Lữ đoàn công binh 83: Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh

HQVN -

Trong những năm qua Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân được đầu tư xây dựng mới hệ thống doanh trại; nơi ăn, ở, sinh hoạt của bộ đội khang trang, chính quy. Đây là điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ đơn vị đẩy mạnh xây dựng cảnh quan môi trường văn hóa (MTVH), nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.

Từ nâng cao nhận thức

Xác định vị trí, vai trò của việc xây dựng MTVH đối với việc hình thành nhân cách quân nhân và chất lượng thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 83 thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó nên không khí dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong Lữ đoàn càng được mở rộng và phát huy. Lễ tiết tác phong quân nhân có sự chuyển biến tiến bộ rõ rệt, giao tiếp ứng xử, mối quan hệ giữa cán binh ngày càng gắn bó, cởi mở, tin cậy. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng TSVM hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu, các tổ chức quần chúng vững mạnh.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 885 chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên đơn vị

Đại tá Lã Ngọc Tuân, Chính ủy Lữ đoàn 83 cho biết: Cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các chỉ tiêu về xây dựng MTVH; duy trì thực hiện nghiêm túc các chế độ quy định, xây dựng cảnh quan môi trường, nơi ăn ở, sinh hoạt gọn gàng, sạch sẽ, chính quy, thống nhất. Ngoài việc bảo đảm vật chất, kinh phí của cấp trên, Lữ đoàn phát huy tốt nội lực cùng với sự hỗ trợ của các cấp, đơn vị đã bảo đảm đầy đủ trang bị vật tư phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội đúng quy định về quy định chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hoá, tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đến nay các thiết chế văn hoá của Lữ đoàn đã được củng cố và đi vào hoạt động theo đúng quy chế, có nền nếp, đạt hiệu quả cao.

Đến xây dựng thiết chế văn hóa

Đi đôi với việc nâng cao chất lượng huấn luyện, quản lý, rèn luyện bộ đội, những năm qua, bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của trên, Lữ đoàn đã được xây mới nhà ở, doanh trại. Cùng với đó đơn vị đã tích cực củng cố vườn hoa cây cảnh, hệ thống bảng biển pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền đảm bảo chính quy, thống nhất. Có thiết chế văn hóa mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội sinh hoạt, học tập, công tác, thực hiện tốt về “Đẹp người, đẹp doanh trại, thắm tình quân dân”.

Duy trì nền nếp chế độ viết bản tin thi đua

Thiếu tá Cao Duy Hạnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 885, Lữ đoàn 83 cho biết: Chúng tôi luôn quán triệt, giáo dục cho bộ đội hiểu rõ mục đích, ý nghĩa việc xây dựng cảnh quan MTVH xanh, sạch, đẹp. Nhờ đó mà cán bộ, chiến sĩ tự giác chấp hành, đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, chung sức, chung lòng, tranh thủ thời gian để lao động, cải tạo, xây dựng cảnh quan môi trường.

Năm nay, vào dịp chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên và kỷ niệm ngày thành lập Lữ đoàn, Tiểu đoàn 885 đã trích quỹ vốn cùng với sự hỗ trợ của trên đã xây dựng được 4 công trình thanh niên khuôn viên vườn hoa với diện tích trên 300m2. Trước khi triển khai xây dựng, Tiểu đoàn tổ chức sinh hoạt tập thể để lấy ý kiến, ý tưởng về xây dựng mô hình vườn hoa của từng cán bộ, chiến sĩ. Các chiến sĩ mới của đơn vị đã đề xuất về mô hình vườn hoa cờ Tổ quốc, cờ Đảng và mô hình hòn non bộ Nhà giàn DK1. Sau khi cán bộ, kỹ sư xây dựng của đơn vị vẽ thiết kế chi tiết cùng với trên 300 ngày công lao động của bộ đội và công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, mỹ thuật.

Trong điều kiện đơn vị hoạt động phân tán, các thiết bị điện tử xuống cấp nhanh do tác động của môi trường. Nhưng bằng sự cố gắng nỗ lực và sức sáng tạo, Lữ đoàn thường xuyên sửa chữa, đầu tư làm mới và mua sắm mới các trang thiết bị phục vụ cho việc phát thanh, thu hình phục vụ đời sống văn hoá tinh thần bộ đội như: hệ thống truyền thanh nội bộ, dàn hát karaoke, sân tennis, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bóng đá.... Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị có nền nếp, chất lượng và hiệu quả. Đoàn cơ sở Lữ đoàn đã biên đạo và phổ biến 13 điệu dân vũ, vũ quốc tế đến 100% cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn.

Chú trọng phát triển hạt nhân văn nghệ

Cùng với việc đầu tư về thiết chế văn hóa, Lữ đoàn 83 còn chú trọng xây dựng, bồi dưỡng lực lượng hạt nhân văn hóa cơ sở làm nòng cốt trong hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ của đơn vị. Trong quý I năm nay, Lữ đoàn đã cử ba quân nhân của đơn vị tham gia lớp tập huấn văn hóa cơ sở do Cục Chính trị Hải quân tổ chức tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Từ lớp tập huấn, các quân nhân đã phát huy tốt kiến thức được học tập để áp dụng vào thực tiễn hoạt động văn hóa văn nghệ ở đơn vị đạt hiệu quả thiết thực. Là người có năng khiếu và được tập huấn về chuyên ngành thanh nhạc, Đại úy QNCN Trần Ngọc Bảo Duy, Nhân viên Phòng Tham mưu chia sẻ: Tham gia tập huấn tôi được học tập về dẫn chương trình, viết kịch bản, xây dựng ý tưởng, tập hát cho bộ đội. Ngay khi về đơn vị công tác, bản thân tôi đã xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn cơ sở và lễ tuyên dương QNCN tiêu biểu xuất sắc của Lữ đoàn đạt chất lượng tốt, được thủ trưởng và bộ đội ghi nhận, đánh giá cao.

Với cách làm bài bản, sát với thực tiễn hoạt động của đơn vị nên việc xây dựng MTVH ở Lữ đoàn 83 luôn được cán bộ, chiến sĩ tự giác, gương mẫu thực hiện góp phần xây dựng tổ chức Đảng TSVM, đơn vị VMTD, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn