Mỗi công đoàn cơ sở-một lợi ích đoàn viên

HQVN -

Năm 2018, toàn Quân chủng có 32/32 tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) đạt vững mạnh, trong đó có 24 CĐCS đạt vững mạnh xuất sắc. Hoạt động của các tổ chức CĐCS tập trung thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với công nhân viên chức, lao động quốc phòng; đảm bảo việc làm, đời sống để họ thực sự yên tâm công tác, gắn bó với cơ quan, đơn vị.

Phong trào thi đua gắn liền với lợi ích của đoàn viên

Đại úy Phạm Ngọc Hùng, Trưởng ban Công đoàn Hải quân cho biết: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 752/CT-CT về “Tăng cường xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Quân đội và phát triển công nghiệp Quốc phòng trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước”, thông qua hội nghị người lao động các doanh nghiệp, hội nghị cán bộ, công nhân viên chức ở các đơn vị hành chính sự nghiệp để phát huy tốt quyền dân chủ của người lao động trong tham gia quản lý và đề xuất những giải pháp tích cực bảo đảm lợi ích chính đáng của người lo động.

Đại diện Ban công đoàn Hải quân tặng quà đoàn viên công đoàn Nhà máy X46 Hải quân. Ảnh: CTV

CĐCS các cơ quan, đơn vị đã xác định đẩy mạnh các phong trào thi đua, thu hút tinh thần người lao động bằng chính lợi ích của họ. Theo đó, CĐCS phối hợp với cơ quan chức năng trong và ngoài Quân chủng tích cực hưởng ứng “Tháng an toàn vệ sinh lao động” với chủ đề: Chủ động phòng và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; thực hiện “Tháng công nhân” với chủ đề: Mỗi công đoàn cơ sở-một lợi ích đoàn viên bằng nhiều hình thức. Các phong trào “5 nhất, 3 không”, “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; phong trào “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Mỗi kỹ sư một đề tài, mỗi tổ công đoàn một sáng kiến” được triển khai sâu rộng và thực hiện có hiệu quả; tích cực xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa các quan điểm của Đảng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn giai đoạn mới.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sĩ Hải quân” được các cấp công đoàn  gắn với các tiêu chí, thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn, trở thành việc làm thường xuyên, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Các phong trào thi đua đã tạo không khí sản xuất sôi nổi, góp phần nâng cao năng suất, thu nhập cho cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động.

Chăm lo chế độ chính sách cho đoàn viên

Nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động, hướng tới lợi ích thiết thực cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động, Ban chấp hành CĐCS đã thường xuyên thông báo kịp thời đến cán bộ, đoàn viên công đoàn về chế độ, tiêu chuẩn, quyền lợi được hưởng; thăm và tặng quà cho đoàn viên công đoàn mắc bệnh hiểm nghèo, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; chúc tết các CĐCS đóng quân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa; thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ; cho vay vốn từ tổ chức công đoàn đã góp phần nâng cao thu nhập đoàn viên công đoàn.

Theo Đại úy Phạm Ngọc Hùng, năm 2018, Công đoàn Hải quân đã xây mới 3 nhà và sửa 2 nhà “Mái ấm công đoàn-Nghĩa tình đồng đội” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, đất ở; cấp phát 223 phiếu an điều dưỡng cho các đơn vị, tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát tại các Đoàn an điều dưỡng trong Quân đội.

Năm 2019, Công đoàn Hải quân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả khâu đột phá công tác công đoàn giai đoạn (2018-2023) “Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là đội ngũ Ban chấp hành  CĐCS đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới” gắn với mô hình hoạt động công tác công đoàn. Đẩy mạnh các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với việc chăm lo đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động quốc phòng cả về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động công đoàn.

Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn