnh vực quốc phòng giai đoạn 2016-2021 và được Cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng; Bộ Tổng Tham mưu tặng Giấy khen.

Năm 2018, Đại úy Phạm Văn Vững Tiến được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua; 4 năm liên tục (2019-2022) được tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến và nhiều phần thưởng khác.

Văn Thế

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn