Nghiên cứu viên say mê lĩnh vực thủy âm

HQ Online -

Lựa chọn hướng nghiên cứu phù hợp; chịu khó học hỏi kiến thức, kinh nghiệm của những người đi trước; miệt mài tìm tòi, say mê sáng tạo trong công việc đó những cảm nhận của đồng đội về thiếu tá, thạc sĩ Ngô Ngọc Tuấn, Nghiên cứu viên Phòng Khí tài đặc chủng, Viện Kỹ thuật Hải quân.

 

Năm 2001, ngay khi về Viện công tác, đồng chí Tuấn đã tham gia nghiên cứu về các hệ thống phao thủy âm giám sát, trinh sát phát hiện ngầm. Nhận thấy đây là một lĩnh vực khó và đặc thù của Hải quân nên anh đã tận dụng cơ hội, tích cực học hỏi đàn anh, tích lũy kiến thức cho bản thân; đồng thời lựa chọn đây là hướng nghiên cứu của mình

Qua khảo sát thực tế tại đơn vị, một số phao thủy âm trang bị trên máy bay săn ngầm bị hư hỏng một số phần điện tử và cảm biến khiến cho việc phát hiện tàu ngầm hiện đại thế hệ mới bị hạn chế. Ngô Ngọc Tuấn đã chủ động đề xuất ý tưởng và được thủ trưởng Viện Kỹ thuật Hải quân giao cho làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Khảo sát, đánh giá hoạt động của hệ thống phao thủy âm vô tuyến trang bị trên máy bay săn ngầm, nghiên cứu, đo đạc các tham số kỹ thuật và đề xuất phương án cải tiến hiện đại hóa  phao thủy âm”. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đòi hỏi phải có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cao, trong khi tài liệu nghiên cứu về lĩnh vực lại thiếu, đồng chí Tuấn đã đề nghị cấp trên cho phép tháo dỡ một số phao thủy âm bị hỏng để nghiên cứu. Sau nhiều ngày miệt mài tìm hiểu, sửa chữa và thử nghiệm, Tổ đề tài đã làm chủ công nghệ và tiến hành khôi phục, sửa chữa xong các bộ phao thủy âm hư hỏng.

Tin tưởng vào năng lực của anh, thủ trưởng Viện và Quân chủng tiếp tục giao Ngô Ngọc Tuấn phụ trách nhiệm vụ sửa chữa, khôi phục thiết bị kiểm tra và phao thủy âm. Sau đó, anh còn làm chủ nhiệm đề tài cấp Tổng cục Kỹ thuật “Nghiên cứu cải tiến phao thủy âm vô tuyến trang bị cho máy bay săn ngầm”. Các giải pháp cải tiến phao thủy âm mà các anh đưa ra được Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp cơ sở đánh giá tốt, khả thi. Quân chủng đã cho chế thử, thử nghiệm đạt hiệu quả cao trong phát hiện tàu ngầm.

Ngô Ngọc Tuấn chia sẻ, để có được kết quả trên, anh phải thức trắng nhiều đêm để tìm phương án tháo gỡ các vướng mắc; đồng thời tìm đến nhiều trung tâm nghiên cứu, nhiều chuyên gia chuyên ngành để tham vấn. Nhờ vậy, kiến thức và kinh nghiệm về lĩnh vực thủy âm của anh ngày càng được nâng cao, sẵn sàng đáp ứng được nhiệm vụ.

Với những kết quả đã đạt được, thiếu tá Ngô Ngọc Tuấn được tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua" cấp cơ sở năm 2015; được thủ trưởng Bộ Tư lệnh tặng Giấy khen trong phong trào thi đua“Đoàn kết, sáng tạo, lập công dâng Đảng” chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đó là phần thưởng xứng đáng cho một nghiên cứu viên tận tụy, trách nhiệm, say mê với công việc.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn