Luôn nỗ lực để thành công

HQVN -

Đó là Thiếu tá QNCN Nguyễn Mạnh Cường, Điện công hàng hải Tàu 383, Lữ đoàn 167, Vùng 2. Anh luôn tìm tòi học hỏi để thành công và trở thành một nhân viên mẫn cán, nhiệt tình, người “bắt bệnh, chữa bệnh” cho nhiều loại máy móc trên tàu.

Tháng 4/2012, Nguyễn Mạnh Cường được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia kíp huấn luyện và tiếp nhận tàu Tên lửa 12418 đầu tiên (Tàu 377) của Lữ đoàn 167.

Từ nền tảng là nhân viên chuyên môn kỹ thuật của tàu săn ngầm, khi đảm nhiệm cương vị điện công hàng hải trên tàu tên lửa với các trang bị hàng hải tích hợp nhiều phần mềm điện tử, kết nối các thiết bị công nghệ kỹ thuật số, anh đã phải nỗ lực, cố gắng gấp nhiều lần so với trước.

0

Anh tâm niệm, không có gì là không thể, không có khó khăn nào là không thể vượt qua, chỉ cần mình thực sự cố gắng, cầu tiến, quyết tâm học hỏi thì sẽ thành công. Anh thường xuyên “vật lộn” với hàng tập tài liệu tiếng Nga dày cả gang tay, “chóng mặt” với những thuật toán phức tạp. Học ngày không đủ tranh thủ học đêm, học đồng đội…, anh đã làm quen và dần biết cách ghép nối, cài đặt, nhập thông số dữ liệu để tính toán phương án tối ưu. Kết quả là anh đã làm chủ và sử dụng thành thạo hệ thống trang thiết bị hàng hải trên tàu, vượt qua các bài kiểm tra của nhà máy và cơ quan chức năng; góp phần đưa tàu về đơn vị kịp tiến độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ.

Sau đó, anh còn được chỉ huy Lữ đoàn tin tưởng giao tham gia tổ giáo viên huấn luyện kíp nhận tàu M3, M4, M5, M6 và đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Anh kể: “Đợt bắn đạn thật năm 2019, do quân số thiếu vắng, một mình tôi phải đảm nhiệm 3 vị trí chiến đấu của ngành hàng hải. Khi tàu hành trình vào tuyến bắn, hệ thống tích hợp hàng hải mất kết nối với hải đồ điện tử. Nhờ nắm chắc đặc tính của từng trang bị, tôi đã phán đoán chính xác nguyên nhân sự cố, xử lý nhanh, kịp thời khôi phục đồng bộ, bảo đảm cho các bài bắn thực hiện đúng kế hoạch và an toàn tuyệt đối. Sau sự cố trên, tôi đã tìm hiểu và đề xuất với cấp trên lắp đặt bộ khuếch đại để ổn định tín hiệu đầu vào cho hải đồ điện tử. Từ đó, các trang bị ngành hàng hải hoạt động với độ ổn định rất cao”.

Với những kinh nghiệm đã có, đến tháng 4/2022, anh lại được điều động sang Tàu 383, Trung tá Lê Văn Quân, Thuyền trưởng Tàu 383 cho biết: Không chỉ có trình độ chuyên môn tốt, đồng chí Cường còn là một đảng viên gương mẫu, được quần chúng tín nhiệm. Tất cả nhiệm vụ giao cho đồng chí ấy đều rất yên tâm, dù lớn tuổi nhưng anh không nề hà bất cứ nhiệm vụ gì, sẵn sàng nhận những công việc khó khăn để làm gương cho đồng chí, đồng đội.

Văn Đường

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn