Nâng cao chất lượng hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới

HQVN -

Cùng với công tác hội, các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) và bình đẳng giới trong Quân chủng được triển khai thực hiện có nền nếp, ngày càng đi vào chiều sâu. Nhiều mô hình, hoạt động đã giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, động viên chị em nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

 

Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Ủy viên thường trực Ban VSTBCPN Quân chủng cho biết: Mặc dù nhân sự ban ở các đơn vị có nhiều thay đổi do biên chế tổ chức nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Hải quân, sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của cơ quan nghiệp vụ cấp trên, công tác VSTBCPN được triển khai nghiêm túc, có nền nếp, thiết thực, hiệu quả.

Hội viên phụ nữ Phân kho dược, Kho 710, Cục Hậu cần Hải quân bảo quản thuốc. Ảnh: Văn Vũ

Theo đó, cùng với kiện toàn Ban VSTBCPN các cấp, công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới cho các đối tượng được cấp hội, cơ quan, đơn vị quan tâm, chú trọng. Các cấp hội đã gắn hoạt động tuyên truyền với phong trào thi đua “Phụ nữ Hải quân đoàn kết-sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” và cùng nhiều hoạt động khác…  

Hiện nay, toàn Quân chủng có 52 ban VSTBCPN và 131 hội phụ nữ cơ sở với hơn 4 nghìn hội viên, trong đó có 203 sĩ quan, 1900 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên nữ luôn được cấp ủy các cấp quan tâm. Năm 2021, có 75 chị em được kết nạp Đảng, chiếm 8,1%. 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc có đại diện phụ nữ tham gia các hội đồng tư vấn, các đoàn kiểm tra về những vấn đề có liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Thực hiện nội dung bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, cấp uỷ các cấp chú trọng làm tốt công tác giáo dục làm cho chị em nhận thức đúng vị thế của mình trong xã hội và trong Quân đội; mạnh dạn tham gia các hoạt động của cơ quan, đơn vị mình; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa công việc với gia đình.

Cùng với đó, các đơn vị cũng bố trí, bổ nhiệm cán bộ nữ có năng lực, trình độ học vấn đáp ứng yêu cầu chức danh, lĩnh vực, ngành nghề phù hợp. Tuy nhiên, do Hải quân là lực lượng đặc thù nên mặc dù số lượng cán bộ nữ có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu khoa học đạt nhiều thành tích cao nhưng tỉ lệ cán bộ tham gia công tác lãnh đạo, chỉ huy đơn vị chưa tương xứng, chỉ chiếm 2,2%. Thực tế, mới chỉ có các nữ trưởng phòng ở các đơn vị chuyên môn như Viện Kỹ thuật, trưởng, phó khoa Học viện Hải quân, Viện Y học… Đây cũng là trăn trở của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng.

Hội viên phụ nữ Hải quân biểu diễn dân vũ. Ảnh: Xuân Hương

Phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, phụ nữ làm kinh tế giỏi, các mô hình tiết kiệm được đẩy mạnh với 100%  hội viên tham gia. Đặc biệt, cùng với nguồn kinh phí gần 3 tỷ đồng từ Bộ Quốc phòng và 2 tỷ đồng tự huy động từ các nguồn, đã có 190 lượt hội viên được vay với số vốn trị giá 30 triệu đồng/trường hợp. Từ nguồn vốn này, nhiều chị em sử dụng hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Bên cạnh đó.

Ban VSTBCPN các cấp cũng thường xuyên quan tâm, động viên chị em có hoàn cảnh khó khăn như mẹ đơn thân, bản thân hoặc có chồng, con mắc bệnh hiểm nghèo. Đại uý QNCN Lê Thị Thập, Nhân viên thông tin Đại đội 63, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 602 cho biết: Nhờ có nguồn vốn từ hội phụ nữ đơn vị mà mẹ con tôi bước đầu vượt qua được khó khăn trước mắt. Tôi cũng được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn tạo điều kiện bố trí công việc phù hợp để có thời gian chăm sóc con.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, tỷ lệ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn toàn Quân chủng đạt dưới 1,5%. Tất cả phụ nữ được khám sức khoẻ định kỳ và khám bệnh về giới, các bà mẹ mang thai được khám, bố trí, sắp xếp công việc phù hợp và hưởng đầy đủ các chế độ thai sản. Quân chủng cũng là đơn vị triển khai tích cực, có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ các gia đình quân nhân hiếm muộn. Trong năm 2021, có 47 gia đình quân nhân được hỗ trợ, trong đó có 1 quân nhân nữ hiếm muộn với số tiền 50 triệu đồng.

Với sự quan tâm, lãnh đạo, tạo điệu kiện của cấp ủy, chỉ huy các cấp, công tác VSTBCPN và bình đẳng giới ở Quân chủng đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Hội phụ nữ các cấp đã chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, vai trò của chị em phụ nữ ngày càng được nâng cao.

Xuân Hương 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn