Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân: Huấn luyện sát thực tiễn

HQVN -

Hải đội 137 thực hiện các nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, tìm kiến cứu nạn, sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ khác khi có lệnh. Những năm qua, mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ Hải đội luôn làm tốt công tác huấn luyện, nâng cao sức mạnh tổng hợp góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến thăm Hải đội 137 những ngày cuối tháng 9, khi dòng Sông Lam đang mùa nước lớn. Lũ trên thượng nguồn đổ về, khiến dòng sông Lam thơ mộng oằn mình chở nặng phù sa, theo dòng nước chảy xiết cuốn ra biển. Trên dòng Sông Lam đang cuộn chảy, tôi được tận mắt chứng kiến một buổi huấn luyện bảng cấp cứu thương binh, cứu vớt người rơi xuống nước. Tại Tàu 209, Thuyền trưởng, Đại úy Trần Văn Trung chỉ huy, điều hành đơn vị huấn luyện. Tình huống đặt ra là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển trong điều kiện sóng to, gió lớn, Thiếu úy QNCN Đỗ Văn Huy nhân viên Hàng hải bị rơi xuống nước và bị gãy tay không thể tự bơi được.

Huấn luyện bắn mục tiêu trên biển tại Tàu 209, Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân

Khẩu lệnh của thuyền trưởng, các tổ cứu vớt và tổ quân y dõng dạc dứt khoát, cách xử trí, hành động thuần thục, chuẩn xác khiến không khí buổi luyện tập dồn dập, khẩn trương giống như tình huống đang xảy ra trong thực tế. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn tổ cứu vớt đã tiếp cận và đưa được đồng chí bị rơi xuống nước lên tàu. Tổ quân y nhanh chóng sơ cứu và xác định được vị trí vết thương để tiến hành băng bó, cố định vết thương gãy ở tay. Đây chỉ là một trong những tình huống trong rất nhiều tình huống mà Hải đội tổ chức huấn luyện. Buổi huấn luyện diễn ra liên hoàn, từ tình huống này sang tình huống khác, từ bảng bố trí chiến đấu này sang bảng bố trí chiến đấu khác tạo ra một không khí huấn luyện sôi nổi và thật nghiêm túc.

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Hải đội trưởng Hải đội 137 cho biết: Chúng tôi đặc biệt chú trọng huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp, khó khăn để rèn luyện bộ đội. Chính vì vậy khi có tình huống xảy ra anh em không bị động, bất ngờ mà luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Với phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, đồng bộ, chuyên sâu” nhiều năm qua Hải đội luôn coi trọng công tác huấn luyện, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; huấn luyện sát phương án, đối tượng tác chiến, chiến trường, tổ chức biên chế, vũ khí trang bị kỹ thuật, lấy thực hành làm chính. Trong các bài bắn đạn thật, Hải đội đạt kết quả khá và giỏi. Được Bộ tư lệnh Vùng 1 tặng Giấy khen đơn vị huấn luyện giỏi giai đoạn 2010- 2015 và các năm 2016, 2017.

Đại úy Trần Văn Trung, Thuyền trưởng Tàu 209 cho biết: Các tình huống luyện tập là giả định, nhưng anh em trên tàu luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, có ý thức địch tình cao và coi đây là cơ hội tốt để học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thuần thục từ động tác cá nhân đến hiệp đồng các bộ phận trên tàu. Trong huấn luyện cán bộ, chiến sĩ được huấn luyện rất bài bản cả về lý thuyết, tính năng kỹ thuật, chiến thuật của VKTBKT.

Theo sát các vị trí luyện tập Thượng úy Phan Văn Long, Chính trị viên Tàu 209 vừa ghi chép vừa nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ thực hiện các thao tác. Trao đổi về công tác huấn luyện của tàu Chính trị viên Long cho biết: Chúng tôi chú trọng việc huấn luyện theo hướng cầm tay chỉ việc. Cấp ủy, chỉ huy tàu lựa chọn các đồng chí có kinh nghiệm để bồi dưỡng, huấn luyện cho các đồng chí chiến sĩ và các đồng chí mới về tàu nhận công tác. Chỉ huy tàu thường xuyên tổ chức kiểm tra để đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm huấn luyện.

Để bảo đảm mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu không chỉ đảm nhận tốt vị trí của mình, mà còn khả năng thay thế từ một đến hai vị trí khác các tàu trong Hải đội thường xuyên huấn luyện xoay vòng các vị trí chiến đấu. Hàng tuần, tháng các tàu tổ chức huấn luyện đêm, trong điều kiện thời tiết phức tạp và chú trọng huấn luyện thực hành trên biển. Ngay tại khoang máy, tôi được gặp Trung sĩ Ngô Đăng Nhuần, chiến sĩ máy tàu, đang lau chùi bảo quản máy. Mặt đầm đìa mồ hôi, Hiếu cười vui vẻ: “Ngày đầu mới tàu em ngố lắm nhưng được các đồng chí đi trước chỉ bảo tận tình nên em học thêm rất nhiều về chuyên môn máy tàu. Bây giờ em có thể thao tác, bảo quản máy móc ở vị trí máy mình đảm nhiệm và các máy trong ngành”.

Trong quá trình huấn luyện, một số quân nhân công tác nhiều năm ở một vị trí, quá quen công việc nên có tư tưởng chủ quan. Cấp ủy, chỉ huy Hải đội và các tàu đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Nhờ áp dụng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác huấn luyện, nhiều năm qua, Hải đội 137 hoàn thành tốt được giao.

                                                Bài, ảnh: Nguyễn Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn