Nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

HQVN -

“Hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, đúng như lời dạy của Bác “mình vì mọi người” và nghĩa cử cao đẹp này phải luôn được phát huy trong mỗi cán bộ, đoàn viên như chúng em…”. Đó là chia sẻ của Binh nhì Trần Quang, Đoàn viên, chiến sĩ thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn 2, Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Hải quân trong lần hiến máu vừa qua.

Mặc dù là ngày nghỉ nhưng mới 6 giờ 30 phút các đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện của Trường CĐKT Hải quân đã có mặt đông đủ tại địa điểm tổ chức hiến máu của đơn vị. Trong số cán bộ, đoàn viên và thanh niên ấy có không ít người đã nhiều lần hiến máu nhưng cũng có người hôm nay mới là lần đầu tiên cho máu, bởi vậy nhiều người đang hồi hộp mong chờ đến lượt để được cho máu.

Cán bộ, đoàn viên được tư vấn, kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu

Thượng tá Phạm Công Thanh, Chính ủy Nhà trường cho biết: “Đợt hiến máu lần này là hoạt động nằm trong chương trình của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Bộ Quốc phòng phát động. Sau khi có kế hoạch phối hợp với Bệnh viện Quân y 175, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chỉ đạo Đoàn cơ sở tổ chức phát động, tuyên truyền và vận động đoàn thanh niên toàn trường tham gia với số lượng đông nhất. Chúng tôi mong muốn góp phần khắc phục tình trạng thiếu nguồn máu cấp cứu cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại Bệnh viện 175. Việc làm này cũng thể hiện nghĩa tình đồng chí, đồng đội tình quân dân, xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” sẵn sàng hiến máu vì cộng đồng”.

Nhìn những đoàn viên, thanh niên nằm ngay ngắn trên ghế đang cho máu mới thấy hết tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của mỗi cán bộ, đoàn viên nơi đây. Để huy động đơn vị tham gia với số lượng đông nhất, Đoàn cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để khơi dậy tinh thần tự giác, trách nhiệm của mỗi người. Nhất là dịp này toàn quân, toàn dân đang sôi nổi kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ thì tinh thần ấy càng được phát huy hơn bao giờ hết. Mỗi giọt máu cho đi không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn góp phần cứu người bệnh, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Nằm trên ghế vừa đọc báo, vừa cho máu, Binh nhì Trần Thanh Tùng, Chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 2 tâm sự: “Khi đơn vị phát động phong trào tình nguyện hiến máu chúng em đã đăng ký tham gia ngay. Đây là lần đầu tham gia hiến máu nhưng em rất muốn được cho máu với số lượng nhiều nhất. Em nghĩ với sức khỏe của mình đủ điều kiện để cho máu thường xuyên và em sẵn sàng cho máu bất cứ lúc nào khi tổ chức cần. Hy vọng mỗi giọt máu của em cho đi sẽ góp phần cứu sống những sinh mạng đang gặp khó khăn vì thiếu máu”.

Chúng tôi đến vị trí nào cũng được thấy nụ cười của cán bộ, đoàn viên. Niềm vui như được lan tỏa. Chị Nguyễn Thị Thảo, Bác sĩ Điều dưỡng, Khoa Điều dưỡng Tiếp huyết, Bệnh viện Quân y 175 cho biết: “Tổ chức hiến máu tại Trường CĐKT Hải quân lần nào cũng rất thuận lợi. Đối tượng cho máu ở đây trẻ tuổi và có sự đồng đều về sức khỏe. Điều làm chúng tôi ấn tượng nhất chính là tinh thần, thái độ của mỗi bạn trẻ khi cho máu. Ai cũng muốn mình cho được số lượng máu nhiều nhất. Nhưng để bảo đảm sức khỏe cho đoàn viên nên chúng tôi chỉ lấy máu với số lượng phù hợp và tốt nhất cho mỗi người”.

Trong 2 ngày 7 và 8-9 toàn Trường đã có hơn 600 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu với gần 600 đơn vị máu được tiếp nhận đủ điều kiện quy định đối với người hiến máu và yêu cầu kỹ thuật, an toàn truyền máu theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Mỗi ngày khép lại, chiếc xe chuyên dụng mang nghĩa cử của tuổi trẻ Hải quân rời khỏi cổng trường để lại phía sau niềm vui, sự tự hào của mỗi cán bộ, đoàn viên. Nhìn những lưng áo thấm đẫm mồ hôi của các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn và cấp ủy, chỉ huy đơn vị, tôi càng cảm nhận rõ tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ Nhà trường trong phong trào tình nguyện hiến máu vì cộng đồng này.

Bài, ảnh: Phạm Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn