Lực lượng tự vệ biển khu vực phía Bắc: Vượt sóng, thắng gió thi đua bắn giỏi

HQVN -

Từ ngày 25 đến 27-9, Quân chủng Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật cho  lực lượng tự vệ biển khu vực phía Bắc năm 2018 tại vùng biển Cát Bà, TP.Hải Phòng.

Đợt kiểm tra nhằm đánh giá kết quả huấn luyện của các hải đoàn, hải đội trong năm qua, kịp thời rút kinh nghiệm về phương pháp tổ chức, đổi mới nội dung, hình thức huấn luyện trong thời gian tới. Đây cũng là dịp đua tài của cán bộ, chiến sĩ tự vệ biển hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế gắn với bảo vệ quốc phòng-an ninh của Tổ quốc trên biển.

Tham gia đợt kiểm tra lần này gần 50 cán bộ, chiến sĩ tự vệ biển đến từ 4 đơn vị: Hải đoàn tự vệ Công ty cổ phần Vosco; Hải đoàn tự vệ Công ty cổ phần Vinaship; Hải đoàn tự vệ Công ty cổ phần Vipco; Hải đội tự vệ Công ty cổ phần Vật tư và cung ứng xăng dầu. Khác với mọi năm, năm nay, Ban tổ chức tập trung huấn luyện và kiểm tra chuyên sâu nội dung và bắn đạn thật súng tiểu liên AK 3 mục tiêu trên biển.

Để tập trung cho đợt kiểm tra, ngay từ đầu tháng 7 các đơn vị có lực lượng tự vệ biển đã được lãnh đạo, chỉ huy các công ty tạo điều kiện luyện tập với quân số tập trung cao nhất và thời gian tối đa để huấn luyện. Tổ giáo viên Phòng Quân sự địa phương đã lên lớp hàng trăm giờ để hướng dẫn động tác điều lệnh đội ngũ, thao tác ném lựu đạn và nhất là yếu lĩnh, động tác bắn súng tiểu liên AK trên biển.

Các chiến sĩ tự vệ biển kiểm tra bắn đạn thật

Thực hiện bắn đạn thật trên biển bị chi phối rất nhiều bởi các yếu tố ánh sáng, sóng, gió... Vì vậy ngắm bắn làm sao cho chuẩn, chọn thời điểm chính xác để bóp cò là yếu lĩnh quan trọng nhất. Trước khi đi biển, 100% chiến sĩ tự vệ các đơn vị khu vực phía Bắc đã nắm chắc yếu lĩnh động tác bắn súng tiểu liên AK trên biển.

Hải đội tự vệ Công ty Vật tư và cung ứng xăng dầu là đơn vị đầu tiên thực hiện phần kiểm tra. Sự tự tin hiện rõ trên gương mặt của các cán bộ, chiến sĩ tự vệ. Lần đầu tiên tham gia nội dung kiểm tra bắn đạn thật súng tiểu lên AK trên biển, đồng chí Phạm Thành Đạt, chiến sĩ tự vệ Công ty Vật tư và cung ứng xăng dầu phấn khởi cho biết: Ban đầu tôi cảm thấy bỡ ngỡ, nhưng nhờ nắm chắc yếu lĩnh, động tác nên tôi đã có ngay sự vững vàng để cùng đồng đội thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng chúng tôi theo dõi những loạt bắn đầu tiên, Đại tá Đỗ Văn Hùng, Phó Trưởng phòng Quân sự địa phương, Bộ Tham mưu Hải quân chia sẻ: Các chiến sĩ tự vệ đã tỏ rõ bản lĩnh của mình. Đây là dịp để chúng tôi đánh giá khả năng thực hành bắn trúng mục tiêu khi tàu cơ động trên biển đồng thời có kế hoạch chỉnh sửa, huấn luyện bổ sung những kỹ năng mà chiến sĩ tự vệ còn yếu, còn thiếu trong quá trình huấn luyện, giúp cán bộ, chiến sĩ tự vệ nâng cao trình độ, làm cơ sở để tổ chức huấn luyện bắn súng tại đơn vị mình đạt kết quả cao hơn trong thời gian tiếp theo.

Sau khi nghe Ban tổ chức công bố kết quả và xếp loại của các đội, ông Trần Văn Đức vui mừng cho biết: Có được thành tích tốt ở đợt kiểm tra năm nay là do chúng tôi đã tập trung ôn luyện cho bộ đội ngay từ những ngày đầu. Trong hơn 2 tháng huấn luyện, tổ giáo viên Phòng Quân sự địa phương đã huấn luyện cho chúng tôi những bài tập từ thấp đến cao, chú trọng huấn luyện thực hành. Chúng tôi được bắn đạn thật súng tiểu liên AK trên bờ 2 lần và rút kinh nghiệm những điểm còn yếu, còn thiếu để có được kết quả tốt như hôm nay.

Trực tiếp theo dõi và chỉ đạo đợt kiểm tra, Đại tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng phòng Huấn luyện, Cục Dân quân tự vệ, Bộ Tổng Tham mưu đã thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm và cách khắc phục trong thời gian tới của các đội: Chúng tôi đánh giá cao cách thức xây dựng kế hoạch, tổ chức đợt kiểm tra bắn đạn thật trên biển lần này của Phòng Quân sự địa phương. Qua kiểm tra đã đánh giá đúng thực chất trình độ, năng lực huấn luyện của đội ngũ cán bộ ở các đơn vị tự vệ biển các đơn vị khu vực phía Bắc. Thời gian tới, hi vọng những điểm yếu còn tồn tại như: Ngắm sai đường ngắm, bắn tắc cú, chọn sai thời điểm ở một bộ phận nhỏ chiến sĩ tự vệ sẽ được khắc phục.

Sau 3 ngày đua tài sôi nổi, khẩn tr­ương, đợt kiểm tra đã đạt đ­ược mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị. Kết quả: 100% các đội tham gia đều xếp loại khá. Từ kết quả đợt kiểm tra năm nay, các đơn vị sẽ có một lực lượng tự vệ biển vừa sản xuất, kinh doanh giỏi vừa sẵn sàng làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thanh Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn