Lữ đoàn 685, Vùng 4: Nhiều giải pháp huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại

HQVN -

Những năm qua, Lữ đoàn Tên lửa bờ 685, Vùng 4 Hải quân triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ, nhanh chóng nắm bắt, làm chủ VKTBKT hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Trung tá Đỗ Xuân Chung, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 685 cho biết: Lữ đoàn tiếp nhận và khai thác, sử dụng các loại tên lửa mới, hiện đại. Trình độ của đội ngũ nhân viên kỹ thuật không đồng đều, tài liệu phục vụ huấn luyện chủ yếu bằng tiếng Anh là những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm chủ VKTBKT.

Giờ huấn luyện lý thuyết ở Đội Hỏa lực, Lữ đoàn 685

Trước những khó khăn ban đầu, Lữ đoàn đã chú trọng việc nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ, đây là cơ sở, tiền đề để bộ đội nhanh chóng tiếp cận, làm chủ VKTBKT mới, hiện đại. Các mô hình học tập như: “Tổ học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”… nhanh chóng được thành lập và đi vào hoạt động có nền nếp và hiệu quả cao. Với phương châm tự học tập, bồi dưỡng cho nhau, lấy các đồng chí có trình độ tiếng Anh tốt làm nòng cốt, nhờ vậy trình độ ngoại ngữ của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị từng bước được nâng cao. Nhiều đồng chí đã phiên dịch và biên soạn được tài liệu chuyên ngành phục vụ cho huấn luyện, học tập.

Trên cơ sở biên chế, tổ chức, VKTBKT mới, Lữ đoàn kiện toàn các kíp trắc thủ, các vị trí chỉ huy điều hành ở các ngành, phân đội, đội, trạm bảo đảm phù hợp với chức trách, chuyên môn và phát huy sở trường của cán bộ, nhân viên. Trong quá trình huấn luyện, Lữ đoàn tăng cường công tác huấn luyện trên các địa hình phức tạp, môi trường không thuận lợi để nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy cũng như khả năng xử trí tình huống của cán bộ, nhân viên kỹ thuật.

Giờ học lý thuyết chuyên ngành tại Đội Hỏa lực, Lữ đoàn 685

Đại úy Trần Công Cường, Đội trưởng Đội Hỏa lực chia sẻ: Căn cứ vào kế hoạch huấn luyện của Lữ đoàn, Đội Hỏa lực xây dựng kế hoạch huấn luyện chặt chẽ, đúng nguyên tắc và quy trình. Chúng tôi chú trọng huấn luyện động tác cơ bản, thuần thục lý thuyết sau đó mới tổ chức luyện tập trên các trang bị, khí tài và huấn luyện thao tác thực hành của từng cá nhân trắc thủ, sự hiệp đồng trong kíp và các kíp chiến đấu của toàn bộ tổ hợp.

Các vị trí chiến đấu, kíp trắc thủ khi huấn luyện thuần thục các động tác cơ bản mới huấn luyện chuyên sâu bổ trợ; huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ cấp phân đội đến cấp đội. Mỗi vị trí chiến đấu được huấn luyện xoay vòng, đổi vị trí trong một kíp chiến đấu. Nhờ vậy các vị trí có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và sẵn sàng thay thế từ 1 đến 2 vị trí khác khi cần thiết.

Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nâng cao chất lượng huấn luyện, vận dụng linh hoạt kinh nghiệm thực tiễn để làm chủ VKTBKT trong biên chế. Các đội, trạm đã phát huy tính sáng tạo, tích cực nghiên cứu học tập của cán bộ, nhân viên kỹ thuật trong sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện. Đại úy Dương Thái Hòa, Phân đội trưởng Hỏa lực 2, Đội Hỏa lực cho biết: “Chúng tôi tập trung huấn luyện chuyên sâu về khai thác, làm chủ VKTBKT, sau đó nghiên cứu các sự cố có thể xảy ra để tìm cách sửa chữa nhằm bảo đảm hệ số kỹ thuật cho VKTBKT phục vụ công tác huấn luyện chiến đấu và SSCĐ”.

Những ngày đầu, Thượng úy QNCN Đặng Thế Hoàng, Bệ trưởng bệ phóng, Đội Hỏa lực về đơn vị nhận công tác còn khá bỡ ngỡ, kiến thức về hệ thống tên lửa mới, hiện đại đang dừng lại ở lý thuyết. Nhưng được cán bộ, nhân viên trong Đội Hỏa lực tận tình hướng dẫn, chỉ trong một thời gian ngắn Hoàng đã nhanh chóng thuần thục khai thác, vận hành và làm chủ vị trí chiến đấu. Hoàng cùng cán bộ, nhân viên kỹ thuật đã được kiểm tra, sát hạch cấp chứng nhận độc lập khai thác VKTBKT. Đặng Thế Hoàng chia sẻ: Ở Đội Hỏa lực cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, người có kinh nghiệm bồi dưỡng cho người chưa có kinh nghiệm, vì vậy chúng tôi nhanh chóng nắm chắc được lý thuyết, các quy tắc an toàn và thành thạo trong quá trình khai thác làm VKTBKT.

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tăng cường công tác kiểm tra bám nắm, sớm phát hiện những hạn chế để có biện pháp khắc phục kịp thời, tạo chuyển biến có chiều sâu, thực chất, phục vụ tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm kỹ thuật cho VKTBKT mới, hiện đại, Lữ đoàn quan tâm huấn luyện, bồi dưỡng, tạo nguồn xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên giỏi ở từng lĩnh vực đảm nhiệm. Theo đó, cơ quan kỹ thuật tiến hành bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật kiến thức toàn diện về công tác kỹ thuật, trong đó tập trung sửa chữa, khắc phục khí tài, trang bị hỏng hóc thông thường; bồi dưỡng nâng cao tay nghề, trình độ sửa chữa chuyên sâu cho cán bộ có kinh nghiệm.

Với những giải pháp đồng bộ trong huấn luyện làm chủ VKTBKT, Lữ đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn tên lửa trong năm 2014 và 2018; khẳng định được khả năng tổ chức, chỉ huy cũng như làm chủ VKTBKT mới, hiện đại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: Đức Thu, Trần Bắc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn