Lữ đoàn Không quân Hải quân 954

Thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện nhảy dù

Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 vừa tổ chức huấn luyện và thực hành nhảy dù cho phi công, nhân viên bay và lực lượng dù tìm kiếm cứu nạn (TKCN) ở độ cao gần 1.000 m từ máy bay trực thăng. Bài huấn luyện đã giúp cho những quân nhân của Lữ đoàn rèn luyện bản lĩnh, ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ, xử lý các tình huống trên không.

Thuần thục động tác ở mặt đất

Huấn luyện dù và thực hành nhảy dù là nội dung huấn luyện bắt buộc để phi công, nhân viên bay và lực lượng dù TKCN Lữ đoàn nắm chắc lý thuyết và thuần thục động tác kỹ thuật, vận dụng linh hoạt, chính xác khi có tình huống xảy ra… Hơn nữa, nhảy dù còn giúp cán bộ, nhân viên rèn luyện khả năng bảo tồn sinh lực, bảo tồn sức chiến đấu.

Đại tá Trần Văn Vinh, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Công tác huấn luyện dù và thực hành nhảy dù trong Lữ đoàn được tổ chức chặt chẽ, đưa vào kế hoạch huấn luyện năm. Các nội dung huấn luyện do giáo viên dù của Lữ đoàn trực tiếp đảm nhiệm theo đúng giáo trình của Trung tâm quốc gia TKCN đường không. Sau huấn luyện, các phi công, nhân viên bay trong độ tuổi và lực lượng dù TKCN đủ điều kiện sẽ được tham gia thực hành.

Các quân nhân của Lữ đoàn 954 làm công tác chuẩn bị nhảy dù

Từ yêu cầu đặt ra, đơn vị đã tập trung huấn luyện cho các quân nhân nhuần nhuyễn các động tác nhảy dù cơ bản; động tác rời cửa máy bay 3 giây giật dù, điều khiển dù; động tác tiếp đất trên bậc tam cấp; thực hành đeo, thu dù, xử lý tốt các tình huống bất trắc trên không; hoàn thiện một bài thực hành nhảy dù. Những bài huấn luyện thực tế này đã giúp các quân nhân Lữ đoàn tự tin khi thực hiện nhiệm vụ.

Một trong những nội dung được Lữ đoàn 954 đặc biệt coi trọng là phương pháp, kỹ năng xử lý bất trắc như: Dù chính không mở hoặc mở không hết, rối dây dù, nhảy dù chạm nhau, nhảy dù không đúng vị trí. Khi trang bị các kỹ năng này, các quân nhân sẽ xử lý nhanh, hóa giải hiệu quả các tình huống ngoài ý muốn.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện trong các giờ thực hành, Lữ đoàn thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm, khắc phục hạn chế của những lần thực hành nhảy dù trước. Việc trao đổi kinh nghiệm không những là bài học quí giúp cho người thực hành nhảy lần đầu bổ sung kiến thức mà còn tạo tâm lý thoải mái, tự tin khi ở trên không.

Nhờ những biện pháp trên mà chỉ trong một thời gian ngắn các quân nhân của Lữ đoàn đã hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện, thuần thục động tác ở mặt đất để sẵn sàng cho đợt nhảy dù huấn luyện.

Vững vàng với những tình huống trên không

Khi trời còn mờ sáng, chưa nhìn rõ mặt người chúng tôi đã có mặt tại sân bay Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Hôm nay, lực lượng Hải quân tham gia nhảy dù ngoài Lữ đoàn 954 còn có các chiến đấu viên của Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126. Tại đây, các anh đã được quân y của Trung đoàn 910, Trường sĩ quan Không quân kiểm tra sức khỏe, tranh thủ thời gian khởi động và ôn lại động tác.

Đến giờ quy định, tất cả quân nhân kiểm tra vật dụng và tiến hành mang, đeo dù. Từng người được các giáo viên của Trung tâm quốc gia huấn luyện TKCN đường không và Trường sĩ quan Không quân kiểm tra thao tác mang, đeo dù. Đại tá Trần Văn Vinh cũng có mặt. Anh siết từng cái đai lưng, chỉnh lại từng cái mũ và không quên động viên, dặn dò các quân nhân của mình.

Sau đó, các quân nhân được chia theo từng đợt, di chuyển lên máy bay trực thăng. Khi đạt độ cao, từng tốp quân nhân được lệnh rời khỏi máy bay, thực hành nhảy dù. Để đảm bảo an toàn, những người nhảy lần đầu sẽ được sắp xếp nhảy sau những quân nhân có kinh nghiệm. 

Thực hành nhảy dù

Chia sẻ về cảm giác sau khi hoàn thành nhiệm vụ nhảy dù, Thượng úy Nguyễn Văn Lực, Học viên dẫn đường trên không cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia nhảy dù. Mới đầu cũng có chút tâm lý, tôi đã hít thở thật sâu và nhớ lại các động tác kỹ thuật khi được huấn luyện, khi dù bung thì có cảm giác an toàn, lúc đó tôi đã làm chủ các động tác của mình, quan sát quay mặt hướng vào tâm, chiếu theo lượng gió để điều khiển dù. Tôi đã trung thành với những kiến thức đã học và hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Làm chủ dù trên không trung, cảm giác thật hãnh diện.

Thượng úy Phạm Xuân Trường, Phi công Phi đội 2 đã 3 lần nhảy dù thì chia sẻ: Cảm giác hồi hộp không còn như những lần trước. Khi rời khỏi máy bay, tôi đã làm chủ động tác và tận hưởng cảm giác từ trên bầu trời ngắm nhìn dưới mặt đất. Mỗi lần thực hành nhảy dù lại cho tôi thêm trải nghiệm, được rèn luyện bản thân, nâng cao ý chí quyết tâm. Đến giờ, tôi hoàn toàn yên tâm mình có thể xử lý mọi tình huống khi thực hiện nhiệm vụ trên không.

Kết thúc đợt huấn luyện nhảy dù này, Lữ đoàn 954 đã đảm bảo an toàn tuyệt đối, đạt được mục đích yêu cầu trong huấn luyện. Đây là một trong những thành tích đầu mùa huấn luyện năm 2018 của Lữ đoàn 954.

Bài, ảnh: Đức Thu

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn