Ngày “Chủ nhật đỏ” ở Học viện Hải quân

HQVN -

Hưởng ứng ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ” lần thứ 10 do Báo Tiền Phong phát động, Học viện Hải quân tích cực giáo dục, tuyên truyền, vận động cán bộ, học viên tham gia hiến máu tình nguyện. “Chủ nhật đỏ” không những thu được một lượng máu đáng kể để cứu chữa người bệnh mà còn góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia hiến máu vì cộng đồng.

Mỗi năm nước ta cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu điều trị. Máu cần cho điều trị hàng ngày, cho cấp cứu, cho dự phòng các thảm họa, tai nạn cần truyền máu. Hiện tại cả nước mới đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu máu cho điều trị. Năm 2009, Báo Tiền Phong đã đưa ra sáng kiến và phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu trung ương tổ chức chương trình “Chủ nhật đỏ” hiến máu tình nguyện. Báo Tiền Phong phối hợp với các địa phương, đơn vị trong cả nước tổ chức ngày hội hiến máu “Chủ nhật đỏ” góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu máu tại các bệnh viện.

Học viên Học viện Hải quân tham gia hiến máu nhân đạo

Chủ động trong công tác truyền thông, Học viện Hải quân phối hợp với Trung tâm Huyết học và truyền máu tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện Quân y 175 làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện sâu rộng trong toàn Học viện. Hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào rộng khắp, lan toả sâu rộng, thu hút được đông đảo cán bộ, giảng viên và học viên tình nguyện hiến máu. Đại tá Bùi Duy Thống, Chủ nhiệm Chính trị Học viện cho biết: Ở Học viện Hải quân, lực lượng chính hiến máu là học viên sĩ quan đào tạo sĩ quan cấp phân đội. Nhiều học viên thiếu kiến thức về việc hiến máu nên ban đầu còn e ngại, sợ việc cho máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng khi được nghe tuyên truyền, tư vấn về việc hiến máu và sức khoẻ cộng đồng thì anh em rất nhiệt tình tham gia.

Từ rất sớm, các tình nguyện viên của Học viện Hải quân đã có mặt tại vị trí hiến máu. Trong số các học viên hiến máu lần này, tôi gặp Thượng sĩ Trương Hồng Phi Long, Học viên Tiểu đoàn 2-người đã ba lần tình nguyện hiến máu. Tôi hỏi Long về sức khỏe sau khi hiến máu. Long cười vui vẻ: Tham gia hiến máu cũng là đợt để em kiểm tra sức khỏe như: Cân nặng, huyết áp, nhịp tim… nói chung là tốt anh ạ. Sau khi cho máu, em vẫn sinh hoạt, học tập bình thường, có khi còn khỏe hơn trước khi cho máu (cười).

Trao đổi về những ảnh hưởng của việc cho máu tới sức khỏe Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương cho biết: “Qua các công trình nghiên cứu và qua thực tiễn thì việc hiến máu không hề ảnh hưởng tới sức khỏe. Thậm chí chúng tôi còn khuyến khích nên hiến máu thường xuyên nếu có điều kiện để kích thích sự sản sinh các tế bào máu mới, có lợi cho cơ thể. Theo cơ chế hoạt động, ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8-10 lần so với bình thường. Hoạt động này của nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 2 ngày, các thành phần trong máu phục hồi lại như bình thường.”

Phát biểu trong ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ” ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Khánh Hòa cho biết: Năm 2017, toàn quốc đã tiếp nhận được trên 1,2 triệu đơn vị máu, trong đó tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận được trên 17 ngàn đơn vị máu. Học viện Hải quân là một trong những đơn vị có phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển mạnh và bền vững góp phần nâng cao cả về chất và lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ” lần thứ 10 tại Học viện Hải quân đã thu được hơn 500 đơn vị máu, góp phần bổ sung vào ngân hàng máu Việt Nam, sẵn sàng cứu người khi cần thiết. Phong trào hiến máu tình nguyện ở Học viện Hải quân đã và đang phát triển mạnh góp phần cung cấp kịp thời những giọt máu hồng nghĩa tình tới người bệnh để “Mỗi giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại”.

Bài, ảnh: Lý Nguyên Bình

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn