Lữ đoàn 679: Tích cực chấp hành Chỉ thị 103

HQVN -

Vấn đề đảm bảo an toàn, nhất là an toàn giao thông (ATGT) là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan đơn vị trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Với Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân, cùng với việc quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh của trên, đơn vị cũng đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục và quản lý nhằm bảo đảm an toàn trên các cung đường ngày Xuân.

Đa dạng biện pháp

Đến Lữ đoàn 679, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là việc ra, vào doanh trại của cán bộ, chiến sĩ được duy trì rất chặt chẽ và nền nếp. Mỗi khi qua cổng, các quân nhân đều dừng xe, tắt máy trước vạch qui định. Sau khi vệ binh và trực ban kiểm tra lễ tiết tác phong, tình trạng kỹ thuật phương tiện, nồng độ cồn trong hơi thở, giấy tờ và mũ bảo hiểm đúng quy cách mới được qua cổng. Đây chỉ là một trong những biện pháp mà đơn vị áp dụng hiệu quả để bảo đảm ATGT thời gian qua.

 

Kiểm tra nồng độ cồn của quân nhân trước khi tham gia giao thông

Thượng tá Trần Phú Bình, Tham mưu trưởng Lữ đoàn chia sẻ: “Đơn vị đóng quân trên địa bàn có mật độ phương tiện tham gia giao thông tương đối lớn, nhất là thời điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Ngay sau khi có Chỉ thị số 103 của Bộ Quốc phòng về tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và an toàn trong Quân đội, Lữ đoàn đã cụ thể hóa bằng các giải pháp thiết thực, trong đó coi trọng công tác tuyên truyền và tăng cường kiểm tra quân nhân trước khi tham gia giao thông”.

Để tuyên truyền, giáo dục về ATGT mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động cho cán bộ, chiến sĩ, Lữ đoàn đã lồng ghép nội dung ATGT với các phong trào thi đua, hội thi, hội diễn, tọa đàm, diễn đàn với các chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông”; “Tính mạng con người là trên hết”; phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh nội bộ, các pano, khẩu hiệu... Đặc biệt, một số sáng kiến thiết thực phục vụ cho việc giáo dục ATGT cho cán bộ, chiến đã được áp dụng như: Trò chơi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ mô phỏng “Chiếc nón kỳ diệu” với gần 1 nghìn câu hỏi của Thiếu tá Vũ Quốc Chuyện, Chính trị viên Trạm Điều khiển; Phần mềm tự học luật được tích hợp trên điện thoại thông minh của Đại úy Trần Lâm, Chính trị viên Đội Hỏa lực. Đại úy Trần Lâm cho biết: “Là đơn vị sẵn sàng chiến đấu nên anh em ở đây rất bận bịu với các chế độ trong ngày. Tôi nảy ra sáng kiến với mục đích là giúp anh em có thể tranh thủ học bất cứ khi nào rảnh rỗi”.  Còn Trung úy QNCN Nguyễn Quang Việt, Trắc thủ đài bám dẫn, Trạm điều khiển nhận xét: “Chính sự tích cực đổi mới biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nhất là khéo léo lồng ghép nội dung này bằng các câu hỏi nhận thức dễ hiểu, dễ nhớ, những tình huống cụ thể đã giúp “mềm hóa” nội dung và cán bộ, chiến sĩ tiếp thu nhanh chóng. Nhờ vậy, đợt kiểm tra trắc nghiệm nhận thức về ATGT mới đây, 100% quân nhân của đơn vị đều đạt yêu cầu, trong đó trên 90% là khá, giỏi.

Hàng tháng, Lữ đoàn đều tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật phương tiện để cấp giấy lưu hành; kiểm tra giấy tờ và việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có cằm và dán tem phiên hiệu đơn vị đối với từng quân nhân. Qua kiểm tra đã phát hiện kịp thời những hư hỏng phát sinh, thời hạn sử dụng các loại giấy tờ để quân nhân kịp thời khắc phục, bổ sung. Lữ đoàn cũng thường xuyên chú trọng công tác an toàn kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng, nâng cao hệ số kỹ thuật các phương tiện nhằm phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác.

Thượng tá Bình cho biết thêm: “Từ ngày 1-1-2020, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia được áp dụng. Đơn vị sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra nồng độ cồn đối với quân nhân của đơn vị, nhất là vào buổi tối, ngày nghỉ và những dịp tổng kết, lễ, tết. Chúng tôi còn phối hợp với công an giao thông của huyện An Lão để kiểm tra quân nhân đơn vị. Lữ đoàn sẽ áp dụng biện pháp xử phạt mạnh đối với các quân nhân có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Đề cao ý thức trách nhiệm

Cuối giờ làm việc chiều, Thượng úy QNCN Vũ Trọng Giáp, Nhân viên lái xe Trạm Kỹ thuật, Lữ đoàn 679 vẫn đang lúi húi chuẩn bị xe để sẵn sàng cơ động đi công tác trong sáng hôm sau. Sau khi kiểm tra các chi tiết của buồng máy, hệ thống truyền động, hệ thống an toàn... bảo đảm đúng quy trình, anh Giáp mới tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ theo xe và những vật chất cần mang theo cho chuyến công tác dài ngày.

Hoàn thành các bước kiểm tra, quay sang chúng tôi, anh bảo: "Trong “nghề lái xe”, công tác chuẩn bị, kiểm tra càng kỹ lưỡng càng tốt, chẳng bao giờ thừa". Rồi anh kể, năm 2018, anh là một trong 4 trường hợp bị đơn vị xử lý kỷ luật vì vi phạm lỗi thiếu giấy tờ khi tham gia giao thông. Rút kinh nghiệm nghiêm túc, năm nay, anh và các quân nhân trong đơn vị không chỉ chấp hành tốt mọi qui định về ATGT mà còn nâng cao ý thức bản thân khi tham gia giao thông. Anh phân tích: "Lái xe quân sự khác và khó hơn lái xe dân sự khá nhiều. Ngoài việc xe kéo theo trang bị, khí tài thì mỗi cung, mỗi chặng đường đều phải theo ý định và mệnh lệnh của người chỉ huy. Điều đó đặt ra cho chúng tôi yêu cầu vừa chuẩn bị chu đáo vừa phải luôn giữ được xe tốt, bảo đảm hệ số kỹ thuật, nắm và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Tay nghề cũng phải trui rèn hằng ngày. Chỉ có như thế thì lái xe mới có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ”.

Thượng tá Trần Phú Bình chia sẻ thêm với chúng tôi: “Có 4 nhóm nguyên nhân liên quan đến ATGT, đó là: Cơ sở hạ tầng, phương tiện, con người, công tác quản lý và các điều kiện tự nhiên, môi trường, thời tiết. Trong đó, Lữ đoàn tập trung giải quyết 2 nhóm liên quan trực tiếp đến công tác bảo đảm an toàn là phương tiện và con người tham gia giao thông. Theo tôi, khi ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ đối với ATGT được nâng cao thì sẽ hạn chế thấp nhất những rủi ro và nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông”.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn