Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân: Hiệu quả từ đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện

HQVN -

Nhiều năm qua, Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Có được kết quả đó là do tập thể Lữ đoàn đã luôn đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện.

Thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn pháo binh 870, Lữ đoàn 957. Ngay cả cơn mưa xối xả trút xuống cũng không làm giảm đi không khí hăng say luyện rèn của mọi cán bộ, chiến sĩ. Đến khu vực Đại đội 4, chúng tôi thấy những ánh mắt chăm chú của chiến sĩ khi dõi theo thao tác lấy hướng chuẩn, tính toán phần tử và thay đổi các số trong khẩu đội của khẩu đội trưởng. Lau vội những giọt nước mưa, Trung tá Đỗ Huy Toan, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 870 chia sẻ: Chúng tôi huấn luyện cho bộ đội theo hướng “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng huấn luyện từ thấp đến cao, từ cơ bản đến chuyên sâu với đầy đủ các nội dung về thể lực, kỹ chiến thuật, bắn súng, bơi lội. Với đặc thù của đơn vị pháo binh, mỗi cán bộ, chiến sĩ từ khẩu đội đến Tiểu đoàn đều phải thuần thục những kỹ năng cơ bản như thao tác lấy hướng chuẩn của pháo, phương pháp tính toán phần tử nhanh, chính xác... để khi chiến đấu, mỗi người lính đều đảm nhiệm được vị trí ở tất cả các số.

Huấn luyện gói buộc lượng nổ dài ở Tiểu đoàn 454, Lữ đoàn 957

Ngay từ đầu năm, khi xây dựng kế hoạch công tác năm, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã lên kế hoạch huấn luyện, SSCĐ sát với Chỉ lệnh về công tác huấn luyện của Tư lệnh Hải quân và phù hợp với thực tiễn của yêu cầu nhiệm vụ đơn vị. Năm 2018, Lữ đoàn tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ; lấy phương châm "Cơ bản làm chủ, chuyên sâu trong sử dụng VKTBKT, thực hiện quy tắc an toàn" của Quân chủng và phương châm "Huấn luyện cơ bản, huấn luyện và kiểm tra cán bộ" của Vùng 4 làm đột phá trong huấn luyện.

Điểm mới trong công tác huấn luyện ở Lữ đoàn 957 những năm qua là đơn vị chú trọng thực hành, huấn luyện theo phương pháp đặt vấn đề, nêu tình huống kết hợp với mô hình trực quan sinh động nhằm truyền đạt kiến thức gắn với kinh nghiệm chiến đấu thực tế cho bộ đội; kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ đại đội, trung đội. Năm nay, Lữ đoàn coi trọng công tác kiểm tra cán bộ thực hành bài giảng theo đúng nội dung huấn luyện đã đề ra, thực hành kiểm tra kết quả huấn luyện và đăng ký trên sổ sách; kiểm tra kỹ năng sư phạm của cán bộ... giúp đội ngũ cán bộ huấn luyện có năng lực toàn diện, góp phần huấn luyện chiến sĩ đạt kết quả cao.

Huấn luyện bắn súng Tiểu liên AK ở Tiểu đoàn 453, Lữ đoàn 957

Thượng tá Lê Tiến Thành, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 957 cho biết: Để huấn luyện bộ đội thuần thục các phương án chiến đấu, việc đầu tiên phải làm là xây dựng được mối đoàn kết trong tập thể, cán binh một lòng. Lữ đoàn chú trọng huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao; huấn luyện đêm; huấn luyện bảo vệ căn cứ; huấn luyện chi viện đảo… sát thực tế chiến đấu. Sau mỗi khoa mục và trong từng tuần, các đơn vị đều tổ chức hội thao đánh giá kết quả, kịp thời rút kinh nghiệm, từ đó có nâng cao chất lượng và khả năng chiến đấu của đơn vị mình. Vì vậy, khi có tình huống chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ đơn vị có thể xuất phát nhanh để thực hiện nhiệm vụ.

Từ những giải pháp đó, công tác huấn luyện chiến sĩ mới 6 tháng đầu năm của đơn vị đạt kết quả tốt; 100% chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, không có hiện tượng đào ngũ, bỏ ngũ; kiểm tra 3 tiếng nổ đơn vị xếp loại giỏi, an toàn tuyệt đối. 6 tháng cuối năm 2018, Lữ đoàn tập trung rà soát những hạn chế, xây dựng kế hoạch khắc phục khâu yếu, mặt yếu và đưa ra lộ trình cụ thể để các đơn vị khắc phục triệt để, giúp Lữ đoàn tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn