Lữ đoàn 172: Thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

* Thượng tá Nguyễn Xuân Hoà, Chính ủy Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân

HQ Online -

Lữ đoàn 172 được thành lập ngày 9/7/1966, là đơn vị tàu chiến đấu làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo do Vùng 3 phân công. Lữ đoàn có nhiệm vụ: Huấn luyện, SSCĐ, nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ và chiếu đấu bảo vệ vững chắc các mục tiêu được phân công; tổ chức phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, xoá đói giảm nghèo.

 

Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã triển khai đồng bộ, toàn diện, quyết liệt các mặt công tác, trong đó xác định việc tổ chức, duy trì, phát huy hiệu quả công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) vừa là mục tiêu vừa là giải pháp quan trọng hàng đầu. Đảng ủy, chỉ huy, Hội đồng TĐKT Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào TĐQT nền nếp, đúng trọng tâm, trọng điểm, thực chất, hiệu quả.

Trong công tác SSCĐ, bằng các nội dung, mục tiêu thi đua cụ thể, các biện pháp đồng bộ, phong trào TĐQT đã tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ SSCĐ phát triển sâu rộng từ cơ quan đến các hải đội, tàu và từng cá nhân, tập trung đổi mới phương pháp nắm, xử lý các tình huống; nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ và chiến đấu, đột phá vào duy trì đồng bộ khả năng SSCĐ theo phương án; kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh các văn kiện, kế hoạch, phương án tác chiến theo nhiệm vụ được phân công; tổ chức tuần tra, quản lý vùng biển được phân công.

Huấn luyện bắn mục tiêu đối không của tàu Lữ đoàn 172. Ảnh: Hoàng Diệu

Trong huấn luyện, Lữ đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, an toàn, làm chủ, chính quy, hiện đại”, thực hiện đột phá vào nâng cao chất lượng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; huấn luyện sát với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, sát tình huống, với phương châm cơ bản, thiết thực vững chắc, lấy chiến trường làm thao trường, sát đối tượng tác chiến và VKTB có trong biên chế; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với hội thi, hội thao của các cấp, các ngành; gắn huấn luyện kỹ, chiến thuật với diễn tập hiệp đồng và diễn tập tổng hợp...

Trong 5 năm qua Lữ đoàn đã xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình như: mô hình “Tàu thanh niên”; “Nhà ở bộ đội tàu chính quy, mẫu mực”; “3 không, 4 trách nhiệm, 5 chủ động”; “Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ”… các mô hình đều có các tiêu chí, yêu cầu cụ thể đặt ra cho mỗi cán bộ, chiến sĩ phấn đấu thực hiện, do đó đã phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả cao. Từ việc triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình, nhiều tập thể, cá nhân trong đơn vị đã vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều tấm gương tiêu biểu được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn và cán bộ chiến sĩ toàn đơn vị tôn vinh, ghi nhận.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ, củng cố thao trường, bãi tập đã trở thành nền nếp thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2019-2024 đã có 48 lượt cán bộ, nhân viên đăng ký làm các đề tài sáng kiến; nhiều sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ tham gia thi Tuổi trẻ sáng tạo Quân đội và Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh đạt giải cao; được triển khai áp dụng, đạt kết quả tốt.

Ngày kỹ thuật ở Lữ đoàn 172

Cán bộ, chiến sĩ từ cơ quan Lữ đoàn đến các hải đội, tàu luôn nhận thức sâu sắc nhiệm vụ, đối tượng, đối tác, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Các lực lượng thường xuyên cảnh giác, quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh SSCĐ; duy trì chặt chẽ chế độ, lực lượng, phương tiện trực SSCĐ theo quy định; bảo đảm đúng, đủ lượng dự trữ SSCĐ, phù hợp với tình hình nhiệm vụ và khả năng của đơn vị.

Lữ đoàn đã hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng của Vùng và Quân chủng, kiên quyết, kiên trì, khôn khéo, linh hoạt, kịp thời xử trí các tình huống trên biển theo đúng phương châm, đối sách của Đảng, Nhà nước, không để bị động bất ngờ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và môi trường hòa bình, ổn định biển.

Trong công tác đối ngoại quốc phòng, thông qua các mục tiêu, nội dung cụ thể, các biện pháp đồng bộ, phong trào TĐQT đã tập trung hướng vào việc giáo dục, động viên, cổ vũ các lực lượng của Lữ đoàn nhận rõ niềm vinh dự, tự hào được đại diện cho Hải quân Nhân dân Việt Nam tham gia tích cực, có hiệu quả vào các hoạt động thăm, trao đổi đoàn, diễn tập, luyện tập chung với hải quân các nước.

Thời gian qua, Tàu 20 của Lữ đoàn 172 đã tham gia các hoạt động đa phương quốc tế tại Malaysia, Indonesia và diễn tập MILAN 2024. Lữ đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành công tác chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Kế hoạch tổng thể được xây dựng bài bản, tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình; sử dụng lực lượng, phương tiện phù hợp.

Với những thành tích đã đạt được, Lữ đoàn 172 được đã Bộ Quốc phòng tặng Cờ thưởng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng năm 2021; Cờ thưởng đơn vị huấn luyện giỏi năm 2019, 2021; Quân chủng Hải quân tặng Cờ thưởng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng năm 2019; danh hiệu Đơn vị SSCĐ bảo vệ biển, đảo tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân năm 2019. Lữ đoàn và nhiều tập thể, cá nhân đã được tôn vinh, khen thưởng trong thực hiện các PTTĐ, các cuộc vận động của các cấp, các ngành…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn