Mang mùa xuân đến với nhà giàn

HQ Online -

Đã thành thông lệ, hằng năm cứ vào dịp chuẩn bị tết đến, xuân về, Vùng 2 Hải quân lại tổ chức đoàn công tác ra thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đang công tác tại nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Năm nay cũng vậy, những chuyến tàu gửi gắm tình cảm của quân và dân cả nước từ đất liền mang hàng hóa, nhu yếu phẩm cho Tết Đinh Dậu 2017 đã khởi hành để đến với bộ đội nhà giàn.

Gặp chúng tôi trước khi tàu rời bến, Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân cho biết: Năm nay Vùng vẫn tổ chức hai tàu và chia làm hai hướng, mang theo nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm và quà Tết ra thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, cùng quân và dân huyện Côn Đảo. Có thể trong những ngày tới biển động, sóng lớn nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ mang đầy đủ quà tết ra cho tất cả các nhà giàn và các đảo.

Các chậu mai và quà chuẩn bị mang ra nhà giàn

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong hơn 200 thùng quà, được bao gói cẩn thận, có nhiều chủng loại khác nhau như: Ti vi, đầu thu vệ tinh; các loại thực phẩm như: chè, mứt, gạo nếp, lá dong, đậu xanh, mì, miến, bầu bí, hành tỏi bánh kẹo, kem đánh răng, dầu gội... Đặc biệt hơn cả những cành đào miền Bắc, những chậu mai vàng miền Nam mang đậm hương vị, không khí Tết. Những sản vật này hầu hết là do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đóng góp, gửi tặng.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn cho biết thêm: Đó là tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cả nước gửi đến cán bộ, chiến sĩ, nhân viên nhà giàn. Không chỉ mang giá trị vật chất, đây là những món quà tinh thần góp phần tạo động lực, cổ vũ động viên các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trên nhà giàn an tâm công tác và đón Tết Đinh Dậu thêm đủ đầy, vui tươi.
Để hàng hóa, lương thực, thực phẩm ra đến nhà giàn, đảo xa vẫn bảo đảm chất lượng, tươi ngon, an toàn thực phẩm, Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân cho biết: Tiểu đoàn đã đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng cấp các bao tải, thùng các-tông, túi ni-lông để cán bộ, chiến sĩ đơn vị sắp xếp, gói buộc các loại hàng hóa, quà tặng cẩn thận. Công tác chuẩn bị cho chuyến đi được cấp ủy, đơn vị, từng tàu thực hiện chu đáo. Ngay từ chiều 30-12, đơn vị chúng tôi đã tổ chức lực lượng phối hợp với cán bộ, chiến sĩ trên các tàu bốc xếp hàng hóa bảo đảm gọn gàng, an toàn. Công tác kiểm tra, kiểm nghiệm được thực hiện chặt chẽ và đúng theo sự chỉ đạo của Vùng.

Lá dong không thể thiếu trong mỗi chuyến tàu ra đảo và nhà giàn dịp tết

Khi được hỏi về kinh nghiệm chuyển hàng hóa để hạn chế thấp nhất sự tác động của môi trường biển, Đại úy Ngô Đức Phương, Thuyền trưởng Tàu 264 chia sẻ: Sau khi tập kết các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, đơn vị tổ chức cán bộ, chiến sĩ đóng hàng vào thùng các-tông, sau đó cho vào túi ni-lông và bước cuối cùng là để vào các bao tải đay buộc miệng cột chặt theo đúng kỹ thuật buộc dây của bộ đội hải quân. Hàng hóa được bao bọc bởi 3 lớp, do vậy sẽ tránh được tác động, ảnh hưởng của nước biển, không khí mặn xâm nhập… Quà, hàng tết được chuyển xuống xếp gọn trong khoang tàu. Để tránh nhầm lẫn, trên mỗi gói quà tết chúng tôi đều ghi rõ ràng từng loại quà gửi cho từng nhà giàn rất cụ thể… Hiện tại, biển động, sóng to gió lớn. Tàu chuẩn bị hai phương án. Nếu sóng lớn sẽ tổ chức tặng quà cho nhà giàn bằng kéo dây. Sóng nhỏ, chuyển bằng xuồng. Bằng mọi cách, phải chuyển quà tết đến tận tay cán bộ, chiến sĩ an toàn tuyệt đối.

Còn Hạ sĩ Lê Thái Nguyên, Chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 chia sẻ cảm xúc của mình khi được chuẩn bị quà cho các đồng đội đang công tác ngoài nhà giàn: Tôi cũng mới vừa chuyển công tác từ nhà giàn vào nên cảm xúc của tôi bây giờ rất là vui khi được chuyển quà cho các đồng đội của mình, mong là các đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và đón vui tươi.

Các chiến sĩ Vùng 2 Hải quân chuyển quà tết lên tàu cho đồng đội ngoài nhà giàn

Chiều ngày 1-1-2017, hai con tàu kéo còi chào đất liền chở Đoàn công tác chúng tôi rời cảng bắt đầu hành trình mang mùa xuân đến với các chiến sĩ nhà giàn cùng quân và dân Côn Đảo. Hành trình mới chỉ bắt đầu, nhưng nhìn hàng chục tấn hàng hóa, quà Tết được gói buộc cẩn thận, sắp xếp gọn gàng trên những con tàu, chúng tôi cảm nhận rất rõ tình cảm và trách nhiệm của đất liền dành cho những người đang làm nhiệm vụ cao cả nơi biển, đảo xa xôi. Đúng như sự khẳng định của Đại tá Nguyễn Quốc Văn: Sự quan tâm chăm lo đó của đất liền trong mỗi dịp tết đến, xuân về đã tiếp thêm động lực, là nguồn sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1, quân và dân Côn Đảo luôn kề vai sát cánh, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quang Tiến
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn