Một “nàng thơ” yêu biển, đảo và bộ đội Hải quân

HQVN -

Chị được mọi người yêu mến gọi là “nàng thơ” bởi tâm hồn thánh thiện, giọng nói nhẹ nhàng và tài “xuất khẩu thành thơ”. Chị là Nguyễn Ngọc Mai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) từ thiện Đồng Tâm-một người giàu lòng nhân ái đến từ tỉnh Tây Ninh ra thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa.

Nhân duyên với Trường Sa

Chị Mai chia sẻ: “Mai vốn yêu lính từ bé, mà chỉ biết lính bộ binh thôi. Khi còn nhỏ, Mai hay được nhà trường đưa đến khu vực biên giới Cam-pu-chia để hát cho các chú Biên phòng nghe. Sau này, Mai biết về Trường Sa qua báo, đài nhưng chưa một lần được đặt chân đến đảo. Mai hiểu lính đảo khó khăn, vất vả nhiều và chỉ mơ ước được một lần đến đó...”.

Nhân duyên với Trường Sa đến với chị Nguyễn Ngọc Mai qua chương trình "Tổ quốc nhìn từ biển" do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức. Khi đó, chị được mời tham dự và lần đầu được ra đảo Lý Sơn tặng quà cán bộ, chiến sĩ, học sinh trên đảo và gửi quà đến Trường Sa qua đại diện huyện đảo Trường Sa. Sau đó, chị tiếp tục được Tạp chí Văn hiến Việt Nam mời tham gia hải trình đến với Trường Sa.

Chị Nguyễn Ngọc Mai tặng khăn cho cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây. Ảnh: CTV

Chị chia sẻ: “Trước khi đi, Mai nghĩ mình đã quen sương gió, từng đi nhiều nơi nên sẽ không bao giờ say sóng. Thế mà lên tàu ra biển lớn, Mai nằm “bẹp” hai ngày liền. Mai ăn chay nên tổ phục vụ của tàu nấu riêng cho canh rau cháo trắng. Từ cảm giác say sóng, rồi nhận được sự quan tâm ấm áp đó càng làm cho Mai thêm quý bộ đội Hải quân. Tình yêu không thể nói hết bằng lời, Mai đã kết thành thơ ngay trong hải trình”.

Cảm tác trên tàu

Khi các thành viên đoàn công tác còn đang liêng biêng say sóng, một giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp vang lên trên hệ thống phát thanh của tàu khiến mọi người như bừng tỉnh: Cảm tác trong hải trình đến với quân, dân huyện đảo Trường Sa, Ngọc Mai xin gửi tặng các thủ trưởng, cán bộ, chiến sĩ Tàu 561 và thành viên đoàn công tác bài thơ "Tình yêu biển đảo": “Gửi ra đảo tình yêu xanh màu lá/ Những yêu thương và bao nỗi mong chờ/ Hôm tiễn quân dâng trào bao cảm xúc/ Quà tặng anh ấm áp những lời thơ/... Trường Sa ơi không mỏi những cánh chim/ Những người lính khắc tên mình trên đảo/ Mấy nghìn năm bao máu xương đã đổ/ Đường lưỡi bò vỡ vụn mộng xâm lăng/ Giặc ngoại bang dẫu hiếu chiến hung hăng/ Trường Sa oai hùng giữa lòng người Việt/ Biển mãi xanh và đảo xanh bất diệt/ Tiến quân ca hào khí vọng năm châu/ Có ngọn gió từ đất liền ra biển/ Đến bên anh trao lời nhớ lời thương/ Có con nước từ suối nguồn tuôn chảy/ Trĩu tình quê vỗ về đảo yêu thương!”.

Nghe chất giọng, ai cũng nghĩ người đọc thơ chắc chỉ mới mười tám, đôi mươi. Khi gặp chị, mọi người đều ngỡ ngàng vì giọng đọc ấy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thật của chị. Và càng bất ngờ hơn khi các thành viên đoàn công tác biết được những việc mà người con gái bé nhỏ ấy đã làm-Những việc làm thiện nguyện.

Làm thơ dọc hải trình

Trong suốt hải trình đó, hàng chục bài thơ nhẹ nhàng mà sâu sắc đã ra đời, được chị Mai đọc trên tàu, trên đảo như: “Chuyến tàu đến Trường Sa”, “Sóng biếc tình em”, “Em yêu Trường Sa”, “Điều em ước”, “Còn mãi tình yêu biển, đảo”, “Tiếp lửa cho Trường Sa”...

Đến với Trường Sa, chị góp chung quà của mình cùng ban tổ chức để chia cho nhiều đảo. Khi đến các đảo, chị quàng chiếc khăn rằn Phương Nam lên vai cán bộ, chiến sĩ như chút tình hậu phương sưởi ấm lính xa nhà nơi đầu sóng. Chị kể: “Trước khi rời đảo, đồng chí Chỉ huy trưởng đến bắt tay cảm ơn Mai vì đã mang tới cho cán bộ, chiến sĩ những tình cảm ấm lòng. Khi đó, Mai chỉ còn duy nhất một chiếc khăn rằn và vội vã quàng lên vai Đảo trưởng. Suốt đêm hôm ấy, Mai đã khóc và không ngủ được vì những cảm xúc miên man về Trường Sa”. Không lâu sau, bài thơ “Nỗi nhớ Trường Sa” ra đời: “Tàu nhổ neo rời xa Trường Sa lớn/ Các anh tiễn đưa quá đỗi thân thương/... Quàng vai anh ấm áp chiếc khăn êm/ Trong vội vã tàu sắp rời xa bến/... Em lớn thêm sau một chuyến hải trình/ Trước các anh, em thấy mình nhỏ bé/ Mang tình anh em trở về đất mẹ/ Nỗi nhớ đong đầy thương lắm Trường Sa!

Để kỷ niệm hải trình đặc biệt này, chị Nguyễn Ngọc Mai chuẩn bị cho in, xuất bản tập thơ "Tìm mình giữa sắc không" để gây quỹ học bổng "Tỏa sáng tương lai". Các bài thơ chị sáng tác trong hải trình đến với Trường Sa sẽ là một phần trong tập thơ đó. Chị sẽ dành 300 quyển gửi tặng Trường Sa. Tết Mậu Thân 2018 vừa qua chị cũng gửi quà tặng quân, dân huyện đảo Trường Sa thông qua Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn