Nghĩa cử đẹp từ hậu phương người lính biển

HQVN -

Khu đô thị Căn cứ quân sự Cam Ranh là nơi sinh sống của hàng trăm gia đình quân nhân. Cuộc sống của nhiều gia đình vẫn còn khó khăn nhưng tình cảm, sự chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống của những người ở nơi đây đã thể hiện một hình ảnh đẹp về hậu phương của người lính biển.

Tháng 11-2017, Ban Thường vụ Hội liên hiệp phụ nữ TP.Cam Ranh đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ đảm đang hướng về Trường Sa”. CLB hoạt động với mục đích xây dựng mối đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống của các gia đình; phát huy vai trò của người mẹ, người vợ trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng hậu phương vững chắc để chồng yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khi đi vào hoạt động, CLB cũng có những khó khăn ban đầu như: Ban Chủ nhiệm CLB là những chị em kiêm nhiệm, chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động Hội, lại không có nguồn quĩ vốn, chưa có sự đầu từ và quan tâm của các cấp, chính quyền địa phương. Nhưng với nhiệt huyết của các thành viên Ban chủ nhiệm CLB và sự ủng hộ của chị em trong Khu đô thị mà các phong trào của CLB được chị em hưởng ứng nhiệt tình. Chính điều này đã tạo nên sự gắn kết, chia sẻ khó khăn giữa các thành viên trong cuộc sống.

Các thành viên Câu lạc bộ tổ chức giao lưu văn nghệ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam. Ảnh : CTV

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ nhiệm CLB cho biết: Là vợ bộ đội nên cơ bản chị em rất hiểu hoàn cảnh của nhau và rất nhiệt tình tham gia các phong trào. Dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 năm trước là lần đầu tiên CLB đứng ra tổ chức giải thi đấu thể thao và giao lưu văn nghệ. Hoạt động này không những nhận được sự tham gia nhiệt tình của chị em mà còn có sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình. Thành công của giải đấu thể thao và giao lưu văn nghệ góp phần tạo nên sự gắn kết giữa mọi người.

CLB đã lập một nhóm trên mạng xã hội để chị em trao đổi, tư vấn, hỗ trợ nhau trong cuộc sống như: Kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ; kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan… Chị Trương Thị Thảo, quê ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa có chồng đang công tác tại Lữ đoàn Tàu ngầm 189 tâm sự: Chồng tôi không thường xuyên ở nhà, một mình chăm sóc 2 đứa con nhỏ nên khi cần sự giúp đỡ tư vấn trong cách chăm sóc và nuôi dạy con, tôi vẫn nhận được sự tư vấn từ các chị em, điều này đã giúp tôi yên tâm hơn trong việc nuôi dạy các cháu.

Chủ động trong công tác hội, thời gian qua CLB đã đứng ra kêu gọi sự ủng hộ của các thành viên, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành nhằm giúp đỡ nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Tháng 10-2018, khi được tin chồng chị Bùi Thị Hiền công tác tại Lữ đoàn 146 bị bệnh hiểm nghèo qua đời, CLB đã gửi lời chia buồn, động viên và quyên góp, ủng hộ từ các chị em trong Khu đô thị với số tiền hơn 30 triệu đồng. Nhận những lời động viên và tình cảm của CLB, chị Hiền rất xúc động. Trong lúc phải trải qua những nỗi đau, nỗi mất mát lớn thì những lời chia sẻ, động viên của chị em là nguồn lực lớn lao giúp chị Hiền cố gắng hơn trong cuộc sống để tiếp tục nuôi con khôn lớn trưởng thành.

 Qua điện thoại Trung úy QNCN Trần Lê Thanh công tác tại đảo Phan Vinh, đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể chị em phụ nữ trong Khu đô thị Căn cứ quân sự Cam Ranh vì đã chia sẻ, động viên và giúp đỡ về tinh thần, vật chất cho vợ anh là chị Bùi Hồng Minh không may bị mắc bệnh hiểm nghèo phải chữa trị dài ngày tại bệnh viện.

Chị Đinh Nguyên Nhi-một thành viên của CLB không may mắc bệnh nan y, CLB cũng đã quyên góp được số tiền gần 30 triệu đồng để giúp đỡ chị Nhi chữa trị, góp phần vơi bớt khó khăn.

Không chỉ giúp đỡ chị em sinh sống trong Khu đô thị, CLB còn kêu gọi, ủng hộ quyên góp, ủng hộ những hoàn cảnh gặp khó khăn khác như vợ chồng Trung úy QNCN Nguyễn Văn Quyết, công tác tại Phòng Tham mưu Vùng 4. Gia đình anh Quyết có hai con nhỏ thường xuyên ốm đau. Toàn bộ thu nhập của gia đình anh đều dành để chữa bệnh cho các con. Biết được hoàn cảnh đó, CLB cũng đã quyên góp được số tiền gần 20 triệu giúp đỡ anh chị giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thời gian vừa qua CLB, còn quyên góp và thu gom quần áo cũ để giúp đỡ các em học sinh nghèo tại địa phương. Những việc làm ý nghĩa này của chị em trong Khu đô thị căn cứ Cam Ranh đã thể hiện tình “Tương thân tương ái”, nghĩa cử cao đẹp và lòng nhân hậu của những người vợ lính.

Được hỏi về những kế hoạch sắp tới, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích trải lòng: Chúng tôi rất mong muốn Khu đô thị bố trí cho CLB một phòng đa năng, đủ điều kiện để chị em có chỗ sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống. CLB sẽ tổ chức quyên góp sách, báo và trưng bày tại phòng đa năng này. Đây cũng sẽ là thư viện, phòng đọc cho các cháu thiếu nhi tìm hiểu thêm kiến thức trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn