Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân huấn luyện làm chủ chuyên sâu ở tàu tên lửa

HQVN -

Quân cảng Hạ Long trong những ngày đầu tháng 7. Không khí thi đua trong huấn luyện và rèn luyện luôn diễn ra sôi động. Cán bộ, chiến sĩ các tàu của Lữ đoàn 170 đang miệt mài luyện tập bài công kích tên lửa. Trên vai áo họ ai nấy đều đẫm mồ hôi. Mỗi một lần luyện tập, cán bộ, nhân viên ở các vị trí đều khẩn trương, hiệp đồng chặt chẽ, đưa tên lửa chính xác vào mục tiêu đã định.

Theo sát chỉ đạo luyện tập, Thượng tá Nguyễn Thịnh Tiệp, Lữ đoàn trưởng cho biết: Đơn vị chú trọng nâng cao năng lực, chất lượng của đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ tàu, các ngành và hải đội để đáp ứng yêu cầu huấn luyện làm chủ các tàu tên lửa. Chúng tôi cũng tích cực, chủ động chuẩn bị tài liệu, tự tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp về chuyên ngành tên lửa; chú trọng bồi dưỡng cán bộ mới ra trường, mới về tàu.

Chỉ trong thời gian ngắn, Lữ đoàn 170 đã đưa các tàu tên lửa vào đội hình trực sẵn sàng chiến đấu, nâng cao sức mạnh tổng hợp của Lữ đoàn, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Tìm hiểu về quá trình huấn luyện làm chủ Tàu tên lửa 355 ở Hải đội 135, tôi được biết, cán bộ tàu luôn chấp hành nghiêm chế độ quy định trong huấn luyện, công tác, “nói đi đôi với làm” để cấp dưới học tập, noi theo. Tàu thực hiện triệt để huấn luyện theo phân cấp, chỉ huy tàu trực tiếp bồi dưỡng cho cán bộ các ngành trên tàu; cán bộ, chiến sĩ đã được huấn luyện thuần thục làm nòng cốt giúp đỡ, kèm cặp cán bộ, chiến sĩ mới về đơn vị.

Kiểm tra tác nghiệp công kích tên lửa ở tàu 356, Hải đội 135, Lữ đoàn 170

Chỉ huy Tàu 355 cũng coi trọng nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ, chiến thuật chuyên ngành; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện lý thuyết với thực hành tại vị trí chiến đấu. Cách làm hiệu quả này đã đưa Tàu 355 trở thành một trong những tàu dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn 6 tháng đầu năm 2018.

Sau khi tàu tên lửa mới được biên chế về Lữ đoàn, cán bộ, chiến sĩ trên Tàu 354, Hải đội 135 đã làm tốt công tác huấn luyện, nhanh chóng làm chủ vũ khí, trang bị được biên chế. Cán bộ, chiến sĩ toàn tàu đẩy mạnh thi đua trong huấn luyện với phương châm “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, an toàn, làm chủ, quyết thắng”. Đại úy Phạm Quang Luận, Thuyền trưởng Tàu 354 chia sẻ: Chúng tôi coi trọng huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện theo chức trách, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị được giao. Hiện nay, mỗi người đều có khả năng thay thế được từ một đến hai vị trí trong kíp chiến đấu.

Đối với hai tàu tên lửa 356, 357 được biên chế về đơn vị trước hai tàu 354, 355, đến nay nền nếp, chất lượng huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ trên hai tàu đã đi vào chiều sâu, vững chắc. Cấp ủy, chỉ huy các tàu luôn coi trọng công tác chuẩn bị huấn luyện và huấn luyện thực hành; tổ chức tốt hội thao, hội thi trong huấn luyện. Năm 2018, trước khi ra quân huấn luyện, Tàu 357 đã làm mới nhiều mô hình, sáng kiến, ứng dụng phục vụ huấn luyện như: Mô hình quỹ đạo bay của tên lửa P15U, mô hình điều khiển bắn pháo AK230 giúp bộ đội nhận thức nhanh, giảm được thời gian lên lớp lý thuyết và tăng thời gian huấn luyện thực hành. Sau mỗi khoa mục huấn luyện, chỉ huy tàu 356 và 357 đều tổ chức hội thao chấm điểm, biểu dương, rút kinh nghiệm kịp thời những khâu yếu, mặt còn hạn chế… góp phần nâng cao chất lượng các bài huấn luyện tại bến và trên biển. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, cả hai tàu 356 và 357 đều có kết quả huấn luyện giỏi.

Bài và ảnh: Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn