Ngân vang tiếng hát trên đảo Sơn Ca

HQVN -

Dù trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày còn gặp không ít khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) luôn lạc quan, yêu đời. Lời ca tiếng hát át tiếng sóng giúp người lính đảo luôn tự tin, vững tay súng bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.

Chúng tôi tham gia đoàn công tác của Bộ Quốc phòng thăm, kiểm tra đảo. Ngay sau khi vào đảo các chiến sĩ trẻ được tập trung để tham dự buổi giao lưu văn hoá văn nghệ với các ca sĩ, diễn viên Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng. Sân khấu nhỏ chỉ trang trí khá đơn giản ngay bên cột mốc chủ quyền của đảo, xung quanh có nhiều loài cây như bàng vuông, mù u, tra… lâu năm rợp bóng mát làm cho không khí giao lưu văn nghệ càng thêm gần gũi.

Buổi giao lưu văn nghệ giữa Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng với cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca

Khác với các buổi giao lưu văn nghệ mà chúng tôi được tham dự trước đó, không khí giao lưu ở đảo Sơn Ca “nóng” lên ngay từ tiết mục mở đầu. Nhiều chiến sĩ trẻ trên đảo xung phong lên hát chung với ca sĩ chuyên nghiệp không một chút rụt rè. Không chỉ có các bài hát tập thể truyền thống quen thuộc mà kể cả các bài đơn ca, song ca hay thể loại nhạc remix, bài hát tiếng Anh thì các chiến sĩ của đảo luôn chủ động giao lưu, cùng hát, cùng múa, nhảy phụ họa. Nhiều chiến sĩ còn thể hiện các bài hát về biển đảo, Trường Sa đậm chất lính.

Hoà cùng tiếng đàn, tiếng nhạc là những tràng pháo tay kéo dài dưới sân khấu. Các chiến sĩ và diễn viên, ca sĩ không phân biệt tuổi tác, đơn vị cùng nắm tay nhau, cùng nhảy, cùng hát những bài ca kết đoàn. Những ánh mắt biết nói của những chiến sĩ Trường Sa hoà theo lời ca, điệu múa, biến tấu theo những nốt nhạc trầm bổng đã được những nữ ca sĩ xinh đẹp đón nhận và đáp lại bằng những nụ cười e lệ. Họ hát, họ nhảy như say sưa hơn, như tình tứ hơn, như gần gũi và thắm tình quân dân hơn nơi đảo xa.

Chiến sĩ đảo Sơn Ca chăm sóc hoa lan 

Chiến sĩ Phú Thành Wicry là người dân tộc Chăm ở Ninh Thuận vừa ra đảo Sơn Ca từ đầu năm 2022 cho biết: Đây là lần đầu tiên ở đảo tôi được dự buổi giao lưu văn hóa văn nghệ sôi nổi như thế này. Tôi cảm nhận được tình cảm giữa những người ở đất liền với đảo xa thật ấm áp, chân thành. Chúng tôi mong muốn sẽ được đón nhiều đoàn đến thăm và giao lưu với đảo, tạo cho chúng tôi thêm niềm tin để ngày đêm vững tay súng canh giữ đảo.

Cũng như các đơn vị khác ở Trường Sa, hàng năm đảo Sơn Ca đón nhiều đoàn công tác từ đất liền ra thăm, kiểm tra, giao lưu với đảo. Để tạo được không khí giao lưu vui tươi, đoàn kết và tự tin cho cán bộ, chiến sĩ, cấp uỷ, chỉ huy đảo đã chỉ đạo tổ chức đoàn thanh niên của đảo xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Hàng tuần, đoàn thanh niên tổ chức sinh hoạt, tập luyện các bài hát truyền thống của quân đội, Quân chủng, các bài hát về biển, đảo, Trường Sa và cả các bài hát đang được giới trẻ yêu chuộng. Nhờ vậy mà cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ trẻ khá tự tin xung phong tham gia các buổi giao lưu văn nghệ trên đảo cùng các đoàn công tác.

Trung úy Lê Huỳnh Đức, Bí thư Chi đoàn Cụm chiến đấu 3 cho biết: Trong chương trình hành động hàng tháng của Chi đoàn, chúng tôi luôn xây dựng nội dung luyện tập các tiết mục văn hóa văn nghệ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền và học tập truyền thống của quân đội, Quân chủng và đơn vị. Văn hoá, văn nghệ ở đảo giúp cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tự tin trong cuộc sống, xác định rõ nhiệm vụ và động lực phấn đấu, yên tâm công tác, gắn bó xây dựng đảo ngày càng vững mạnh.            

                     Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn