Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân: Thực hiện “Không có khói thuốc lá” - cần hiểu biết và quyết tâm cao

HQ Online -

Theo số liệu thống kê đầu năm, toàn Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân có 103 đồng chí hút thuốc lá. Mặc dù lúc đó chưa có Chỉ thị 7061/CT-BTL của Tư lệnh Hải quân, Lữ đoàn đã quyết tâm thực hiện không khói thuốc lá trong đơn vị bằng việc đưa nội dung này vào nghị quyết năm của Đảng bộ Lữ đoàn. Ngay sau đó, Lữ đoàn ban hành quy định về cấm hút thuốc lá, thuốc lào trong đơn vị.

Tạo “cú hích” ban đầu

Bước vào cổng doanh trại Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân, cùng với sự chính quy doanh trại, cảnh quan sạch đẹp, chúng tôi còn rất ấn tượng với không khí trong lành. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều khẳng định, để có được không khí ấy là nhờ sự đóng góp rất lớn của kết quả thực hiện quy định không hút thuốc trong đơn vị.

Tính đến nay, quy định về cấm hút thuốc lá, thuốc lào trong đơn vị được ban hành và triển khai thực hiện khoảng hơn 4 tháng. Từ 103 người thường xuyên hút thuốc lá đã giảm xuống chỉ còn 35 người. “Đó là thành công bước đầu của chúng tôi, nhưng có được cũng không dễ dàng gì đâu” – Thượng tá Hà Ngọc Ngân, Phó Chính ủy Lữ đoàn khẳng định. Anh cho biết thêm: Đặc thù của đơn vị có quân số tương đối ổn định, hầu hết là sĩ quan và QNCN nên những người hút thuốc đa số đều đã hút lâu năm. Bên cạnh đó, công việc ở đây cũng tương đối căng thẳng khiến tần suất hút thuốc của bộ đội càng nhiều hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 đọc báo trong ngày nghỉ

Được biết, một vấn đề có tính nguyên tắc trong xây dựng môi trường đơn không khói thuốc lá ở Lữ đoàn 679 là: Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp phải nêu gương, làm trước theo tinh thần “3 trước, 3 sau” (trên làm trước, dưới làm sau; cán bộ chủ trì làm trước, cán bộ khác làm sau; trong Đảng làm trước, ngoài Đảng làm sau). Nhờ vậy mà toàn bộ phòng, ban khối cơ quan Lữ đoàn và đội ngũ cán bộ cấp đội, trạm đã thực hiện “không khói thuốc trong đơn vị”. Nhiều đồng chí có “thâm niên” hút thuốc đã tự giác từ bỏ thói quen này và trở thành người tuyên truyền tích cực về tác hại của khói thuốc, tạo động lực và khuyến khích cấp dưới, chiến sĩ noi theo.

 Thiếu tá Dương Quốc Thảnh, Trợ lý Phòng Chính trị Lữ đoàn hút thuốc lá hơn chục năm đã cai thuốc thành công trải lòng với chúng tôi: “Tôi nghiện thuốc lá nặng nên nghĩ sẽ không bao giờ từ bỏ được. Nhưng là cán bộ Phòng chính trị mà còn hút thuốc lá thì làm sao tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ. Tôi đặt ra mục tiêu và quyết tâm bỏ thuốc lá, thực hiện hút thưa dần từng ngày tiến tới bỏ hẳn. Nhiều tháng nay, tôi không còn cảm giác thèm thuốc lá”.

Thiếu tá Thảnh cho rằng: Việc tuyên truyền tác hại thuốc lá theo chương trình là rất quan trọng, tuy nhiên chỉ như “cú hích” tạo động lực bỏ thuốc ban đầu. Nếu chỉ tuyên truyền một vài buổi rồi dừng lại thì quyết tâm bỏ thuốc sẽ dần lắng xuống. Để có thể tác động sâu sắc hơn nữa đến bộ đội, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc cần tổ chức tuyên truyền, giáo dục thường xuyên thông qua nhiều hình thức, đồng thời cần sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ và sự cuộc quyết liệt của toàn đơn vị.

Chung tay vào cuộc với quyết tâm cao

Để xây dựng môi trường đơn vị không khói thuốc lá, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động. Cụ thể, triển khai làm mới hơn 30 biển, bảng; tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn, tọa đàm có chủ đề về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các quy định của Chính phủ, quân đội và đơn vị về cấm hút thuốc lá...

Tổ chức Đoàn đơn vị tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên

Hội Phụ nữ đơn vị cũng tích cực vận động người trong gia đình và cán bộ, chiến sĩ đơn vị bỏ thuốc lá. Đoàn Thanh niên triển khai xây dựng mô hình “Chi đoàn không khói thuốc lá” với 100% đoàn viên, thanh niên cam kết bỏ thuốc và không hút thuốc lá. Các thiết chế văn hóa như: Phòng Hồ Chí Minh, bảng tin, truyền thanh nội bộ… cũng được phát huy tối đa tác dụng để tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; gương những cán bộ, chiến sĩ đã bỏ thuốc thành công; đồng thời phê bình những tập thể, cá nhân còn hút thuốc lá sai quy định. Giao ban ngày và tuần ở các cấp, người chỉ huy phải báo cáo kết quả xây dựng môi trường đơn vị không khói thuốc lá và chịu trách nhiệm nếu còn để tình trạng hút thuốc lá sai quy định trong cơ quan, đơn vị mình; nghiêm cấm bán thuốc lá trong căng tin, để gạt tàn, điếu cày trong đơn vị; việc treo biển cấm hút thuốc lá ở những nơi quy định không được hút thuốc lá… cũng được triển khai đồng bộ.

Thượng tá Hà Ngọc Ngân, Phó Chính ủy Lữ đoàn tâm sự: “Hiện nay, đối tượng hút thuốc lá của đơn vị chủ yếu là đoàn viên, thanh niên nên các biện pháp cũng được tập trung vào đối tượng này, như: Phân công cán bộ đoàn liên tục bám nắm các đồng chí còn hút thuốc lá để vận động, giúp đỡ việc cai thuốc lá. Đơn vị tích cực tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, đáp ứng nhu cầu và tâm lý của bộ đội. Qua đó, “kéo” anh em tránh xa thuốc lá, rèn luyện nâng cao thể chất, nếp sống lành mạnh”.

 Binh nhất Nguyễn Quang Hiếu, Trung đội Cảnh vệ, Phòng Tham mưu chia sẻ: Để bỏ được thuốc lá cần ba yếu tố: Kiến thức, sự quyết tâm và hỗ trợ từ phía gia đình và đơn vị; trong đó, kiến thức là yếu tố quan trọng, đó là những hiểu biết về tác hại khi hút thuốc, điều lợi khi bỏ thuốc, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Trên cơ sở những hiểu biết này sẽ tạo động lực quyết tâm bỏ thuốc cho mỗi quân nhân còn đang hút thuốc.

Bằng sự quyết tâm của đơn vị và từng cá nhân, chúng tôi tin rằng mục tiêu tới tháng 9 tới đây không còn quân nhân hút thuốc lá, thuốc lào trong Lữ đoàn 679 chắc chắn sẽ thành hiện thực.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn