Mô hình chi bộ tốt ở huyện đảo Trường Sa

HQVN -

Những đảo nổi, đảo chìm thuộc huyện đảo Trường Sa quanh năm chỉ có sóng và gió. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn vượt lên tất cả, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đó là nhờ các tổ chức đảng ở đây luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo ở mỗi đảo.

Đến các đảo chìm, đảo nổi thuộc huyện đảo Trường Sa. Ở đâu chúng tôi cũng được thấy sự vững vàng, tự tin của cán bộ, chiến sĩ. Thượng úy Lê Đình Vũ, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên đảo Đá Lớn là người đã có thời gian gắn bó với tôi từ ngày cùng chung đơn vị ở đất liền. Anh cho biết: Để tập thể chi bộ tốt, trước hết phải có từng đảng viên tốt. Mà đảng viên tốt là phải tốt cả về phẩm chất đạo đức và năng lực công tác. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo sống gần gũi như anh em trong một gia đình. Chỉ huy đảo, cán bộ đảng viên luôn gương mẫu thực hiện nghiêm các chế độ, nền nếp để giáo dục, làm gương cho cấp dưới, quần chúng. Chính vì vậy, cán bộ đảng viên phải thực sự rèn mình là một tấm gương mẫu mực trong lời nói và hành động.

Ở đảo, gần như mọi việc đều được thực hiện đồng đều. Thậm chí những việc khó, việc khổ cán bộ, đảng viên đều dành về phần mình. Những thời điểm nhiệm vụ đòi hỏi cao, cán bộ gần như thức trắng đêm để tham gia canh gác cùng bộ đội. Chính những lúc như thế cán bộ, đảng viên mới thực sự tạo được lòng tin, sự chia sẻ từ quần chúng và chiến sĩ, giúp cho ngôi nhà chung là hòn đảo nhỏ vốn đã đoàn kết rồi giờ càng thêm bền chặt hơn nữa.

Diễu duyệt đội ngũ ở Trường Sa. Ảnh: Hoàng Minh

Để lựa chọn đảng viên tốt, hằng năm các chi bộ đã làm tốt công tác phát triển Đảng. Nhiều chiến sĩ trẻ được đứng trong hàng ngũ của Đảng đã thực sự là tấm gương tiêu biểu trong mọi hoạt động của đơn vị. Nói về điều này, tôi được Thượng tá Nguyễn Đăng Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Song Tử Tây chia sẻ: Chúng tôi rất coi trọng công tác chọn nguồn. Các đồng chí mới về đơn vị được đưa vào nguồn để kết nạp Đảng phải qua rèn luyện, thử thách đặc biệt là trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chấp hành các quy định, nền nếp, chế độ của đơn vị. Nếu ở trong bờ là sự thử thách về thực hiện nhiệm vụ, chức trách thì ở đây còn đòi hòi sự chịu đựng gian khổ, tác phong dám xung phong vào làm những việc khó, nhiệm vụ quan trọng… Chính điều đó giúp cho mỗi người có bản lĩnh vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, thực sự là quần chúng tiêu biểu.

Mặc dù công việc rất nhiều nhưng các tổ chức cở sở Đảng trên huyện đảo Trường Sa luôn thực hiện nghiêm nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng, thông qua đó để triển khai các nghị quyết từ cấp trên, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, bản lĩnh chính trị cho các đảng viên trẻ và đảng viên dự bị, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng đảng viên và năng lực lãnh đạo của chi bộ.

Đại úy Lê Song Toàn,  Phó Bí thư Chi bộ, Chỉ huy trưởng đảo Len Đao chia sẻ: Tất cả các chế độ nền nếp sinh hoạt đều được đơn vị tổ chức đúng, chặt chẽ và sát với thực tiễn đơn vị. Chẳng hạn khi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy còn lồng ghép nhiều nội dung học tập, nghiên cứu để đảng viên được nâng cao nhận thức. Nhờ vậy mà năm 2017 vừa qua Chi bộ đảo Len Đao đạt trong sạch vững mạnh, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Thời gian tiếp xúc với cán bộ, đảng viên trên đảo không nhiều nhưng chúng tôi có niềm tin lớn ở họ, bởi lẽ mỗi người đều được trưởng thành ở một môi trường rất đặc biệt. Những cán bộ, đảng viên trưởng thành từ đây sẽ là những hạt nhân đoàn kết để góp phần xây dựng tập thể chi bộ thực sự tốt, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn