Ngư dân Khánh Hoà đón “lộc biển”

HQVN -

Những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang nhộn nhịp trở lại khi mỗi ngày đón hàng chục ghe thuyền khai thác xa bờ cập bến tôm cá đầy khoang. Những chuyến “lộc biển” đầu xuân này đánh dấu sự khởi đầu hanh thông trong năm mới của ngư dân vùng biển.

Mở biển đầu năm thuận lợi, cả năm tốt lành 

Hằng năm, đã trở thành thông lệ, Khánh Hoà tổ chức lễ ra quân khai thác hải sản vào những ngày đầu năm mới (theo dương lịch) nhưng vẫn là những ngày giáp Tết âm lịch, được ngư dân gọi với một cái tên dân dã “mở biển đầu năm”. Hoạt động này ngoài việc khuyến khích, động viên ngư dân vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế, còn được xem như một nét văn hoá của người dân miền duyên hải Nam Trung Bộ. Một chuyến mở biển đầu năm thuận buồm, xuôi gió, tôm cá đầy khoang là tín hiệu tốt lành cho cả năm mới.

 

Thu mua cá ngừ đại dương tại cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang, Khánh Hòa

Năm nay cũng vậy, lễ ra quân khai thác thủy hải sản năm 2024 được tiến hành khá long trọng và có nhiều điểm mới. Ngoài việc khuyến khích, động viên ngư dân vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đơn vị tổ chức còn tặng quà cho ngư dân bám biển khai thác thủy hải sản xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và hỗ trợ học bổng cho con của đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá tỉnh. Ngư dân khi được tặng cờ Tổ quốc đều cam kết vươn khơi, bám biển đồng thời thực hiện tốt các quy định về chống khai thác thủy hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) để chung tay cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu EC.

Ông Nguyễn Văn Ba, Trưởng ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết: Ban Quản lý cảng Hòn Rớ đã tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân xuất, nhập cá tại cảng, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá, bố trí các ca trực 24/24 giờ nhằm hỗ trợ ngư dân thực hiện các thủ tục theo quy định. Chúng tôi xử lý nghiêm, kiên quyết không cho các tàu vi phạm quy định về khai thác vào cập cảng, bốc dỡ hải sản.

Tính từ ngày 1/2 -19/2/2024, tại cảng cá Hòn Rớ ghi nhận 60 lượt tàu cá xuất bến và 68 lượt tàu vào cảng bốc dỡ cá. Hầu hết các tàu này đều khai thác xa bờ gồm tàu câu, tàu lưới vây, lưới rút, mành chụp… Ngư trường rộng lớn, nhất là đối với nghề câu cá ngừ đại dương trải dài từ vùng biển Trường Sa đến khu vực biển Tây Nam. Sản lượng trung bình tàu lưới rê vào khoảng 6-8 tấn cá các loại, còn tàu câu đạt 1,6-2 tấn cá ngừ đại dương sau mỗi chuyến đi. Năm nay, do điều kiện thời tiết, khí tượng thuỷ văn những tháng gần đây thuận lợi, cùng với sức tiêu thụ hải sản có chiều hướng tăng nên ngư dân rất tích cực tham gia khai thác. Hiện toàn tỉnh Khánh Hoà có gần 3.200 ghe, tàu các loại, trong đó có hơn 665 chiếc đủ tiêu chuẩn khai thác xa bờ (khai thác cá ngừ chiếm 71%). Đây là lực lượng không nhỏ góp phần vào bảo vệ chủ quyền biển, đảo và phát triển kinh tế biển của địa phương.

“Lộc biển đầu xuân”

Có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang những ngày này, chúng tôi gặp hàng chục tàu cá từ ngoài xa tiến về bờ. Trên cầu cảng, nhân viên quản lý cảng cá tất bật điều hành, giám sát tàu cập bến, cùng với đó, nhiều xe đông lạnh đã đứng chờ sẵn, chở cá đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối. Anh Nguyễn Biện Xuân Trầm, 40 tuổi (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang), chủ tàu cá KH 95427 TS đang cùng các thuyền viên sắp xếp lại hệ thống lưới đánh cá, chuẩn bị cho chuyến đi biển chiều nay. Anh chia sẻ: Con tàu này dài 16m, có 10 thuyền viên làm việc, đủ tiêu chuẩn khai thác xa bờ nhưng mấy ngày đầu năm mới, anh em chủ yếu ở khu vực gần bờ, mùa này thời tiết tương đối thuận lợi, lượng cá khai thác được trong ngày khá đều đặn, vào khoảng trên dưới 1tấn/ngày, chủ yếu là các loại cá nhỏ và vừa, nhiều nhất là cá sọc dưa cỡ từ 1-1,5kg/con, cũng chỉ đủ cung cấp cho chợ dân sinh đầu mối phường Vĩnh Trường.

Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân trong lễ ra quân khai thác hải sản tại Khánh Hòa

Khác với anh Trầm, năm nào cũng vậy, tàu cá mang số hiệu KH 96767 TS của ông Nguyễn Ngọc Hội, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang lại thường xuyên khai thác xa bờ trong những ngày giáp Tết và trở về bờ vào dịp đầu xuân mới. Ngư trường của những tàu cá loại này khá rộng, trải dài từ vùng biển Trường Sa đến khu vực biển thềm lục địa phía Nam. Năm nay, do thời tiết thuận lợi, sau hơn 2 tuần bám biển, tàu cá của ông Hội khai thác gần 10 tấn cá các loại. Đó là một con số khá ấn tượng khiến anh em thuyền viên có nhiều động lực bám biển, vươn khơi.

Theo số liệu của UBND tỉnh Khánh Hòa, trong tháng 1/2024, tổng sản lượng thủy sản toàn tỉnh đạt gần 8.200 tấn, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Có được sự tăng trưởng này một phần là do thời tiết thuận lợi. Mặt khác, vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao nên nhiều ngư dân tích cực vươn khơi, bám biển, nhờ đó, sản lượng thủy sản khai thác trong toàn tỉnh tăng so với cùng kỳ năm trước. Dấu hiệu tăng trưởng đáng mừng của những ngày đầu năm mới báo hiệu một năm thuận lợi của ngư dân Khánh Hoà, góp phần phát triển kinh tế biển bền vững. 

Bài, ảnh: Hồ Anh Mão

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn