Luyện quân ở đơn vị anh hùng

HQVN -

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới, thời gian qua, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cấp uỷ, chỉ huy Tàu 331, Hải đội 315, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chúng tôi có mặt ở Tàu 331 ngày cuối tháng 6 dưới tiết trời nắng gắt. Phía mặt boong tàu phả ra hơi nóng hầm hập nhưng không khí thi đua trong huấn luyện từ đài chỉ huy đến các vị trí vẫn sôi nổi. Trên từng gương mặt của cán bộ, chiến sĩ đều rạng ngời, thực hiện thao tác TBKT chuẩn xác, tác phong khẩn trương, xử trí chính xác tình huống chiến đấu chống vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong bộ đồ phòng hoá kín mít, Thượng úy QNCN Trần Văn An, Nhân viên ra đa báo cáo kết quả về tổ trưởng bằng những ký hiệu. Sau khi kết thúc tình huống, vội cởi chiếc mặt nạ phòng độc, mồ hôi ướt đẫm, anh chia sẻ: Những ngày qua thời tiết rất nắng, oi bức nhưng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện sát thực tế thì cho dù có khắc nghiệt đến đâu chúng tôi cũng quyết tâm hoàn thành tốt, để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Tàu 331, Hải đội 315, Lữ đoàn 172, Vùng 3 thực hiện nhiệm vụ trên biển

Ðể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chỉ huy tàu đã đề ra nhiều nội dung, biện pháp, đặc biệt coi trọng công tác giáo dục, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ.

Cùng với đó, ban chỉ huy tàu tập trung vào huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững nguyên tắc trong huấn luyện, tính năng kỹ chiến thuật, nguyên tắc sử dụng TBKT và hệ thống bảng bố trí chiến đấu làm cơ sở huấn luyện cho toàn tàu.

Đại uý Lê Văn Hóa, Thuyền trưởng Tàu 331 cho biết: Đa số cán bộ tàu, ngành đều là sĩ quan trẻ. Để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, chúng tôi đã tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, nghiên cứu kỹ từng bước, từng khâu, từng hành động trong thực hành bảng bố trí chiến đấu và so sánh đối chiếu bảng vẽ trên sơ đồ với từng núm nút trên các mặt máy. Chỉ khi cán bộ đã nhận thức đầy đủ thì đơn vị mới tổ chức huấn luyện cho cấp dưới. Việc huấn luyện từ lý thuyết đến thực hành trên máy móc phải thuần thục, nhất là trong điều kiện phức tạp, ban đêm, trời tối, không có điện chiếu sáng nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn thao tác thành thạo TBKT bằng cảm giác và cảm quan.

Nhờ huấn luyện cán bộ chu đáo kết hợp với phát huy kinh nghiệm, kỹ năng của nhân viên chuyên môn kỹ thuật nên chất lượng huấn luyện của tàu luôn được giữ vững. Qua những lần huấn luyện diễn tập bắn đạn thật tàu đều hoàn thành xuất sắc. 2 lần tàu bắn ngư lôi chiến đấu năm 2019, 2022 đều đạt kết quả tốt.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Tàu 331 luôn quán triệt và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, tham gia hội thi, hội thao ở các cấp đều đạt giải cao. Năm 2019 và 2023 tàu đạt giải Nhất, Nhì hội thi tàu tốt, tàu chính quy mẫu mực Quân chủng Hải quân.

Phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được cán bộ, chiến sĩ Tàu 331 tích cực hưởng ứng. Thượng úy Nguyễn Văn Hoàng, Ngành trưởng Cơ điện cho biết: Chúng tôi đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ đúc tạo ra các sản phẩm đảm bảo độ bền, đẹp như nguyên bản của nhà sản xuất để thay thế đáp ứng yêu cầu, duy trì hệ số cho các TBKT.

Huấn luyện cẩu nhận ngư lôi ở Tàu 331

Đam mê nghiên cứu khoa học từ trong nhà trường, Thượng úy Đỗ Văn Thanh, Ngành trưởng Pháo - Ngư lôi luôn tích cực nghiên cứu chế tạo mô hình hệ thống truyền tiếp đạn pháo để phục vụ huấn luyện giúp người học dễ dàng nắm được cấu tạo, nguyên lý vận hành. Mô hình đã đạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội và Giải B Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh.

Các TBKT trên tàu mặc dù đã hơn 40 năm sử dụng nhưng với khả năng phát huy nội lực, dưới bàn tay của cán bộ, chiến sĩ qua các thời kỳ đến nay tàu vẫn bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt. Những công tắc, chụp bóng đèn trên mặt máy, bảng điện trên tàu đã được cán bộ, chiến sĩ tự sản xuất để thay thế giúp cho việc thao tác thực hành thuận tiện và kết quả chính xác hơn.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hoà, Chính uỷ Lữ đoàn 172 cho biết: Bằng tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm, chủ động khắc phục khó khăn trong mọi điều kiện, Tàu 331 luôn dẫn đầu phong trào thi đua của đơn vị, 5 năm liền (2019-2023) tàu được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, chi bộ đạt TSVM tiêu biểu; 2 lần tàu được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Những kết quả đó là động lực để cán bộ, chiến sĩ tàu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong những năm tới.

Bài, ảnh: Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn