“Muốn làm được việc lớn, hãy bắt đầu làm tốt từ những việc nhỏ nhất”

HQVN -

4 năm liên tục (2016-2019) đạt danh hiệu Học viên giỏi, Chiến sĩ thi đua cơ sở; được tặng 1 Bằng khen của Quân chủng, 1 Bằng khen của Bộ Quốc phòng; đạt 2 giải Ba kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp Học viện-đó là thành tích nổi bật của Thượng sĩ Nguyễn Quốc Ngữ, Lớp trưởng Lớp CSB10, Đại đội 1, Tiểu đoàn 4, Học viện Hải quân.

Những ngày đầu bước chân vào Học viện Hải quân, dù gặp không ít khó khăn nhưng Nguyễn Quốc Ngữ đã xác định rõ động cơ, nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần tự giác, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện. Hằng ngày, trước khi ngủ, Ngữ dành thời gian để chuẩn bị bài mới và lập thời gian biểu cho ngày hôm sau.

Thượng sĩ Nguyễn Quốc Ngữ

Trong học tập chuyên ngành, Ngữ đặt mục tiêu nắm chắc lý thuyết để ứng dụng vào thực tiễn; chủ động trao đổi với thầy cô, học hỏi đồng đội. Dưới sự hướng dẫn của giảng viên, Ngữ nghiên cứu thành công một số đề tài ứng dụng phần mềm vào giải các bài toán hàng hải, đặc biệt là thiên văn hàng hải. Tận dụng giờ học tại Trung tâm Mô phỏng, Ngữ tích cực tham gia điều động tàu, xử trí các tình huống hàng hải có thể gặp phải.

Với niềm đam mê ngoại ngữ, Nguyễn Quốc Ngữ thường xuyên nói tiếng Anh trong sinh hoạt đời thường; tham gia câu lạc bộ, các hoạt động ngoại ngữ của Học viện để nâng cao trình độ tiếng Anh và khả năng thuyết trình. Năm 2017, Ngữ vinh dự được cử đi theo đoàn thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quân sự với Hải quân Indonesia.

Là lớp trưởng, Ngữ luôn tiên phong trong mọi hoạt động. Nguyễn Quốc Ngữ mạnh dạn đề xuất tổ chức học tập, thảo luận theo nhóm; tổ chức nhiều mô hình seminar cấp lớp; hội thảo với đơn vị kết nghĩa. Nhờ đó, phong trào học tập của lớp tiến bộ rõ rệt. Đến nay, Lớp CSB10 có 100% học viên đạt học lực khá, giỏi.

 “Muốn làm được việc lớn, hãy bắt đầu làm tốt từ những việc nhỏ nhất. Vì thế, tôi đã rèn luyện bản thân theo các nguyên tắc: Nghiêm khắc thực hiện kế hoạch đã đề ra và sẵn sàng tiếp thu đóng góp, nhắc nhở của cán bộ quản lý, đồng chí đồng đội. Với tôi, có sai thì mới có đúng, có sửa thì mới nhớ lâu. Tôi luôn gắn mình với tập thể, vì đó chính là môi trường để tôi phát triển, đồng thời là nơi để chia sẻ buồn, vui, để rèn luyện kỹ năng sống”-Ngữ tâm sự.

Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn