Đơn vị thực hiện công tác kỹ thuật Tiêu biểu xuất sắc

HQVN -

Năm 2018, Nhà máy X28, Cục Kỹ thuật Hải quân được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu "Đơn vị thực hiện công tác kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng". Kết quả đó có được là do sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ toàn Nhà máy trong thực hiện nhiệm vụ.

Chúng tôi đến Nhà máy X 28, Cục Kỹ thuật Hải quân vào một buổi chiều cuối tháng 3 khi cán bộ, nhân viên đơn vị đang hăng say lao động, sản xuất. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Hồi, Giám đốc Nhà máy X28 cho biết: Do yêu cầu nhiệm vụ, toàn Nhà máy đã đoàn kết, khắc phục khó khăn để vươn lên làm chủ hoàn toàn các loại vũ khí dưới nước có trong biên chế. Chúng tôi tích cực cải tiến, sửa chữa, nâng cấp vũ khí hiện có; nghiên cứu, chế tạo những loại vũ khí mới góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị trong Quân chủng.

Năm 2018 đơn vị sửa chữa thành công các loại ngư lôi phục vụ huấn luyện,  bảo dưỡng VKTBKT... Qua đó khẳng định được năng lực bảo đảm kỹ thuật vũ khí dưới nước của Nhà máy cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của Quân chủng. Nhà máy luôn đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật từ cấp Cục Kỹ thuật đến cấp Nhà nước để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.   

Công nhân Nhà máy X28 kiểm tra quy trình thử nghiệm vỏ thủy lôi

Năm 2018, Nhà máy thành lập thêm Xưởng sửa chữa ngư lôi và vũ khí dưới nước. Xưởng có nhiệm vụ sửa chữa ngư lôi, bom chống ngầm và thiết bị rà quét. Để thành lập được Xưởng mới Nhà máy tiến hành đồng bộ 3 giải pháp: Huấn luyện tại chỗ; cử cán bộ, nhân viên đi học tập kinh nghiệm tại đơn vị có trang bị và tạo nguồn vật tư, trang thiết bị, máy móc phục vụ cho nhiệm vụ.

Từ năm 2017, Nhà máy phân công cán bộ, nhân viên nghiên cứu tài liệu công nghệ, quy trình sửa chữa ngư lôi, bom phóng, bom chìm sau đó hoàn thiện hệ thống tài liệu. Các tài liệu còn thiếu nhanh chóng được biên soạn bổ sung như: Tổ chức biên soạn, xây dựng quy trình công nghệ để sửa chữa bom chìm, sửa chữa bom phóng. Nhà máy chủ động cử các cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm đến các trạm, xưởng của các Vùng có VKTBKT để huấn luyện thực tế, tổng hợp những lỗi thường gặp để nghiên cứu các phương án xử lý. Trên cơ sở đó, Nhà máy rà soát, kiểm tra danh mục vật tư và tạo nguồn các loại vật tư, bổ sung các trang thiết bị kiểm tra, sửa chữa VKTBKT trong danh sách... Vì vậy, mỗi tổ cơ động của Nhà máy khi đi sửa chữa tại các đơn vị đều có đầy đủ các loại vật tư, trang thiết bị, đáp ứng tốt nhiệm vụ sửa chữa VKTBKT tại chỗ cho đơn vị.

Trong quá trình sửa chữa, lắp ráp, sản xuất thủy lôi và vũ khí dưới nước, Nhà máy X28 gặp không ít khó khăn trong việc bảo đảm nguồn vật tư, nhất là những loại vật tư đặc chủng. Điều đó đặt ra yêu cầu cho cán bộ, nhân viên Nhà máy phải tích cực, chủ động tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra các sáng kiến, các giải pháp kỹ thuật, đảm bảo cho VKTBKT hoạt động hiệu quả, tin cậy. Trung tá Bùi Ngọc Lâm, Trưởng phòng Kỹ thuật Vật tư, Nhà máy X28 chia sẻ: Năm 2018 là năm nở rộ các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Nhà máy có hơn 10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ đắc lực cho quá trình bảo đảm kỹ thuật của thủy lôi và vũ khí dưới nước. Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn đã tiết kiệm cho ngân sách hàng trăm triệu đồng, tiêu biểu như sáng kiến: Thiết kế, chế tạo xe bảo quản, bảo dưỡng đuôi chứa phao thủy lôi; Thiết kế, chế tạo, cải tiến bộ rơ le chấp hành thủy lôi bằng kỹ thuật số... Đặc biệt là đề tài cấp Nhà nước nghiên cứu, thiết kế, chế tạo modul thiết bị thu, xử lý tín hiệu đầu máy APM.

Được Đảng uỷ, Ban giám đốc Nhà máy chú trọng, quan tâm nên phong trào thi đua thực hiện tốt cuộc vận động 50: “Quản lý, khai thác sử dụng VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và thực hiện hai đột phá "Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT"ở đơn vị phát triển mạnh mẽ, sâu rộng đạt kết quả tốt, từng bước đi vào vững chắc. Trong đó, xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật tập trung thực hiện tốt "Ngày kỹ thuật"; đột phá làm chủ VKTBKT thì thực hiện đồng bộ VKTBKT cũ, khai thác làm chủ vững chắc VKTBKT mới. Gắn kết quả công tác kỹ thuật với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ chỉ huy đơn vị và cơ quan chuyên môn. Quá trình thực hiện thường xuyên tìm ra điểm mạnh, điểm yếu để có hướng điều chỉnh trong đột phá vào khâu yếu, mặt yếu… Việc động viên, khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân có thành tích tốt trong công tác kỹ thuật đã tạo động lực thi đua phấn đấu trong toàn Nhà máy.

Thành công Nhà máy X28 hôm nay khẳng định hướng đi đúng, tinh thần khắc phục khó khăn, đoàn kết thống nhất, phát huy sức mạnh tập thể trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó. Nhà máy X28 xứng đáng là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Cục Kỹ thuật Hải quân.

Bài, ảnh: Chu Dũng, Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn