Một tấm gương về nghiên cứu khoa học

HQVN -

Thiếu tá Đỗ Văn Mong, Phó Đội trưởng kỹ thuật Đội 5 là một tấm gương nghiên cứu khoa học của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển. Những năm qua, anh cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu, thực hiện nhiều đề tài như: Phần mềm cho phép xử lý số liệu đo sâu thu thập từ các tàu của đơn vị; xây dựng hệ thống quản lý, cấp phát hải đồ điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu số đo đạc bản đồ, khí tượng thủy văn và phần mềm truy xuất số liệu; nghiên cứu quy trình đo đạc và thành lập bản đồ từ trường, dị thường trên biển… góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ tại đơn vị.

Gần đây nhất, anh làm Chủ nhiệm đề tài “Xây dựng ATLAS số hải đồ các vùng biển Việt Nam”. Từ nhu cầu bảo đảm an toàn hàng hải, các tàu hoạt động trên các khu vực biển nước ta cần sử dụng ATLAS hải đồ Việt Nam do Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển biên tập.

Trước đây, Đoàn chỉ xuất bản ATLAS hải đồ giấy, người sử dụng muốn xem thông tin phải mất nhiều thời gian xin cấp phát, vận chuyển và tiếp nhận. Thực tế này dẫn đến các nhiệm vụ đột xuất cần triển khai ngay sẽ gặp nhiều bất cập. ATLAS hải đồ giấy lại có một số điểm hạn chế như: Không cập nhật được thông tin tức thời; có thể bị rách sau một thời gian sử dụng; việc tìm kiếm số lượng lớn thông tin hải đồ mất nhiều thời gian; số lượng in ấn nhiều, tốn kém kinh phí...

Khi đề tài “Xây dựng ATLAS số hải đồ các vùng biển Việt Nam” hoàn thành, ATLAS số ra đời với các ưu điểm: Tiện lợi trong quản lý hải đồ, kịp thời cung cấp thông tin cho các nhiệm vụ cấp bách thông qua mạng quân sự QS1; quản lý dữ liệu tập trung giúp tăng cường tính bảo mật cho các nguồn số liệu quan trọng ở các khu vực biển trọng điểm; tiết kiệm được thời gian và kinh phí in ấn…

Hiện tại, ATLAS số đã được triển khai trên máy chuyên ngành tại cơ quan Bộ Tư lệnh, cung cấp kịp thời các thông tin về cảnh báo an toàn hàng hải cho các tàu hoạt động trên biển; phục vụ nhiệm vụ huấn luyện của Quân chủng, quân đội và các nhiệm vụ khác. Đề tài về ATLAS số đã vinh dự đạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội năm 2018.

Với sự đóng góp tích cực, Thiếu tá Đỗ Văn Mong đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc năm 2012; năm 2017, anh được nhận danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở.

Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn