Nghiệm thu hệ thống xử lý nước thải tàu thuyền quân sự

HQ Online -

Sáng 26-12, tại Hải Phòng, Hội đồng Khoa học công nghệ Quân chủng Hải quân tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ “Xây dựng hệ thống xử lý nước thải tàu thuyền quân sự” do Trung tâm Quan trắc - Phân tích môi trường biển, Bộ Tham mưu Hải quân chủ trì nghiên cứu chế tạo.

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Hệ thống xử lý nước thải nói trên có chức năng xử lý đầu vào và đầu ra cho nước dằn tàu, nhằm loại bỏ nguy cơ lan truyền các loại vi sinh vật xâm lấn gây hại khi tàu quân sự hoạt động trên biển theo quy định trong “Công ước về kiểm soát và quản lý nước dằn và cặn nước dằn - BWM 2004” của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Hệ thống có công suất thiết kế 500m3/ngày, đêm, sử dụng công nghệ tách lọc vật lý và khử trùng bằng tia UV, không dùng hóa chất, có thể đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải cho tàu có trọng tải nhỏ. Hệ thống có cấu tạo hợp khối cơ khí chế tạo máy, hoạt động (nạp và xả dằn, giám sát vận hành, vận hành xử lý và làm sạch hệ thống) theo chế độ tự động hoàn toàn hoặc bằng tay, thuận lợi cho cán bộ, chiến sỹ trong quá trình khai thác, sử dụng.

Vật liệu dùng để chế tạo hệ thống xử lý có khả năng chịu được các tác động của môi trường nước mặn và điều kiện hoạt động của tàu quân sự.

Hội đồng Khoa học công nghệ Quân chủng Hải quân kiểm tra vận hành hệ thống tại cảng

Hệ thống đã hoạt động thử nghiệm tại cảng ổn định, đạt công suất thiết kế. Chất lượng nước thải từ tàu sau khi đi qua hệ thống xử lý đã được Trung tâm Đào tạo và Tư vấn khoa học công nghệ bảo vệ môi trường thủy, thuộc trường Đại học Hàng hải Việt Nam xét nghiệm và đánh giá đạt quy chuẩn quy định trong “Công ước về kiểm soát và quản lý nước dằn và cặn nước dằn - BWM 2004”.

Chế tạo và tiến tới ứng dụng hệ thống xử lý nước thải trên tàu thuyền quân sự là hướng đi tất yếu, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế, đáp ứng các yêu cầu của pháp luật Việt Nam cũng như điều ước quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên môi trường biển. Công nghệ chế tạo hệ thống có thể mở rộng quy mô công suất để lắp đặt cho các tàu quân sự có trọng tải lớn hơn, góp phần bảo vệ môi trường biển và nguồn lợi thủy hải sản.

Hội đồng Khoa học công nghệ Quân chủng nhất trí nghiệm thu nhiệm vụ và yêu cầu đơn vị chủ trì tiếp tục hoàn thiện hệ thống, làm cơ sở kiến nghị Bộ Tư lệnh Quân chủng cho lắp đặt thử nghiệm trên tàu của Quân chủng.

Tin, ảnh: Cao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn