Nắng Cam Ranh và mùa Xuân Thanh Đảo

Kỳ 3: Tăng cường hợp tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải trên biển

Tăng cường hợp tác xây dựng lòng tin

Một trong những sự kiện quan trọng trong dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân giải phóng nhân dân (GPND) Trung Quốc là Hải quân nước chủ nhà tổ chức Diễn tập hàng hải ASEAN-Trung Quốc. Đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng 5 tháng kể từ Diễn tập ACMEX tháng 11-2018 tổ chức tại khu vực biển Trạm Giang (Trung Quốc), Hải quân ASEAN và Trung Quốc cùng ngồi lại với nhau để bàn và hợp tác về an ninh hàng hải, đối phó với thách thức hàng hải phi truyền thống.

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc phát biểu tại lễ khai mạc diễn tập

Bữa tiệc khai mạc diễn tập được Hải quân Quân GPND Trung Quốc tổ chức trên mặt boong trực thăng tàu hộ vệ tên lửa 546 của Hạm đội Bắc Hải. Mở đầu buổi tiệc chiêu đãi lãnh đạo Hải quân ASEAN đến thăm Trung Quốc là Lễ khai mạc diễn tập ASEAN- Trung Quốc. Sự có mặt đông đủ của lãnh đạo cao nhất Bộ Tư lệnh Hải quân Quân GPND Trung Quốc; lãnh đạo cấp cao Hải quân ASEAN thể hiện tầm quan trọng và ý nghĩa của lẫn diễn tập này. Phó Đô đốc Thẩm Kim Long, Tư lệnh Hải quân Quân GPNDTrung Quốc và Tư lệnh Hải quân Thái Lan-quốc gia hiện đang là chủ tịch ASEAN chủ trì lễ khai mạc. Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam tham dự khai mạc cùng lãnh đạo cấp cao Hải quân các nước ASEAN.

Phát biểu khai mạc, Tư lệnh Hải quân Thái Lan nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc diễn tập chung lần thứ 2 giữa Hải quân ASEAN và Trung Quốc nhằm tăng cường xây dựng lòng tin, phối hợp cùng nhau ngăn chặn các thách thức an ninh phi truyền thống, nhất là an ninh hàng hải trên biển. Việc diễn tập chung còn góp phần ngăn ngừa xung đột, nhất là trong các tình huống nhạy cảm trên biển.

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc cảm ơn các nước ASEAN đã cử tàu sang tham dự ngày truyền thống của Hải quân Trung Quốc và nhấn mạnh: Hải quân Trung Quốc luôn coi trọng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chiến lược với Hải quân ASEAN nhằm xây dựng lòng tin, hợp tác, chia sẻ và cùng nhau đối phó với các nguy cơ về an ninh hàng hải như cướp biển, cứu nạn hàng hải, y tế, thảm họa thiên tai; cùng nỗ lực xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định, ngăn chặn xung đột vũ trang.

Đội hình tàu ASEAN- Trung Quốc diễn tập trên biển

Sau lễ khai mạc là phần cắt bánh ga-tô chung, thể hiện sự đoàn kết hợp tác giữa lãnh đạo Hải quân ASEAN và Hải quân Quân GPND Trung Quốc. Hải quân nước chủ nhà cũng đã có chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc và độc đáo phục vụ bữa tiệc. Trong tiếng nhạc rộn ràng hòa tiếng sóng biển và những lời chúc mừng dành cho nhau, lãnh đạo Hải quân hơn 10 nước đã có những khoảnh khắc rất ý nghĩa để xây dựng lòng tin và những cam kết đã đề ra.

Diễn tập ASEAN-Trung Quốc lần thứ 2

Từ 5 giờ sáng ngày cuối của hoạt động hải quân đa phương tại Trung Quốc, trên vùng biển Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã diễn ra diễn tập chung Hải quân ASEAN-Trung Quốc. Tham gia diễn tập có 9 tàu của hải quân 7 nước ASEAN và 5 tàu của Hải quân Trung Quốc. Tình huống giả định của cuộc diễn tập này là: Trên vùng biển quốc tế xuất hiện một chiếc tàu lạ, nghi là tàu cướp biển có vũ trang, đang có những hành động nguy hiểm, cần phải có một lực lượng quốc tế đủ mạnh để trấn áp và cứu nạn khẩn cấp. Liên hiệp quốc yêu cầu Hải quân ASEAN và Trung Quốc (những nước ở gần vùng biển đó) phối hợp với nhau trấn áp cướp biển và cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân của vụ cướp.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu ấy, lãnh đạo Hải quân ASEAN và Trung Quốc thống nhất cử lực lượng tàu chiến và tàu quân y để tổ chức trấn áp, bắt giữ cướp biển, cứu nạn tàu hàng và những người đang bị cướp biển khống chế.

Sĩ quan Hải quân Việt Nam và Trung Quốc thực hiện nội dung diễn tập hiệp đồng trên biển

Từ tình huống trên, các tàu ASEAN và Trung Quốc tổ chức đội hình rời cảng, tổ chức thông tin liên lạc, vận động đội hình (có chụp ảnh từ trên không) tuần tra, kiểm soát và bắt giữ cướp biển; cứu hộ, cứu nạn chung, vận chuyển và cấp cứu người bị nạn. Nhờ thời tiết thuận lợi, công tác hiệp đồng, tổ chức thông tin liên lạc tỷ mỉ, chu đáo nên trong gần một ngày, các tàu trong đội hình đều giữ cự ly với nhau tốt, thay đổi 5 đội hình vận động, nhất là khi có tình huống đều xử lý kịp thời, chuẩn xác, bảo đảm an toàn.

Tàu 015-Trần Hưng Đạo của Hải quân Việt Nam được xếp ở đội hình tốp chiến thuật số 1, có nhiệm vụ vận động các tình huống theo chỉ huy của tàu kỳ hạm 598 Hải quân Trung Quốc. Đến khoa mục tuần tra, kiểm soát và bắt giữ, Tàu 015 được giao nhiệm vụ chỉ huy tốp chiến thuật số 1 thực hiện các nội dung này. Tàu 011- Đinh Tiên Hoàng ở tốp chiến thuật số 2, ngoài tổ chức vận động các đội hình theo khoa mục diễn tập, Tàu 011 được lựa chọn làm giả định là tàu bị nạn, phát tín hiệu cấp cứu trong khoa mục cứu hộ, cứu nạn chung.

Trung tá Nguyễn Vĩnh Nam, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: So với ACMEX lần trước, lần này, Hải quân Việt Nam cử 2 tàu hộ vệ tên lửa tham gia và đóng vai trò chỉ huy 1 tốp chiến thuật trong một số nội dung diễn tập chính. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức lực lượng, luyện tập chu đáo và nhất là tinh thần đoàn kết hiệp đồng, các tàu của Hải quân Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò chỉ huy, được hải quân các nước đánh giá cao.

Cuộc diễn tập Hải quân ASEAN-Trung Quốc đã thành công. Dấu ấn của của diễn tập không chỉ góp phần ngăn chặn và giảm thiểu các nguy cơ xung đột bất ngờ trên biển, nhất là va chạm giữa các tàu chiến đấu với nhau; các nguy cơ, thách thức về an ninh hàng hải phi truyền thống mà còn góp phần xây dựng lòng tin chiến lược, sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa Hải quân ASEAN và Trung Quốc, xây dựng vùng biển hòa bình và ổn định.

Đối với biên đội tàu 011, 015 và đoàn Hải quân nhân dân Việt Nam, chuyến đi Thanh Đảo, Trung Quốc là chuyến đối ngoại quốc phòng nhiều ý nghĩa, ngoài việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước Việt-Trung, chuyến đi còn là dấu ấn đậm nét về sự phát triển nhanh, hiện đại, chuyên nghiệp, vươn ra biển xa của Hải quân Việt Nam trong tiến trình hội nhập và mở rộng quan hệ quốc tế để phát triển, trưởng thành.

Bài, ảnh: Trọng Thiết

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn